Bản án 04/2021/HS-ST ngày 09/03/2021 về tội làm nhục người khác

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BA ĐỒN, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 04/2021/HS-ST NGÀY 09/03/2021 VỀ TỘI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC

Ngày 09 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 05/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2021/QĐXXST-HS ngày 24/02/2021, đối với bị cáo:

Mai Văn L, sinh ngày 16/6/1993 tại: huyện T1, tỉnh Quảng Bình; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Th1, xã T2, huyện T1, tỉnh Quảng Bình; chỗ ở hiện nay: Khu phố 2, phường B1, thị xã B1, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: lớp 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Văn Kh và bà Nguyễn Thị H1; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/12/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Chị Phan Thị Huyền A, sinh năm 1997; nơi cư trú: Thôn 1, xã B2, huyện B3, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Những người làm chứng:

+ Chị Phan Thùy D, sinh năm 1996; nơi cư trú: Thôn 1, xã B2, huyện B3, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

+ Anh Phan Thanh H2, sinh năm 1995; nơi cư trú: Thôn 1, xã B2, huyện B3, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

+ Chị Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1996; nơi cư trú: Thôn 8, xã B2, huyện B3, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Diệu L1, trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mai Văn L và chị Phan Thị Huyền A có mối quan hệ tình cảm từ năm 2018 cho đến khoảng cuối năm 2019 thì chia tay. Trong thời gian yêu nhau, L đã nhiều lần đến phòng trọ của chị A tại quận Th2, thành phố Đ và sử dụng điện thoại di động OPPO của mình để quay video cảnh chị A đang khỏa thân, bán khỏa thân (Không mặc quần) rồi chụp ảnh một số cảnh chị A đang khỏa thân, bán khỏa thân sau đó lưu vào máy điện thoại. Sau khi chia tay, do bức xúc vì nghĩ mình bị chị A lừa dối nên L đã nhiều lần đăng tải công khai lên mạng xã hội facebook các dòng trạng thái kèm theo hình ảnh, video nhạy cảm của chị A và gửi hình ảnh, video cảnh chị A khỏa thân, bán khỏa thân đến tài khoản facebook của bạn bè, người quen của chị A. Trong khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 10 năm 2020, L đã thực hiện hành vi này trên 06 lần. Cụ thể:

- Lần thứ nhất: Do có suy nghĩ chủ tài khoản facebook “Võ Tuấn” đang có quan hệ tình cảm với chị A nên vào khoảng tháng 01 năm 2020 (Ngày không xác định), L đã sử dụng tài khoản facebook tên “Đẹp” của mình và giả danh là vợ của người khác để nhắn tin đến tài khoản facebook “Võ Tuấn” với nội dung tin nhắn nhằm mục đích nói xấu, bêu rếu danh dự, nhân phẩm của chị A. Sau đó, chủ tài khoản facebook “Võ Tuấn” đã chụp ảnh màn hình cuộc đối thoại tin nhắn trên và gửi cho chị A.

- Lần thứ hai: Vào ngày 14/02/2020, L sử dụng tài khoản facebook “Phan Được” của mình để đăng tải công khai lên trang cá nhân dòng trạng thái với nội dung “Phan thị huyền anh sdt 0988891870 hoc đa năng ae can gọi nhé” (ý là: Phan Thị Huyền Anh, số điện thoại 0988891870, học Đà Nẵng, anh em cần gọi nhé), đính kèm là 06 ảnh liên quan đến chị A, trong đó có 01 ảnh chụp hình ảnh chị A trong tình trạng bán khỏa thân (Không mặc quần); 01 ảnh chụp cảnh chị A mang áo màu vàng có bàn tay sờ vào ngực của chị A và 03 ảnh chụp màn hình tin nhắn giữa tài khoản facebook “Đẹp” với tài khoản facebook “Võ Tuấn” với nội dung chị A đã cướp chồng, phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác.

- Lần thứ ba: Ngày 01/4/2020, L đã sử dụng tài khoản facebook “Duyên Ngọc” của mình để gửi nhiều đoạn video, hình ảnh chị A đang khỏa thân, bán khỏa thân đến tài khoản facebook “Sáu Phan”. Nội dung các đoạn video đều ghi lại cảnh chị A trong tình trạng khỏa thân, bán khỏa thân (Không mặc quần); các ảnh chụp màn hình video chụp lại cảnh khỏa thân, bán khỏa thân của chị A.

