Bản án 03/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 07/01/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Mở phiên tòa ngày 07/01/2021, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 115/2020/TLST-HS ngày 03/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 110/2020/QĐXXST-HS ngày 24/12/2020 đối với bị cáo:

YH ÊBAN, sinh ngày 23/10/2001 tại tỉnh Đắk Lắk.

Nơi cư trú: Xã ET, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Làm nông; Dân tộc: Ê Đê; Con ông: YNNiê, sinh năm 1977 và bà: HB ÊBan, sinh năm 1979; Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/10/2020, hiện đang tạm giam: Có mặt

Người bào chữa cho bị cáo YH ÊBan, theo yêu cầu của Toà án: Luật sư

Nguyễn Toàn T - Văn phòng luật sư HL, Đoàn luật sư tỉnh Đ - Có mặt

Người bị hại: YC Ênuôl, sinh ngày 27/7/2001 - Vắng mặt

Nơi cư trú: Thị trấn BT, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại: Trợ giúp viên pháp lý Hoàng Thị T1, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk - Có mặt.

Người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông YN Niê và bà HB Êban (là bố, mẹ của bị cáo YH Êban) - Có mặt

Nơi cư trú: Xã ET, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắc như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 31/01/2019, YC Ênuôl cùng với YT Knul, YN Knul, YC1 Knul, YT1 Knul, YD Êban, YT2 Niê và YH1 Êban, ngồi uống rượu với nhau tại đồng ruộng thuộc xã ET, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk; Trong lúc uống rượu, YD cãi nhau với YT và YT2, nên YD đi đến nhà YS Byă tại buôn E và ngồi uống rượu với YS, YK Byă và YH Êban.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, YT và YH1 mua thêm rượu và đi đến nhà YS để nói chuyện với YD; Khi đến cổng nhà YS, thấy nhiều người trong nhà, nên YT và YH1 không dám vào nhà, mà quay lại nơi ngồi uống rượu ban đầu và rủ YC, YT1, YN, YC1 đi đến nhà YS để nói chuyện với YD nhằm hoà giải việc cãi nhau; Khi đến cổng nhà YS, tất cả đều dừng xe mô tô ngoài cổng nhà và đi bộ vào trong sân nhà; YT1 gọi YD ra ngoài sân nhà nói chuyện; Khi YD đi ra, YT1 hỏi YD lý do tại sao lại đánh YT là em trai của YT1; YD trả lời không có ai đánh YT; Nghe ồn ào ngoài sân, nên YS, YH cùng những người trong nhà đi ra sân; Thấy đông người, YT và YN sợ bị đánh, nên bỏ chạy; YC nhặt cây gỗ trong sân nhà YS, cầm trên tay để phòng thân và đi lùi về phía cổng nhà; Thấy YC cầm cây gỗ, YH nghỉ rằng YC sẽ dùng cây gỗ đánh YS, YH nhặt cây gỗ và đi ra phía sau lưng YC, hai tay cầm cây gỗ đánh một cái vào sau đầu YC, làm YC ngã úp mặt xuống sân nhà ngất xỉu; YH bỏ chạy về nhà; YC được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Bản  kết  luận  giám  định  pháp  y  về  thương  tích  số:441/PY-TgT  ngày 28/3/2019 bà Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số:1075/TgT- TTPY ngày 18/10/2020, của Trung tâm pháp y, thuộc Sở y tế tỉnh Đ kết luận: YC Ênuôl bị vết thương vùng thái dương đỉnh phải, gây nứt sọ, tụ máu nội sọ; Tỷ lệ tổn thương cơ thể 30%. Vật tác động: Cứng, tày.

Về cơ chế hình thành vết thương:

- Tổn thương làm nứt sọ thái dương phải, do vật tỳ, cứng tác động trực tiếp gây nên, có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái.

- Tổn thương gây tụ máu dưới màng cứng thái dương đỉnh hai bên, xuất huyết khoang dưới nhện hai bên, do chấn thương trực tiếp vào vùng đầu ( vùng thái dương phải ) cùng với cơ chế đụng dội và tăng giảm tốc đột ngột trong chấn thương sọ não gây nên (nạn nhân bị tác động vào vùng thái dương phải, té dập đầu vùng bên trái xuông đất).

