Bản án 05/2019/HSST ngày 17/05/2019 về tội trộm cắp tài sản và tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH TT HUẾ

BẢN ÁN 05/2019/HSST NGÀY 17/05/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN VÀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 17/5/2019 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Phong Điền (49 đường Phò Trạch, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 03/2019/HSST ngày 08/4/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Văn H (Tên gọi khác: Không), Giới tính: Nam; sinh ngày: 20/6/1990; tại: Thừa Thiên Huế; Nơi ĐKNKTT: Thôn Đ, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chổ ở hiện nay: Thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Lê Văn P, sinh năm: 1966 và bà: Nguyễn Thị Lệ T, sinh năm: 1963; Gia đình có hai anh em, bị cáo là con đầu. Hoàn cảnh gia đình: Vợ: Nguyễn Thị S (đã ly hôn); Con: Lê Văn Thiện N, sinh năm: 2015. Tiền án: Không. Tiền sự: 01 tiền sự về hành vi xâm phạm sức khỏe người khác, bị UBND thị trấn Phong Điền xử phạt hành chính 2.000.000 đồng theo Quyết định xử phạt hành chính sô 81/QĐ-XPHC ngày 29/7/2015. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp bắt tạm giam từ ngày 22/01/2019 cho đến nay.

Người bị hại:

1. Anh Dương Đăng N, sinh năm: 1995, trú tại: Thôn Đ, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (có mặt).

2. Ông Nguyễn B, sinh năm: 1962; trú tại: thôn T, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

Người làm chứng:

1. Chị Đoàn Thị Mỹ L, sinh năm 2001; trú tại: 37 C thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (có mặt).

2. Nguyễn Thị Thúy A, sinh năm 1990; trú tại: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

3. Đoàn Thị Thiện L, sinh năm: 1991; trú tại: Tổ dân phố K, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

4. Lê Văn K (R), sinh năm: 1995; trú tại: Thôn Đ, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

5. Lê Quang S, sinh năm 1995; trú tại: Thôn Đ, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (có mặt).

6. Nguyễn Văn L, sinh năm 1996; trú tại : Đội 2, Thôn Đ, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Văn H bị Viện kiểm sát Nhân dân huyện Phong Điền, truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào tối ngày 01/12/2018, Lê Văn H cùng bạn là Lê Văn K đến nhậu tại quán Mỹ Phương ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hậu thấy bàn ở bên ngoài quán phía đường Chu Cẩm P có người quen là Đoàn Thị Thiện L và Nguyễn Thị Thúy A đang ngồi ăn uống nên sang nói chuyện một lúc rồi trở lại bàn của mình. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, H nhìn sang bàn L thì thấy có một thanh niên lạ (sau này mới biết là Dương Đăng N) đang ngồi nói chuyện với L và A nên H tiến đến nói với N “mi đứng dậy không”. Lúc này, N không hiểu chuyện gì nên vẫn ngồi yên. Thấy vậy, H lấy cái ly thủy tinh (cao 8,4cm, đường kính miệng ly 6,5cm, đế hình tròn đường kính 06cm) dùng để uống bia đặt trên bàn gần vị trí H đứng cầm ở tay phải, đứng bên trong quán cách vị trí Nhân ngồi 04m rồi đếm 1,2,3, sau đó ném ly trúng vào phần trán và thái dương bên trái của N gây chảy máu, làm N choáng váng ngã gục xuống. Lúc này, bạn cùng đi với N là Lê Quang S chạy đến đỡ N dậy thì bị H dùng tay tát trúng vào phần gáy của S. Khi mọi người trong quán đến can ngăn thì H mới để S cùng bạn đưa N đến bệnh viện cấp cứu.

Tại Kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 17-19/TgT ngày 14/01/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thừa Thiên Huế, kết luận thương tích của Dương Đăng Nhân như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo phần mềm nông nhỏ vùng trán, thái dương trái không ảnh hưởng chức năng.

Tỷ lệ tổn thương chung cơ thể hiện tại: 3% (ba phần trăm).

Vật gây: vật tày có cạnh. Có chiều hướng trước sau và ngoài vào trong.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Lê Văn H còn khai nhận hành vi trộm cắp tài sản vào ngày 04/10/2018 như sau:

Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 04/10/2018, Lê Văn H chạy xe đi ngang qua nhà ông Nguyễn B ở thôn T, xã P, huyện Phong Điền thì thấy cửa nhà không đóng nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. H dừng xe trước cửa nhà rồi đi vào nhà bằng cửa chính, qua phòng khách ra phía sau, đến phòng ngủ thứ hai là phòng của ông B. Do ông B đi xuống bếp để nấu thức ăn nên chiếc điện thoại Iphone6 màu bạc ông B đặt trên đầu giường. Thấy vậy, H trộm chiếc điện thoại mang về sử dụng.

