Bản án 04/2021/HSST ngày 28/01/2021 về tội hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN G, TỈNH N

BẢN ÁN 04/2021/HSST NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI HÀNH HẠ ÔNG BÀ, CHA MẸ, VỢ CHỒNG, CON, CHÁU, NGƯỜI CÓ CÔNG NUÔI DƯỠNG MÌNH

 Trong ngày 28/01/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện G, tỉnh N, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 70/2020/HSST, ngày 25/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2021/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, tên gọi khác: Không, sinh năm 1984 tại xã G, huyện G, tỉnh N.

Nơi cư trú: Thôn H, xã G, huyện G, tỉnh N; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; con ông Nguyễn Văn S và bà Đinh Thị T; có vợ là Phạm Thị Thắm và 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2012. Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 07/8/2020, bị Công an huyện G đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) về hành vi “Đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình” tại Quyết định số 209/Đ-XPHC. Nguyễn Văn H chưa chấp hành xong quyết định Bị cáo bị bắt giam từ ngày 07/11/2020 tại Trại tạm giam Công an tỉnh N - Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Vợ chồng ông bà:

1- Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1962.

2- Bà Đinh Thị T, sinh năm 1962.

Đều trú tại: Thôn H, xã G, huyện G, tỉnh N. Ông S và bà T có mặt tại phiên tòa.

Những người làm chứng: Nguyễn Việt A. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn H là con trai ruột của ông Nguyễn Văn S và bà Đinh Thị T (đều sinh năm 1962 và trú tại thôn H, xã G, huyện G). Quá trình sinh sống chung, giữa H với ông S và bà T xảy ra mâu thuẫn mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc H không chịu khó làm ăn, thường xuyên uống rượu, cờ bạc, nợ nần. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc vợ H đề nghị ly hôn. Nhiều lần ông S, bà T đã dùng tiền tiết kiệm để trả nợ thay cho H, nhưng H không tu chí, thay đổi mà vẫn chứng nào tật nấy, càng ngày càng sa đà vào cờ bạc, nợ nần. Đến khi ông S, bà T không còn tiền để trả nợ thay H thì H nhiều lần chửi bới, đánh đập cha mẹ, đòi chia nhà, tài sản. Khoảng từ năm 2016 đến nay, H đã nhiều lần có hành vi chửi bới, lăng mạ, đe doạ và đánh đập cha mẹ với tần suất ngày càng nhiều, khiến cho ông S, bà T đau đớn về thể xác, luôn sống trong tâm trạng lo lắng, sợ hãi, khủng hoảng về tinh thần trong một thời gian dài. Cụ thể như sau:

Ngày 26/02/2020, H uống rượu say về nhà chửi bới cha mẹ, đẩy ông S ngã xuống sân rồi dùng chân dẫm lên mặt ông S. H chửi ông S: “S ơi, mày chui đầu vào L con T mà chết đi. Chúng mày chết đi thì tao mới làm ăn được chứ”, chửi bà T: “Con đĩ kia, mày muốn chết không, mày không đáng làm mẹ tao, ba năm nay tao không coi mày là mẹ”.

Ngày 24/5/2020, H đi làm về nhà, chửi bới, dùng cốc nhựa ném vào đầu bà T làm rách da chảy máu phải đi viện điều trị và bị tổn thương cơ thể 01%. Tuy nhiên, bà T đã rút đơn yêu cầu khởi tố và ngày 07/8/2020, H bị Công an huyện G đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối (phạt tiền) về hành vi “Đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình” tại Quyết định số 209/Đ-XPHC.

Khoảng 19 giờ ngày 03/11/2020, H đi làm về đến nhà, gặp ông S, H chửi: “Thằng S già, chúng mày chỉ biết hốc thôi, không làm gì hết”. H liên tục chửi bới bố mẹ. Ông S, bà T lo sợ bị H đánh nên đã vào phòng đóng cửa lại. H ở ngoài tiếp tục chửi, dùng chân đạp vào cửa cho đến nửa đêm mới dừng. Hành vi của H khiến ông S, bà T sợ hãi, lo âu, không dám ngủ.

Tối ngày 04/11/2020, H đi uống rượu về, gặp ông S H liền chửi: “Thằng S, bố mày như này mà mày không thương bố mày à”. Khi bà T khuyên can, H tiếp tục chửi: “Đ.mẹ con đĩ già, mày thích chết không, mày mà là người ngoài tao đánh một nhát chết luôn”, đồng thời H dùng tay đấm một nhát vào ngực bên phải của bà T. Bị H đánh, bà T hoảng sợ chạy ra vườn chuối của gia đình để trốn. Đến khoảng 1 – 2 giờ ngày 05/11/2020, cháu Nguyễn Việt A (con trai H) ra gọi thì bà T mới dám vào nhà để nghỉ. Vì thương con và sợ xấu hổ với xóm làng nên ông S, bà T không trình báo sự việc đến chính quyền và cơ quan pháp luật.

