Bản án 04/2018/HSST ngày 07/02/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU T, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 04/2018/HSST NGÀY 07/02/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 02 năm 2018 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu T vụ án hình sự thụ lý số 03/2018/TLST-HS ngày 10 tháng01 năm 2018 đối theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2018/QĐXXST-HSngày 26/01/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Lý H , sinh năm 1994, tại huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp; Tên gọi khác: không có; Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. Chỗ ở hiện nay: ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 01/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không. Tiền án: Chưa can. Tiền sự: Không có. Bắt tạm giam ngày 08/12/2017. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp. Cha: Trần Văn T, sinh năm 1970 (còn sống). Mẹ: Dương Thị L, sinh năm 1958 (còn sống). Vợ: Phan Thị Kim L, sinh năm 1998. Con: chưa có. Anh, chị, em ruột: Có 02 người, bị cáo là người thứ hai.

Người bị hại: anh Võ Duy T, sinh năm 1987; (vắng mặt). Nơi cư trú: Ấp D, Phường A, thị xã B, tỉnh Bình Dương.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 26/ 6/ 2017, Võ Duy T (tự là Men) sinh năm 1987, ngụ ấp Dòng Sỏi, phường An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Lê Quang V sinh năm 1984, ngụ ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp đến quán karaoke “Hoa Giấy” tại ấp Tân Thuận, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp để hát karaoke, uống bia và thuê 01 phòng nghỉ qua đêm. Khoảng 60 phút sau, T và V nghỉ hát Karaoke đến quầy tiếp tân tính tiền thì lúc này V bảo T trả phòng đã thuê để về nhà Vngủ, T đồng ý và gọi Trần Hữu T sinh năm 1994, ngụ ấp An Hòa, xã An Hiệp, huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp (là quản lý của quán) ra để trả phòng và lấy lại 130.000 đồng tiền thuê phòng T đã đưa cho T trước đó, nhưng T không đồng ý, hai bên cự cải qua lại với nhau, T lấy điện thoại của T ra điện thoại cho chủ quán là Lữ Tú Hạnh sinh năm 1971, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp và đưa điện thoại của T cho T nói chuyện với bà Hạnh còn T đi ra trước cổng quán Karaoke thì gặp Trần Lý H, T nói với H: “Có 02 người khách quậy đòi đánh Tao” nghe T nói vậy H đi vào quán Karaoke Hoa Giấy, còn T thì đi sang nhà trọ Quang Sang (cạnh quán karaoke “Hoa Giấy”) gọi Nguyễn Đại Thạch sinh năm 1994, ngụ ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu T, tỉnh Hậu Giang sang quán Karaoke “Hoa Giấy” để đánh T. Sau khi quay trở lại quán Karaoke Hoa Giấy, T dùng ổ khóa cổng rào đánh trúng vùng đầu của T gây thương tích,còn Thạch đánh T bằng tay làm T té ngã,T cầm ổ khóa định đánh lại thì T và Thạch bỏ chạy, thấy vậy V mượn điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 của T để gọi người đến giúp nhưng không được nên V để điện thoại của T ở băng ghế gỗ trước quầy tiếp tân rồi điều khiển xe mô tô đi tìm người đến giúp. Lúc này, bà Lữ Tú Hạnh là chủ quán Karaoke Hoa Giấy cũng vừa về đến nên T kể lại cho bà Hạnh nghe sự việc vừa xảy ra ở quán và không nhìn thấy V trả điện thoại của T để dưới băng ghế gỗ; lúc này Trần Lý H không tham gia đánh T mà ngồi ở băng ghế gỗ trước quầy tiếp tân nhìn thấy điện thoại Samsung Galaxy A9 của V đã để trên băng ghế gỗ nên nhanh chóng lấy điện thoại bỏ vào túi quần rồi đi sang nhà trọ “Quang Sang” gặp Võ Văn Minh sinh năm 1993, ngụ khóm Phú Hòa, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp nhờ Minh lấy xe mô tô đưa H về nhà ở Cụm dân cư xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu T, tỉnh Đồng Tháp; do sợ bị phát hiện nên H tắt nguồn điện thoại giấu vào giỏ xách treo trong phòng ngủ của H. Một lúc sau V quay trở lại quán karaoke “Hoa Giấy”, T mới hỏi V: “Điện thoại của tao đâu?” thì cả hai mới phát hiện điện thoại di động của T đã bị mất trộm nên trình báo với cơ quan Công an.

Tại Cơ quan điều tra Trần Lý H đã khai nhận toàn bộ hành vi lấy trộm điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 của Võ Duy T phù hợp với lời khai bị hại, nhân chứng và tang vật vụ án.

Ngày 27/06/2017 Trần Lý H đã giao nộp lại cho cơ quan Điều tra 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 đã lấy trộm của Võ Duy T.

Ngày 09/08/2017, Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu T định giá điện thoại Samsung Galaxy A9 của Võ Duy T trị giá 6.000.000đ và 01 (một) sim điện thoại mobifone số 0120856583 trị giá 50.000 đồng.Tổng trị giá tài sản là 6.050.000đ (Sáu triệu không trăm năm mươi nghìn đồng) .

Ngày 06/11/2017 Cơ quan Công an đã trao trả lại cho bị hại Võ Duy T 01( một) điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 và 01 (một) sim điện thoại mobifone số 0120856583. Sau khi nhận lại điện thoại và Sim điện thoại bị hại Võ Duy T không có yêu cầu gì thêm đối với Trần Lý H.

Tại bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 10/01/2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu T đã truy tố bị cáo Trần Lý H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Châu T trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần LýH về tội “Trộm cắp tài sản ” với mức án từ 06 đến 09 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Võ Duy T đã nhận lại điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 và không có yêu cầu gì thêm đối với Trần Lý H nên không xem xét.

Về xử lý tang vật: Không có.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, T diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Lý H khai nhận T bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời trình bày của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án. Qua đó xác định Vào khoản 22 giờ 40 phút ngày 26/ 06/ 2017, lợi dụng trong lúc Nguyễn Quang V để điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 trị giá 6.500.000 đồng mượn của Võ Duy T trên ghế gỗ trước quầy tiếp tân của quán karaoke Hoa Giấy gần nơi Trần Lý H ngồi không có người trông coi nên Trần Lý H lấy điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 của T bỏ vào túi quần rồi nhanh chóng rời khỏi quán Karaoke Hoa giấy đem điện thoại về nhà cất giấu để sữ dụng.

[2] Hành vi trên của bị cáo Trần Lý H đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của anh Võ Duy T một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an ở địa phương. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội. Tội phạm và hình phạt của bị cáo được quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Lý H thực hiện đã hoàn T bị cáo hoàn T nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nhưng vì động cơ tư lợi, muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để sử dụng cho bản thân mà không cần phải bỏ ra công sức lao động, lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu để chiếm đoạt nên dẫn đến hành vi phạm tội. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo H làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm cho quần chúng nhân dân không yên tâm trong lao động, sinh hoạt. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Châu T và phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để có điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo T công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã tỏ thái độ T khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.Về tình tiết tăng nặng: Không.

 [5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Võ Duy T đã nhận lại điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A9 và không có yêu cầu gì thêm đối với Trần Lý H nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6] Về xử lý tang vật: Không có.

[7] Bị cáo H phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Lý H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1, Điều 46 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Trần Lý H mức án 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 08/12/2017.

- Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Trần Lý H nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, có quyền kháng cáo lên Tòa án Nhân dân Tỉnh Đồng Tháp, bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 04/2018/HSST ngày 07/02/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:04/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;