Bản án 04/2020/HSST ngày 11/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG - TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 04/2020/HSST NGÀY 11/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, mở phiên toà công khai, xét xử sơ thẩm, vụ án hình sự thụ lý số: 04/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Tiến H - Sinh ngày 30/10/1967, tại thành phố L, tỉnh L; Giới tính: Nam.

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi ở: Tổ dân phố số 3, thị trấn P, huyện B, tỉnh L.

Trình độ văn hóa: 07/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh;

n giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Vũ Ngọc P - Sinh năm 1938 (Đã chết) và bà: Đào Thị H - Sinh năm 1940. Hiện trú tại: Tổ dân phố số 3, thị trấn P, huyện B, tỉnh L.

Bị cáo có vợ là Bàn Thị H – Sinh năm 1985 (Sống ly thân từ năm 2017, hiện không rõ nơi ở). Bị cáo có 01 con sinh năm 2014, hiện trú tại: Tổ dân phố số 3, thị trấn P, huyện B, tỉnh L.

Tin án: Không;

Tin sự: Bị cáo Vũ Tiến H có 01 tiền sự, ngày 19/9/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 15 tháng, kể từ ngày 04/8/2018, đến ngày 14/5/2019, Vũ Tiến H được miễn chấp hành thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại.

Nhân thân: Ngày 15/01/1996 Vũ Tiến H bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản công dân”.

Ngày 10/5/1996 Vũ Tiến H bị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, xử phạt 17 năm tù về tội “Giết người”. Năm 2005, Vũ Tiến H được đặc xá hình phạt tù.

Ngày 06/5/2011 Vũ Tiến H bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, xử phạt 02 năm 03 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2012, Vũ Tiến H chấp hành xong hình phạt tù.

Các bản án đã được xóa án tích theo quy định pháp luật.

Bị cáo Vũ Tiến H bị bắt tạm giữ từ ngày 26/12/2019. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai (Có mặt).

Người làm chứng: Anh Trần Anh T; bà Đào Thị H (Có mặt); chị Vũ Thị Lệ H, chị Phạm Thu H (Vắng mặt).

Người chứng kiến: Anh Đặng Đình D (Có mặt); ông Hoàng Xuân Q; anh Ngô Văn T (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 25/12/2019, tại khu vực tổ dân phố số 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Công an thị trấn Phố Lu bắt quả tang Trần Anh T - sinh năm 1979, trú tại tổ dân phố Phú Cường 1, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đang có hành vi tàng trữ trái phép 02 gói nhỏ chất ma túy. Trần Anh T khai mua 02 gói nhỏ chất ma túy của Vũ Tiến H nhà ở Tổ dân phố số 3, thị trấn P, huyện B, tỉnh L. Trên cơ sở lời khai của Trần Anh T, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã tiến hành khám xét khẩn cấp người và nơi ở của Vũ Tiến H, kết quả khám xét, thu giữ được các vật chứng như sau:

Thu giữ trên mặt bàn trang điểm trong phòng ngủ của Vũ Tiến H có chất bột khô, vón cục, màu trắng nghi là Heroine, niêm phong trong bì thư ký hiệu số 01 và 05 mảnh giấy bạc bị cháy xém hai mặt.

Phát hiện thu giữ trên trần nhà vệ sinh 01 túi nilon màu trắng được quấn nịt màu vàng bên trong có 35 gói giấy bạc, bên trong các gói giấy bạc có chứa chất bột khô, vón cục, màu trắng, nghi là Heroine, niêm phong trong bì thư ký hiệu số 02.

Phát hiện thu giữ trên trần nhà dưới mái tôn chống nóng 01 túi nilon màu trắng quấn dây nịt màu vàng, bên trong có chứa chất bột khô vón cục màu trắng nghi là Heroine, niêm phong trong bì thư ký hiệu số 03.

Tiến hành khám xét trên người Vũ Tiến H, thu giữ bên trong túi quần đang mặc trên người số tiền 445.000VNĐ (Bốn trăm bốn mươi lăm nghìn đồng), gồm 02 tờ tiền mệnh giá 100.000VNĐ, 02 tờ mệnh giá 50.000VNĐ; 07 tờ mệnh giá 20.000VNĐ và 01 tờ mệnh giá 5.000VNĐ.

Tại biên bản mở niêm phong, xác đinh khối lượng, trích mẫu, tái niêm phong và giao nhận đối tượng giám định ngày 26/12/2019 và kết luận giám định số 26/GĐMT ngày 29/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận:

Vật chứng niêm phong trong bì thư ký hiệu số 01, có tổng khối lượng là 0,29 gam, chất bột khô, vón cục, màu trắng là loại chất ma túy Heroine.