Tại Kết luận định giá tài sản số 04/KL-HĐĐGTS ngày 01/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Phong Điền, kết luận chiếc điện thoại mà Lê Văn H trộm cắp có giá trị là 3.000.000 đồng.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ chiếc điện thoại Iphone 6 màu bạc do Lê Văn H giao nộp. Ngày 14/3/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại chiếc điện thoại nêu trên cho người bị hại là ông Nguyễn B.

Đối với ly thủy tinh Lê Văn H dùng để ném Dương Đăng N gây thương tích, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không thu giữ được vì chủ quán là chị Mỹ Phương đã quét dọn sau vụ việc.

Về trách nhiệm dân sự: Lê Văn H đã bồi thường cho người bị hại Dương Đăng N số tiền 1.000.000 đồng, N không yêu cầu gì.

Đối với người bị hại là ông Nguyễn B, sau khi nhận lại tài sản, ông B không yêu cầu gì.

Tại cáo trạng số: 03/CT-VKS ngày 04/4/2019 của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Phong Điền truy tố bị cáo Lê Văn H về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1, Điều 134 và khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo. Đồng thời nêu ra ý kiến tranh luận, xác định nguyên nhân của vụ án, chỉ vì anh N đến ngồi nói chuyện với những người bạn gái mà H đã nói chuyện trước đó H đã vô cớ dùng ly (đây là loại hung khí nguy hiểm) ném vào người của anh N gây thương tích cho anh N 3%. Là hành vi coi thường tính mạng sức khỏe của người khác, mang tính chất côn đồ nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo điểm a, i khoản 1, Điều 134 của Bộ luật hình sự. Ngoài ra, Lê Văn H còn có hành vi trộm tài sản (chiếc điện thoại Iphone 6) của ông Nguyễn B, bản thân bị cáo trước đó bị xử lý hành chính về hành vi đánh người nhưng đến thời điểm phạm tội chưa chấp hành nên vẫn còn tiền sự. Tuy nhiên sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường khắc phục toàn bộ thiệt hại cho anh Dương Đăng N và trả lại đầy đủ tài sản cho anh Nguyễn B; Bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải; Tự thú hành vi phạm tôi trước đó; Bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Đồng thời, những người bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đề nghị áp dụng điểm b, h, r, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” và 06 tháng đến 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” tổng hợp hình phạt của hai tội buộc bị cáo phải chấp hành từ 15 tháng tù đến 21 tháng tù và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

Ý kiến người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu hồ sơ trong vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 01/12/2018, tại quán Mỹ Phương ở tổ dân phố K, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, Lê Văn H đã vô cớ dùng ly thủy tinh ném vào mặt Dương Đăng N gây thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 03%. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ hung hãn và dùng hung khí nguy hiểm nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a, i khoản 1, Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, bị can Lê Văn H còn khai nhận vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 04/10/2018, Lê Văn H đã lén lút đột nhập vào nhà ông Nguyễn B ở thôn T, xã P, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế lấy trộm chiếc điện thoại Iphone6 màu bạc của ông Bình có giá trị 3.000.000 đồng để sử dụng.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền truy tố Lê Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1, Điều 134 và tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo thấy rằng: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được quyền bảo hộ về sức khỏe của con người trước pháp luật và quyền sỡ hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ, nhưng vẫn cố tình xâm hại và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, nên cần phải xử lý hình sự về các hành vi phạm tội của bị cáo.

[2] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền về việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là phù hợp với qui định pháp luật: Sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường khắc phục toàn bộ thiệt hại cho anh Dương Đăng N và trả lại đầy đủ tài sản cho anh Nguyễn B; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự thú hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra trước đó; bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn và những người bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, h, r, s Khoản 1, Khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự để xử phạt với mức hình phạt tương xứng và cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe giáo dục, phòng ngừa chung. Do bị cáo phạm nhiều tội trong cùng một lần xét xử nên áp dụng theo điểm a, Khoản 1, Điều 55 Bộ luật hình sự, quyết định hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội:

[3] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa không ai đề nghị xem xét, nên Hội đồng xét xử không xét.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: điểm a, i khoản 1, Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lê Văn H 09 (chín) tháng tù. Về tội: Cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 1, Điều 173; điểm b, h, r, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lê Văn H 06 (sáu) tháng tù. Về tội: Trộm cắp tài sản.

Do bị cáo phạm nhiều tội trong cùng một lần xét xử nên áp dụng theo điểm a, Khoản 1, Điều 55 Bộ luật hình sự, quyết định hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội:

Tổng hợp hình phạt của hai tội mà bị cáo phải chịu 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt giam từ ngày 22/01/2019.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Lê Văn H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai báo cho bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

371
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 05/2019/HSST ngày 17/05/2019 về tội trộm cắp tài sản và tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:05/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;