Khoảng 18 giờ ngày 05/11/2020, H ngồi ăn cơm cùng cháu Nguyễn Việt Anh (con trai H) tại gian bếp của gia đình. Nhìn thấy bà T đang cho gia cầm ăn trước cửa bếp, nghĩ bà T soi mói việc ăn uống của mình nên H cầm 03 chiếc bát sứ (loại bát ăn cơm) ở mâm ném về phía bà T nhưng không trúng và chửi: “Đ.me con đĩ, bà cứ đi qua đi lại soi bố con tôi ngồi ăn cơm”, chiếc bát rơi xuống nền sân vỡ thành nhiều mảnh. Thấy vậy, bà T đi lên nhà trên. H đứng dậy đi ra ngoài sân, đến gần giá để bát cạnh bể nước, H cầm 02 chiếc bát sứ ở hai tay và ném về phía bà T, nhưng không trúng người bà T mà trúng vào tường nhà, làm bát vỡ thành nhiều mảnh. Bà T sợ hãi đi ra ngoài cổng để trốn và tránh mặt H. H đi theo sau bà T, vừa đi vừa chửi: “Đ.mẹ con đĩ”. Đến gần cổng, H thấy 01 chiếc chum sành ở bên phải, cầm lên tiếp tục ném về phía bà T nhưng không trúng, chiếc chum sành rơi xuống lối đi vỡ làm nhiều mảnh. Sau đó, H quay vào gian bếp tiếp tục ăn cơm. Ông S đã trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G đến giải quyết theo quy định.

Viện kiểm sát nhân dân huyện G đã ra quyết định chuyển 06 mảnh sành màu nâu đỏ không rõ hình dạng; mảnh to nhất có kích thước dài 14,5cm, rộng 3,5cm và dày 1,8cm; mảnh nhỏ nhất có kích thước dài 6,0cm, rộng 3,5cm và dày 1,2cm. 09 mảnh sành màu trắng không rõ hình dạng, trên bề mặt có hoa văn; mảnh lớn nhất có kích thước (9,0 x 1,5 x 1,5)cm, phía sau có chữ “HẢI DƯƠNG”; mảnh nhỏ nhất có kích thước (1,5 x 3,5)cm đến kho vật chứng của Chi Cục Thi hành án dân sự huyện G để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qúa trình điều tra vụ án, Nguyễn Văn H chỉ khai nhận một số hành vi của mình.

Tại Bản cáo trạng số 04/CT- VKS, ngày 24/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện G đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H ra trước Tòa án nhân dân huyện G để xét xử về tội “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình” theo điểm b khoản 1 Điều 185 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa bị cáo H và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến khiếu nại gì về Bản cáo trạng nêu trên.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như Bản cáo trạng đã nêu, sau khi luận tội đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình”. Áp dụng điểm b, khoản 1 Điều 185; các điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Xử phạt bị cáo H từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 07/11/2020; Tịch thu tiêu hủy 06 mảnh sành màu nâu đỏ không rõ hình dạng; mảnh to nhất có kích thước dài 14,5cm, rộng 3,5cm và dày 1,8cm; mảnh nhỏ nhất có kích thước dài 6,0cm, rộng 3,5cm và dày 1,2cm và 09 mảnh sành màu trắng không rõ hình dạng, trên bề mặt có hoa văn; mảnh lớn nhất có kích thước (9,0 x 1,5 x 1,5)cm, phía sau có chữ “HẢI DƯƠNG”; mảnh nhỏ nhất có kích thước (1,5 x 3,5)cm.

Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, xin lỗi bố mẹ và không có ý kiến tranh luận gì.

Được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa những bị hại cũng không có ý kiến tranh luận gì và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng, Hội đồng xét xử nhận định vụ án như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện G, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện G, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự(BLTTHS). Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa bị cáo, những người bị hại, người bào chữa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Phân tích những chứng cứ xác định có tội:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo, lời khai của bị hại, người làm chứng cùng các chứng cứ khác thể hiện rõ: Xuất phát từ việc Nguyễn Văn H không chịu khó làm ăn, lười lao động, thường xuyên uống rượu, dẫn đến nợ nần. Đến khi ông S, bà T không còn tiền để trả nợ thay H thì H nhiều lần chửi bới, đánh đập cha mẹ, đòi chia nhà, tài sản.

