Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 04/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/01/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 28 tháng 01 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 382/2020/ TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 11 năm 2020 về tranh chấp ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 86/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 29 tháng 12 năm 2020 giữa các đương sự:

1/- Nguyên đơn: Chị Tiêu Ngọc Thùy D, sinh năm 1990 Trú tại: Số 4/9, đường Hòa Bình, Khóm 6, Phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. (vắng mặt).

2/- Bị đơn: Anh Châu Bùi Duy Th, sinh năm 1990 Trú tại: Số 4/9, đường Hòa Bình, Khóm 6, Phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Tiêu Ngọc Thùy D trình bày: Chị và anh Châu Bùi Duy Th quen biết nhau hoàn toàn tự nguyện từ khi còn học Trung học phổ thông được khoảng 05 năm thì tiến tới hôn nhân và có đăng ký kết hôn tại UBND Phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vào ngày 11/01/2018. Vợ chồng chung sống sống ban đầu cũng hạnh phúc, nhưng thời gian sau này vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm với nhau, dẫn đến cự cải nhau nhiều lần, mâu thuẫn ngày càng gay gắt không thể hàn gắn được. Nay chị Thùy D xin được ly hôn với anh Th. Về con chung: Vợ chồng có 01 người con chung là Châu Thảo M, sinh ngày 13/12/2018, hiện nay cháu Châu Thảo M đang sống với chị và anh Châu Bùi Duy Th tại nhà ông bà nội. Khi ly hôn chị Dương đồng ý giao cháu Châu Thảo M cho anh Châu Bùi Duy Th tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc. Không đặt ra vấn đề cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung và nợ chung không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Từ ngày thụ lý vụ án đến nay, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh Th, nhưng anh Th đều vắng mặt và không gửi văn bản hay ý kiến gì phản hồi đối với yêu cầu xin ly hôn của chị Thùy D cho Tòa án.

* Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm:

- Về tố tụng: Trong quá trình thụ lý vụ án, Tòa án đã thực hiện đầy đủ theo thủ tục tố tụng và các văn bản có liên quan nên về hình thức tố tụng Viện kiểm sát xét thấy bảo đảm đủ điều kiện và hợp pháp. Nguyên đơn là chị Thùy D chấp hành đúng theo quy định của pháp luật, bị đơn là anh Châu Bùi Duy Th đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai nên đề nghị Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Th.

- Về nội dung vụ án:

+ Về hôn nhân: Chị Thùy D và anh Th chung sống có đăng ký kết hôn. Chị Thùy D xác định thời gian chung sống chị và anh Th có xảy ra mâu thuẫn, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Th. Tòa án đã triệu tập anh Th để tiến hành hòa giải nhưng anh Th không đến, từ bỏ quyền của mình, nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận cho chị Thùy D được ly hôn với anh Th.

+ Về con chung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến của chị Dương, giao 01 người con chung là cháu Châu Thảo M, sinh ngày 13/12/2018 cho anh Châu Bùi Duy Th tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc. Chị Dương không đặt ra vấn đề cấp dưỡng nuôi con, nên không xem xét giải quyết. Về tài sản chung và nợ chung không có, chị Dương cũng không yêu cầu giải quyết, nên không đặt ra giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Chị Tiêu Ngọc Thùy D khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh Châu Bùi Duy Th có địa chỉ hiện nay tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Theo quy định tại Điều 28; điểm a, khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân thành phố Bạc Liêu.

[2] Về thủ tục: Nguyên đơn chị Tiêu Ngọc Thùy D có đơn xin xét xử vắng mặt đề ngày 09/12/2020 nộp tại Tòa án, xét thấy đơn xin xét xử vắng mặt của chị Thùy D hoàn toàn tự nguyện và không trái với pháp luật, nên được chấp nhận. Anh Châu Bùi Duy Th đã được Tòa án triệu tập đến Tòa án để công khai chứng cứ và hòa giải, triệu tập xét xử ngày 14/01/2021 và ngày hôm nay (ngày 28/01/2021) nhưng anh Châu Bùi Duy Th không đến Tòa án, nên không thể tiến hành hòa giải. Căn cứ vào các Điều 207, 227, 228, 238 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án không thể tiến hành hòa giải, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn, bị đơn.

[3] Về nội dung vụ án: Xét yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Tiêu Ngọc Thùy D đối với anh Châu Bùi Duy Th.

 [3.1] Về quan hệ hôn nhân:

Chị Tiêu Ngọc Thùy D và anh Châu Bùi Duy Th quen biết nhau từ khi còn học Trung học phổ thông được khoảng 05 năm thì tự nguyện tiến tới hôn nhân và có đăng ký kết hôn tại UBND Phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vào ngày 11/01/2018 nên quan hệ hôn nhân là hợp pháp được pháp luật xem xét bảo vệ.

Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Thùy D: Theo chị Thùy D xác định vợ chồng chung sống ban đầu cũng hạnh phúc, nhưng thời gian sau này vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm với nhau, dẫn đến cự cải nhau nhiều lần, mâu thuẫn ngày càng gay gắt không thể hàn gắn được, chị Thùy D nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Châu Bùi Duy Th. Hội đồng xét xử thấy rằng, hôn nhân được xây dựng trên mối quan hệ tình cảm vợ chồng và các thành viên trong gia đình; vợ chồng phải có nghĩa vụ thương yêu, cùng nhau chia sẻ, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, nhưng chỉ vì bất đồng quan điểm trong đời sống vợ chồng mà cả hai phát sinh mâu thuẫn không hàn gắn được mà chị Thùy D phải yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Th. Đồng thời, khi Tòa án thụ lý vụ án đã triệu tập anh Châu Bùi Duy Th đến Tòa án, nhưng anh Th không đến Tòa án theo quy định; như vậy, mâu thuẫn giữa vợ chồng chị Thùy D và anh Th đã thật sự trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị Thùy D yêu cầu ly hôn là có căn cứ, phù hợp với quy định của Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Thùy D.

[3.2] Về con chung: Chị Tiêu Ngọc Thùy D xác định thời gian chung sống vợ chồng có 01 người con chung là Châu Thảo M, sinh ngày 13/12/2018, hiện nay cháu Châu Thảo M đang sống với chị và anh Châu Bùi Duy Th tại nhà ông bà nội. Khi ly hôn chị Thùy D đồng ý giao cháu Châu Thảo M cho anh Châu Bùi Duy Th tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc. Hội đồng xét xử xét thấy cháu Thảo My mới hơn 02 tuổi, đang sống cùng gia đình anh Th và ông bà nội, có cuộc sống ổn định, việc chị Thùy D đồng ý giao cháu Thảo My cho anh Th chăm sóc, nuôi dưỡng là hoàn toàn tự nguyện, nên được ghi nhận.

Về vấn đề cấp dưỡng nuôi con: Chị Tiêu Ngọc Thùy D không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết vấn đề cấp dưỡng nuôi con; anh Th quá trình Tòa án thụ lý vụ án cũng không có ý kiến gì về vấn đề cấp dưỡng nuôi con, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

[3.3] Về tài sản chung: Chị Tiêu Ngọc Thùy D xác định chị và anh Th không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

[3.4] Về nợ chung: Chị Tiêu Ngọc Thùy D xác định chị và anh Th không có nợ tài sản gì của ai và không ai nợ tài sản gì của vợ chồng, không yêu cầu Tòa án giải quyết, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

[4] Đối với ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu tại phiên tòa về việc tuân theo pháp luật tố tụng và quan điểm giải quyết vụ án phù hợp với đánh giá, nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận toàn bộ.

[5] Về án phí: Chị Tiêu Ngọc Thùy D phải nộp 300.000 đồng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 1 Điều 207, Điều 227, Điều 228, Điều 238, Điều 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Căn cứ vào các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

- Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Tiêu Ngọc Thùy D được ly hôn với anh Châu Bùi Duy Th.

2. Về con chung: Giao 01 người con chung là cháu Châu Thảo M, sinh ngày 13/12/2018 cho anh Châu Bùi Duy Th tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng. Cháu Châu Thảo M đang sống cùng anh Châu Bùi Duy Th nên được giữ nguyên.

Chị Tiêu Ngọc Thùy D được quyền đến thăm nom con chung không ai có quyền ngăn cản.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Tiêu Ngọc Thùy D và anh Châu Bùi Duy Th không đặt ra vấn đề cấp dưỡng nuôi con, Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

3. Về tài sản chung: Chị Tiêu Ngọc Thùy D xác định vợ chồng không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

4. Về nợ chung: Chị Tiêu Ngọc Thùy D xác định vợ chồng không có nợ tài sản gì của ai và không ai nợ tài sản gì của vợ chồng, không yêu cầu Tòa án giải quyết, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

5. Về án phí: Án phí sơ thẩm hôn nhân và gia đình chị Tiêu Ngọc Thùy D phải nộp 300.000 đồng. Chị Tiêu Ngọc Thùy D đã nộp tạm ứng án phí số tiền là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0007239 ngày 03 tháng 11 năm 2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bạc Liêu được chuyển thu án phí.

Án xử sơ thẩm công khai, các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
  • Tên bản án:
    Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp ly hôn
  • Số hiệu:
    04/2021/HNGĐ-ST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hôn Nhân Gia Đình
  • Ngày ban hành:
    28/01/2021
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:04/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;