- Lần thứ tư: Ngày 16/5/2020, L sử dụng tài khoản facebook “Duyên Ngọc” của mình đăng tải công khai lên trang cá nhân dòng trạng thái với nội dung “Minh ko ngờ loại con gai đi phá vỡ hp cũng HP được rồi la con cho thứ 13 đây là gái quang bình nhe np học trường Duy tân tên Phan Thi huyền anh no lừa ko biết Bao nhiêu người rồi nhìn cũng dễ thương mà sao song cho vậy ko biết ai biết nha nó ở chỗ nào q bình cho minh xinh địa chi nhé em Xinh cảm ơn a” (ý là: Mình không ngờ loại con gái đi phá vỡ hạnh phúc cũng hạnh phúc được rồi, là con chó thứ 13, đây là gái Quảng Bình nhé, nó học trường Duy Tân tên Phan Thị Huyền Anh, nó lừa không biết bao nhiêu người rồi, nhìn cũng dễ thương mà sao sống chó vậy, không biết ai biết nhà nó ở chỗ nào Quảng Bình không cho mình xin địa chỉ nhé, em xin cảm ơn ạ), đính kèm là 04 ảnh liên quan đến chị A, trong đó có 01 ảnh chụp hình ảnh chị A trong tình trạng bán khỏa thân (Không mặc quần); 01 ảnh chụp hình ảnh chị A trong tình trạng bán khỏa thân (Không măc quần), nhưng dùng khăn lau, che phần thân dưới; 01 ảnh chụp chân dung và 01 ảnh chụp cảnh chị A dựa vai một người khác.

- Lần thứ năm: Ngày 21/8/2020, L sử dụng tài khoản facebook tên “Duyên Ngọc” của mình đăng tải công khai lên tin bạn bè của trang cá nhân dòng trạng thái với nội dung “Gái xinh đẹp Quang bình Phan Thị Huyền anh” (ý là: Gái xinh đẹp Quảng Bình Phan Thị Huyền Anh), đính kèm là 01 đoạn video dài 56 giây, ghi lại cảnh chị A trong tình trạng bán khỏa thân (Không mặc quần) đi từ trong nhà vệ sinh ra, rồi dùng khăn lau bộ phận sinh dục. Trong nền video L đã chèn thêm dòng chữ màu vàng nội dung “Phan Thị Huyền anh 0988891870aj cân lhe 500k” (ý là: Phan Thị Huyền Anh, 0988891870, ai cần liên hệ 500.000 đồng).

- Lần thứ sáu: Ngày 06/10/2020, L sử dụng tài khoản facebook “Sự Thật” gửi nhiều đoạn video, hình ảnh chị A đang khỏa thân, bán khỏa thân đến tài khoản facebook “Thanh H2” của anh Phan Thanh H2 (Là người yêu và cũng là chồng sắp cưới của chị A). Nội dung các đoạn video đều ghi lại cảnh chị A trong tình trạng khỏa thân, bán khỏa thân (Không mặc quần); các ảnh chụp màn hình video chụp lại cảnh khỏa thân, bán khỏa thân của chị A. Sau khi nhận được tin nhắn này thì anh H2 đã chụp ảnh màn hình cuộc nhắn tin trên rồi gửi cho chị A.

Vì bị L bôi nhọ, làm nhục mình trên mạng xã hội facebook làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần nên ngày 06/10/2020, chị Phan Thị Huyền Anh đã làm đơn tố cáo đề nghị xử lý hình sự đối với hành vi của Mai Văn L.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn đã tiến hành thu thập được 07 file video do bị cáo quay lại chị A đang khỏa thân, bán khỏa thân rồi gửi cho anh Phan Thanh H2, anh Phan Sáu và chị A; 01 file video quay lại hình ảnh bài đăng công khai trên trang tin bạn bè của tài khoản facebook “Duyên Ngọc” vào ngày 21/8/2020 và một số hình ảnh chụp màn hình bài đăng của tài khoản facebook “Phan Được”, “Duyên Ngọc”, tin nhắn tài khoản “Sự Thật” gửi đến tài khoản “Thanh H2”. Bị cáo xác nhận những file video và hình ảnh trên là do chính bị cáo đã đăng tải lên mạng xã hội facebook và gửi cho bạn bè của chị A.

Tại Kết luận giám định số 1340/PC09 (GĐ) ngày 12/11/2020 của Phòng Kỹ thuận hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, kết luận: “không phát hiện dấu hiệu cắt, ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong các file video cần giám định ký hiệu từ A1 đến A8”.

Tại Kết luận giám định của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình kết luận: “07 (Bảy) file video được lưu trữ trong 01 (Một) cái USB và 04 (Bốn) ảnh mà Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình gửi giám định thuộc văn hóa phẩm đồi trụy”.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn đã thu giữ và chuyển giao cho Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn vật chứng là 01 máy điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO Reno 4 đã qua sử dụng, trên máy có lắp một thẻ sim điện thoại số 0989379274. Ngoài ra, L còn khai nhận trong các lần thực hiện hành vi phạm tội trước đó thì L đã sử dụng 01 máy điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO nhưng hiện nay thì máy điện thoại này đã bị mất, do không xác định được địa điểm, thời gian mất nên không truy tìm, thu giữ được vật chứng.