Ngày 26/02/2020, H uống rượu say về nhà chửi bới cha mẹ, đẩy ông S ngã xuống sân rồi dùng chân dẫm lên mặt ông S. H chửi mắng ông S thậm tệ, dùng cả những lời lẽ thô tục nhất: Ngày 24/5/2020, H đi làm về nhà, chửi bới, dùng cốc nhựa ném vào đầu bà T làm rách da chảy máu phải đi viện điều trị và bị tổn thương cơ thể 01%. Tuy nhiên, bà T đã rút đơn yêu cầu khởi tố và ngày 07/8/2020, H bị Công an huyện G đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối (phạt tiền) về hành vi “Đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình” tại Quyết định số 209/Đ-XPHC.

Dẫu vậy, H vẫn không thay đổi, đến khoảng 19 giờ ngày 03/11/2020, H đi làm liên tục chửi bới bố mẹ, làm cho ông S, bà T sợ hãi, lo âu, không dám ngủ.

Liên tiếp trong các buổi tối ngày 03, 04/11/2020, H đi uống rượu về và tiếp tục chửi bới, xúc phạm bố mẹ đẻ thậm tệ. Khi bà T khuyên can, H đã có hành vi dùng tay đấm một nhát vào ngực bên phải của bà T. Bị H đánh, bà T hoảng sợ chạy ra vườn chuối của gia đình để trốn. Đến buổi tối ngày 05/11/2020, H tiếp tục tìm cách gây sự, chửi bới, nhiếc móc, xúc phạm bà T thậm tệ. Bị cáo còn có hành vi ném 05 chiếc bát ăn cơm, 01 chiếc chum sành về phía bà T tuy không trúng người bà T nhưng đã làm bà T sợ hãi đi ra ngoài cổng để trốn. Như vậy bị cáo H là người đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình”. Nhưng lại tiếp tục có hành vi chửi bới, đe doạ, đối xử tàn ác, xúc phạm nghiêm trọng, thậm chí đánh đuổi bố mẹ đẻ là ông Nguyễn Văn S và bà Đinh Thị T làm cho ông S và bà T luôn bị đau đớn về thể xác và tinh thần. Hậu quả hành vi của bị cáo gây ra là nghiêm trọng, gây dư luận xấu về các mặt văn hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức gia đình và xã hội. Do đó đã có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo đã phạm tội “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình. Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện G truy tố bị cáo theo điểm b khoản 1 Điều 185 của BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

"1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm” [3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quan hệ gia đình tốt đẹp được pháp luật hình sự bảo vệ.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng là người có nhân thân xấu.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Các bị hai cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS.

Trên cơ sở tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét hành vi của bị cáo gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm xói mòn đạo đức gia đình, gây nên sự hoang mang, phẫn nộ gay gắt của quần chúng nhân dân. Vì vậy cần có một hình phạt thật nghiêm minh đối với bị cáo bằng cách cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình, xã hội đồng thời góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết vì không có yêu cầu, đề nghị của bị hại.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 06 mảnh sành màu nâu đỏ không rõ hình dạng; mảnh to nhất có kích thước dài 14,5cm, rộng 3,5cm và dày 1,8cm; mảnh nhỏ nhất có kích thước dài 6,0cm, rộng 3,5cm và dày 1,2cm và 09 mảnh sành màu trắng không rõ hình dạng, trên bề mặt có hoa văn; mảnh lớn nhất có kích thước (9,0 x 1,5 x 1,5)cm, phía sau có chữ “HẢI DƯƠNG”; mảnh nhỏ nhất có kích thước (1,5 x 3,5)cm là công cụ mà bị H sử dụng để ném bà T, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn H dùng tay đấm một nhát vào ngực bên phải của bà Đinh Thị T vào ngày 04/11/2020. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G ra Quyết định trưng cầu giám định thương tật nhưng bà T có đơn xin từ chối giám định và không có yêu cầu đề nghị xử lý đối với H. Vì vậy, không có căn cứ để xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 185, các điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 07/11/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 06 mảnh sành màu nâu đỏ không rõ hình dạng; mảnh to nhất có kích thước dài 14,5cm, rộng 3,5cm và dày 1,8cm; mảnh nhỏ nhất có kích thước dài 6,0cm, rộng 3,5cm và dày 1,2cm và 09 mảnh sành màu trắng không rõ hình dạng, trên bề mặt có hoa văn; mảnh lớn nhất có kích thước (9,0 x 1,5 x 1,5)cm, phía sau có chữ “HẢI DƯƠNG”; mảnh nhỏ nhất có kích thước (1,5 x 3,5)cm. (Đặc điểm chi tiết các vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/12/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện G và Chi cục Thi hành án dân sự huyện G).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Người phải thi hành án, có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7, 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. ¸

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1346
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 04/2021/HSST ngày 28/01/2021 về tội hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình

Số hiệu:04/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;