Vật chứng niêm phong trong bì thư ký hiệu số 02, có tổng khối lượng là 1,18 gam, chất bột khô, vón cục, màu trắng là loại chất ma túy Heroine.

Vật chứng niêm phong trong bì thư ký hiệu số 03, có tổng khối lượng là 3,85 gam, chất bột khô, vón cục, màu trắng là loại chất ma túy Heroine.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Tiến H khai nhận: Do nghiện chất ma túy nên vào khoảng 17 giờ ngày 25/12/2019, một mình bị cáo đi sang khu vực chợ xã Sơn Hà thuộc thôn Tả Hà 3, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai để mua ma túy về sử dụng. Tại đây, bị cáo gặp 01 người đàn ông lạ mặt, mua được 01 gói nhỏ nilon màu trắng chất ma túy với giá 200.000VNĐ. Sau khi mua được ma túy, bị cáo Vũ Tiến H mang ma túy về nhà để trên mặt bàn trang điểm ở trong buồng ngủ để sử dụng. Đến khoảng 20 giờ ngày 25/12/2019, bị cáo lấy ma túy ra định sử dụng thì bị lực lượng Công an đến khám xét, thu giữ ma túy cùng với 05 mảnh giấy bạc bị cháy xém hai mặt. Số lượng ma túy là chất Heroine bị phát hiện, thu giữ trên mặt bàn trang điểm ở trong phòng ngủ là của bị cáo có khối lượng giám định là 0,29 gam. Số lượng 1,18 gam chất Heroine cơ quan công an thu giữ ở trên trần nhà vệ sinh và 3,85gam chất Heroine thu giữ trên trần nhà ở dưới mái tôn chống nóng, bị cáo Vũ Tiến H khai không biết là của ai, không phải của bị cáo. Số tiền 445.000VNĐ bị cơ quan công an thu giữ, là tiền của bị cáo, được mẹ đẻ là bà Đào Thị H và chị gái là Vũ Thị Lệ H cho Vũ Tiến H từ trước đó để chi tiêu hàng ngày còn lại, không phải tiền mua bán ma túy mà có, bị cáo Vũ Tiến H không bán ma túy cho Trần Anh T.

Bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 02/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Vũ Tiến H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Tiến H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Tiến H từ 01 năm 03 tháng, đến 01 năm 09 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Ngoài ra còn đề nghị tuyên án phí hình sự sơ thẩm; xử lý vật chứng và tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử; Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố; Thư ký phiên tòa, đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai của bị cáo Vũ Tiến H tại phiên tòa xác định:

Bị cáo là người nghiện chất ma túy đã nhiều năm, ngày 25/12/2019 lực lượng Công an đến khám xét, thu giữ ma túy xác định khối lượng là 0,29 gam Heroine là của bị cáo, cùng với 05 mảnh giấy bạc bị cáo dùng để sử dụng chất ma túy. Số lượng ma túy là 1,18 gam Heroine cơ quan công an thu giữ ở trên trần nhà vệ sinh và 3,85 gam Heroine thu giữ trên trần nhà ở dưới mái tôn chống nóng, số ma túy này bị cáo không biết là của ai, không phải của bị cáo. Vì trước đó gia đình bị cáo có hai anh em cùng nghiện chất ma túy và đã chết năm 2018, khi lực lượng Công an đến khám xét, thu giữ ma túy, trong nhà bị cáo còn có các thành viên khác là mẹ của bị cáo là bà Đào Thị H, vợ chồng em gái là chị Phạm Thu Hà, anh Đặng Đình Dũng và các cháu cùng ở trong nhà. Lời khai của bà Đào Thị H và anh Đặng Đình Dũng tại phiên tòa đã xác định, bị cáo Vũ Tiến H nghiện chất ma túy, hiện đang sống cùng bà Đào Thị H, hàng tháng bà Đào Thị H đều phải cho Vũ Tiến H tiền để chi tiêu sinh hoạt và nuôi con. Khi cơ quan Công an khám nhà có thu được ma túy trong phòng ngủ của Vũ Tiến H và thu ma túy ở bên ngoài không biết là của ai. Lời khai nhận của bị cáo Vũ Tiến H tại phiên tòa, không thừa nhận việc đã bán ma túy cho Trần Anh T ngày 25/12/2019, ngoài lời khai của Trần Anh T không còn tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh hành vi bán trái phép chất ma túy của Vũ Tiến H. Như vậy, chỉ có đủ cơ sở để kết luận ngày 25/12/2019 bị cáo Vũ Tiến H đã có hành vi mua 0,29 gam ma túy là chất Heroine, mang về tàng trữ trong phòng ngủ với mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo Vũ Tiến H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự, là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Tiến H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn về ma tuý trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Bị cáo Vũ Tiến H có nhân thân xấu, là đối tượng nghiện chất ma túy, đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị cáo nhận biết rõ Heroine là chất ma túy mà pháp luật Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng, vận chuyển..v.v. Nhưng vì nghiện chất ma túy, bị cáo đã không có ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, đối với bị cáo Vũ Tiến H cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để tiếp tục cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, đồng thời góp phần phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thật thà khai báo. Vì vậy, cần coi đây là tình tiết để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về nguồn gốc số ma túy Heroine, theo lời khai của bị cáo Vũ Tiến H ngày 25/12/2019, bị cáo mua 0,29 gam Heroine của của người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ, tại khu vực chợ xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Ngoài lời khai của bị cáo ra không có tài liệu nào khác để chứng minh, nên không có đủ cơ sở đề cập xử lý đối với đối tượng bán ma tuý cho bị cáo.