Tại bản Cáo trạng số 06/CT - VKSBĐ ngày 04 tháng 02 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn đã truy tố bị cáo Mai Văn L về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại các điểm a, e khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Mai Văn L, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm a, e khoản 2 Điều 155; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Mai Văn L từ 09 tháng đến 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng; Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 máy điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO Reno 4, trên máy có lắp một thẻ sim điện thoại số 0989379274 đã qua sử dụng là công cụ thực hiện hành vi phạm tội;

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 25/01/2021, tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn, bị hại Phan Thị Huyền A và bị cáo đã thỏa thuận về dân sự, tại phiên tòa không ai có yêu cầu gì thêm nên đề nghị không xem xét.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo cho rằng: Bị cáo L phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bản thân bị cáo không có tiền án, tiền sự, bị cáo đã bồi thường một phần trách nhiệm dân sự cho bị hại; quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử cần xem xét áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương để bị cáo có điều kiện rèn luyện, tu dưỡng bản thân trở thành người tốt có ích cho xã hội.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi của mình và đồng ý với tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn đã truy tố đối với bị cáo nên không tranh luận gì, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn, Điều tra viên; cơ quan Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn đã truy tố và lời luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa. Do mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm nên trong khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 10 năm 2020, bị cáo đã có 06 lần sử dụng điện thoại di động của mình để đăng tải công khai lên mạng xã hội facebook và gửi cho bạn bè của chị A những video và hình ảnh khỏa thân, bán khỏa thân của chị A, nhằm làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của chị A. Qua kết quả giám định của cơ quan chuyên môn thì những video và hình ảnh này không phát hiện dấu hiệu cắt, ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong các file video và đều thuộc văn hóa phẩm đồi trụy. Xét thấy, diễn biến hành vi phạm tội bị cáo khai nhận phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập tại hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, đã có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Mai Văn L phạm tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại các điểm a, e khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội thấy rằng: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực để nhận thức và điều khiển hành vi của mình nhưng đã nhiều lần đăng tải những hình ảnh nhạy cảm của người khác trên mạng xã hội. Vì vậy, cần áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự để xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm đảm bảo răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo và mang tính phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo đã bồi thường một phần cho bị hại, vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt: Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như lời đề nghị của người bào chữa cho bị cáo. Hội đồng xét xử nhận thấy, chưa cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương là cũng đủ nghiêm và phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ngày 25/01/2021, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn, bị hại Phan Thị Huyền A và bị cáo đã tiến hành thỏa thuận về mặt dân sự. Theo đó, bị hại Phan Thị Huyền A yêu cầu bị cáo phải bồi thường về mặt dân sự số tiền là: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) gồm các khoản chi phí tổn thất về mặt tinh thần và thu nhập thực tế bị giảm sút. Bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền là 7.200.000 đồng (Bảy triệu hai trăm nghìn đồng), số tiền còn lại là 22.800.000 đồng (Hai mươi hai triệu tám trăm nghìn đồng) bị cáo chưa bồi thường. Tại phiên tòa bị hại không có ý kiến gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét. Nếu sau này chị Phan Thị Huyền A có yêu cầu thì khởi kiện theo một vụ kiện dân sự khác.

[7] Về xử lý vật chứng: Xét thấy các vật chứng mà bị cáo sử dụng làm công cụ, phương tiện phạm tội nên cần áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước là phù hợp (gồm: 01 máy điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO Reno 4 đã qua sử dụng, trên máy có lắp một thẻ sim điện thoại số 0989379274).

[8] Về án phí: Bị cáo Mai Văn L phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm a, e khoản 2 Điều 155; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 47; Điều 65 Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

1. Tuyên bố: Bị cáo Mai Văn L phạm tội “Làm nhục người khác”.

2. Về hình phạt: Xử, phạt bị cáo Mai Văn L 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng. Thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (09/3/2021).

Giao bị cáo Mai Văn L cho UBND phường B1, thị xã B1, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 máy điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO Reno 4 đã qua sử dụng, trên máy có lắp một thẻ sim điện thoại số 0989379274. (Tất cả có đặc điểm mô tả như trong biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Ba Đồn ngày 23/02/2021).

5. Về án phí: Bị cáo Mai Văn L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước.

6. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (09/3/2021) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

361
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 04/2021/HS-ST ngày 09/03/2021 về tội làm nhục người khác

Số hiệu:04/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ba Đồn - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;