Bản án 05/2018/HSST ngày 17/01/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 05/2018/ HSST NGÀY 17/01/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 01 năm 2018, tại Nhà văn hóa thôn Đầm Bối, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội, Toà án nhân dân huyện Thạch Thất mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 86/2017/HSST ngày 22 tháng 11 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2018/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 01 năm 2018, đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1993, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn H, xã Y, huyện T, Thành phố H; nơi cư trú: Thôn H, xã Y, huyện T, Thành phố H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 09/12; giới tính: Nam; Dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn D và bà Nguyễn Thị B; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/8/2017 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1- Công an Thành phố Hà Nội. Có mặt.

2. Đinh Duy Th, sinh năm 1997, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn T, xã Y, huyện K, tỉnh H; nơi cư trú: Thôn T, xã Y, huyện K, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 09/12; giới tính: Nam; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn T và bà Nguyễn Thị H (Đã chết); vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 22/9/2015 Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Cố ý gây thương tích, hình thức phạt tiền, mức phạt 750.000đ; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/8/2017 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an Thành phố Hà Nội. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 27/8/2017, tại khu vực thôn H, xã Y, huyện T, Nguyễn Văn Ch rủ Đinh Duy Th đi mua ma túy về sử dụng. Th đồng ý và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28S2-8816 chở Ch đến khu vực đường cao tốc kéo dài thuộc địa phận xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất để mua ma túy nhưng Ch không mua được. Lúc này Th nói với Ch là Th biết chỗ mua ma túy, sau đó cả hai đi đến khu vực gần quán Karaoke Thu Trang trên đường quốc lộ 21A thuộc địa phận xã Thạch Hòa, Ch đưa cho Th 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) rồi đứng đợi ở đó, còn Th đi bộ sang khu đất trống đối diện bên đường. Khoảng 5 phút sau một người đàn ông đi đến chỗ Th, Th hỏi và mua được của người này một gói ma túy “đá” với giá 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng). Mua được ma túy, Th quay lại chỗ Ch đang đứng đợi và đưa cho Ch gói ma túy “đá” vừa mua được rồi lái xe chở Ch đi về. Khoảng 01 giờ 45 phút ngày 28/8/2017, khi Nguyễn Văn Ch và Đinh Duy Th về đến thôn L, xã Y, huyện T thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Văn Ch và Đinh Duy Th về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Tang vật thu giữ gồm:

- 01(một) túi ni lông bên trong chứa các tinh thể màu trắng, thu trong ngăn phía bên ngoài có khóa kéo của túi giả da màu nâu, có dây đeo chéo do Nguyễn Văn Ch mang theo người. Sau khi thu giữ đã niêm phong trong phong bì ký hiệu mẫu A1.

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 28S2-8816.

Căn cứ bản Kết luận giám định số: 5136/KLGĐ-PC54 ngày 05/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an Thành phố Hà Nội thì chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi ni lông (ký hiệu mẫu A1) thu giữ của Nguyễn Văn Ch, là ma túy loại Methamphetamine, trọng lượng: 1,042 gam.

Đối với số tiền 500.000đồng, Ch dùng để mua ma túy, Ch khai là do Nguyễn Văn A, sinh năm 1998 ở thôn L, xã Y, huyện T đưa tiền và nhờ Chiến đi mua ma túy về để sử dụng, sau đó Chiến rủ Th đi cùng. Tuy nhiên ngoài lời khai của Ch không có tài liệu nào khác chứng minh việc A đưa tiền cho Ch để mua ma túy, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý đối với Nguyễn Văn A.

Đối với người bán ma túy cho Ch và Th, bản thân Ch và Th không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này ở đâu và cũng không nhớ được biển kiểm soát xe người này đi, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác minh làm rõ để xử lý trong vụ án này.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28S2-8816, quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là của chị Bùi Thị T, sinh năm 1990, trú tại thôn T, xã Y, huyện K, tỉnh H. Ngày 27/8/2017, Đinh Duy Th đã mượn để sử dụng, bản thân chị T không biết Th sử dụng chiếc xe để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe trên cho chị T là phù hợp.

Tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Các bị cáo đều nhận thấy hành vi tàng trữ ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bản cáo trạng số 89/KSĐT ngày 21/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi đi mua ma túy cất giữ trên người để sử dụng của các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th là phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ” và đề nghị: Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th, mỗi bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù.

Về vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy loại Methamphetamine là vật chứng của vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thất, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên toà, các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản án đã nêu. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Bản kết luận giám định, tang vật của vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 22 giờ ngày 27/8/2017, Nguyễn Văn Ch rủ Đinh Duy Th đi mua ma túy về cùng sử dụng. Th đồng ý và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28S2-8816 chở Nguyễn Văn Ch đến khu vực gần quán Karaoke Thu Trang trên đường quốc lộ 21A thuộc địa phận xã Thạch Hòa. Ch đưa cho Th 500.000đồng, Th đã mua trái phép một gói ma túy loại Methamphetamine của một người đàn ông không quen biết, với giá 500.000đồng rồi đưa cho Ch cất dấu trong túi giả da của Ch đeo trên người. Khoảng 01 giờ 45 phút ngày 28/8/2017, Ch và Th về đến thôn L, xã Y thì bị Công an huyện Thạch Thất bắt quả tang Nguyễn Văn Ch đang có hành vi Tàng trữ trái phép 01 (Một) gói ma túy loại Methamphetamine, có trọng lượng 1,042 gam. Tại thời điểm phạm tội, các bị cáo Nguyễn Văn Ch và Đinh Duy Th có đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Hành vi nêu trên của các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th là vi phạm pháp luật và đồng phạm về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999. Tại Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về mức hình phạt của tội“Tàng trữ trái phép chất ma tuý” nhẹ hơn Bộ luật Hình sự năm 1999, nên Hội đồng xét xử áp dụng Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bị cáo.

Về vai trò của các bị cáo trong vụ án: Vụ án thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn, mục đích các bị cáo đi mua ma túy về để sử dụng. Bị cáo Ch là người khởi xướng việc mua ma túy và đưa tiền nhờ bị cáo Th đi mua ma túy, bị cáo Th là người chở bị cáo Ch đi mua ma túy và trực tiếp liên hệ mua ma túy nên vai trò của hai bị cáo là ngang nhau.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ma túy là chất gây nghiện được nhà nước độc quyền quản lý. Nhà nước nghiêm cấm người dân mua bán, sử dụng ma túy dưới mọi hình thức. Người sử dụng ma túy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nòi giống. Ma túy cũng là nguyên nhân gây nên các tội phạm nghiêm trọng khác như giết người, cướp tài sản…v.v. Các bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy, nên phải có hình phạt nghiêm cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có điều kiện giáo dục các bị cáo thành người tốt và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo theo Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm ổn định, kinh tế khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Xử lý Vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy loại Methamphetamine theo Biên bản giao nhận tài sản, tang vật số 11/2018/THA ngày 30/11/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thất là tang vật của vụ án.

Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th.

Xử phạt:

Bị cáo Nguyễn Văn Ch 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/8/2017.

Bị cáo Đinh Duy Th 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/8/2017. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tiêu hủy toàn bộ số ma túy loại Methamphetamine là vật chứng của vụ án, theo Biên bản giao nhận tài sản, tang vật số 11/2018/THA ngày 30/11/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thạch Thất.

Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án. Các bị cáo Nguyễn Văn Ch, Đinh Duy Th, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 05/2018/HSST ngày 17/01/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:05/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thất - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;