Trong vụ án này, có đối tượng Trần Anh T, là người bị Công an thị trấn Phố Lu phát hiện, bắt quả tang đang có hành vi tàng trữ trái phép 02 gói nhỏ ma túy vào ngày 25/12/2019. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trần Anh T về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy" trong một vụ án khác. Nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý trong vụ án này.

[3] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy, đối với bị cáo Vũ Tiến H là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản riêng. Do đó không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng của vụ án: Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ trên bàn trang điểm trong phòng ngủ của bị cáo Vũ Tiến H chất Heroine, có khối lượng là 0,29 gam. Cơ quan giám định đã trích mẫu, sử dụng giám định hết 0,06 gam, hoàn lại cơ quan trưng cầu 0,23 gam.

Thu thu giữ của Vũ Tiến H 05 mảnh giấy bạc bị cháy xém hai mặt và số tiền 445.000VNĐ.

Thu giữ 1,18 gam chất Heroine trên trần nhà vệ sinh, đã trích mẫu 0,2 gam để giám định, hoàn lại cơ quan trưng cầu 0,98 gam.

Thu giữ 3,85 gam chất ma túy Heroine trên trần nhà dưới mái tôn chống nóng, đã trích mẫu 0,3 gam để giám định, hoàn lại cơ quan trưng cầu 3,55 gam.

Tng khối lượng chất ma túy Heroine cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai thu giữ ngày 25/12/2019 là 5,32 gam. Cơ quan giám định đã trích mẫu và sử dụng giám định hết 0,56 gam, còn lại 4,76 gam Heroine. Đây là chất ma tuý nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành. Vì vậy cần tịch thu tiêu huỷ.

Đi với 05 mảnh giấy bạc bị cháy xém hai mặt, đây là vật không có giá trị, cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với số tiền 445.000VNĐ, xét thấy đây là tài sản của bị cáo Vũ Tiến H không liên quan đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cần tiếp tục tạm giữ của bị cáo Vũ Tiến H số tiền 200.000VNĐ trong số tiền 445.000VNĐ để thi hành khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm. Số còn lại là 245.000VNĐ trả lại cho bị cáo Vũ Tiến H.

[5] Về án phí: Bị cáo Vũ Tiến H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Vũ Tiến H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt bị cáo Vũ Tiến H 01 (Một) năm, 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ 26/12/2019.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, c, khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu của Vũ Tiến H 0,23 (Không phẩy hai mươi ba) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư, tái niêm phong ngày 21/02/2020 để tiêu huỷ.

Tch thu tiêu hủy 4,53 (Bốn phẩy năm mươi ba) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư, tái niêm phong ngày 21/02/2020.

Tch thu của Vũ Tiến H 05 mảnh giấy bạc bị cháy xém hai mặt để tiêu huỷ.

Tiếp tục tạm giữ của bị cáo Vũ Tiến H số tiền 200.000VNĐ trong số tiền 445.000VNĐ để thi hành khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm. Số còn lại là 245.000VNĐ trả lại cho bị cáo Vũ Tiến H.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/3/2020 của Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Về án phí: Bị cáo Vũ Tiến H phải chịu 200.000VNĐ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, được thi hành theo qui định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, điều 7. Điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 04/2020/HSST ngày 11/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;