Bản cáo trạng số:129/CT-VKS ngày 02/12/2020 của Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk, truy tố YH Êban về tội: Giết người, theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa YH Êban khai nhận: Khoảng 13 giờ ngày 31/01/2019, bị cáo cùng với YD Êban, YS Byă và YK Byă đang uống rượu với nhau tại nhà YS thuộc xã ET, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk, thì YC Ênuôl, YT Knul, YN Knul, YC1 Knul, YT1 Knul, YH1 Êban, đi vào sân nhà YS; YT1 gọi YD ra sân nói chuyện, dẫn đến hai bên cãi nhau; Thấy YC cầm cây gỗ trên tay, bị cáo nghĩ rằng YC sẽ dùng cây đánh YS, nên bị cáo đã nhặt cây gỗ và đi ra phía sau lưng YC, bị cáo dùng hai tay cầm cây gỗ đánh một nhát vào đầu YC, làm YC ngã úp mặt xuống sân; Bị cáo bỏ chạy về nhà, bị cáo không có ý định đánh chết YC.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk, giữ nguyên quyết định truy tố đối với YH Êban và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 57, Điều 15, Điều 91, khoản 1 Điều 101, khoản 3 Điều 102 BLHS năm 2015: Xử phạt YH Êban từ 06 năm đến 07 năm tù về tội Giết người.

Về bồi thường thiệt hại: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận việc gia đình bị cáo YH đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại YC tiền chi phí điều trị và các thiệt hại khác là 35.000.000đ.

Người bào chữa cho bị cáo YH Êban cho rằng: Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk truy tố YH Êban về tội Giết người, theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS là không có căn cứ. Bởi lẽ, khi thấy người bị hại YC Ênuôl cầm cây gỗ, bị cáo nghĩ rằng YC sẽ dùng cây gỗ đánh YS là bạn của bị cáo, nên bị cáo đã dùng cây gỗ đánh YC, nhằm mục đích ngăn cản YC tấn công YS; Sau khi đánh YC ngã xuống sân nhà, mặc dù không có ai ngăn cản nhưng bị cáo không tiếp tục đánh YC, chứng tỏ bị cáo không có ý định tước đoạt sinh mạng của YC; Thực tế người bị hại YC không chết, chỉ bị tổn thương cơ thể 30%; Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa thành niên, là người dân tộc thiểu số nên nhận thức hạn chế; Sau khi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo và tác động với gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại, được người bị hại làm đơn bãi nại, xin giảm hình phạt cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích và xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại YC Ênuôl cho rằng: Giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn; Chiều ngày 31/01/2019, YC cùng với các bạn của mình đến nhà YS để nói chuyện với YD; Thấy đông người, sợ bị đánh, nên YC cầm cây gỗ để phòng thân; YC không có hành vi đe doạ hoặc tấn công ai nhưng YH đã vô cớ dùng cây gỗ đánh vào đỉnh đầu YC, là vùng trọng yêu của cơ thể, có khả năng dẫn đến chết người; Hành vi của bị cáo là phạm tội có tính chất côn đồ, việc người bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo về tội giết người, theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Xét lời khai của bị cáo YH Êban tại phiên toà, là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo  cho rằng: Bị cáo không có ý định đánh chết anh YC, nên bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ để chấp nhận. Bởi lẽ, bị cáo nhận thức được, việc dùng cây gỗ rắn chắc, dài hơn 01m đánh vào đỉnh đầu anh YC là rất nguy hiểm, khả năng chết người có thể xảy ra; Thực tế, khi bị cáo dùng cây gỗ đánh vào đầu anh YC, anh YC đã ngã úp mặt xuống sân nhà ngất xỉu; Thấy anh YC nằm im bất động, bị cáo nghĩ rằng YC đã chết, nên không tiếp tục đánh nữa, mà bỏ chạy về nhà; Việc anh YC không chết là ngoài ý muốn của bị cáo.

[2] Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Do mâu thuẫn cãi nhau với YD Êban trong lúc uống rượu, khoảng 13 giờ ngày 31/01/2019, YT Knul và YH1 Êban rủ YC Ênuôl, YT1 Knul, YN Knul, YC1 Knul đến nhà YS Byă, tại xã ET, huyện CK, tỉnh Đắk Lắk, để nói chuyện YD nhằm hoà giải mâu thuẫn, dẫn đến hai bên cải nhau; YH  nhìn thấy YC đang cầm cây gỗ trên tay và cho rằng YC sẽ dùng cây gỗ để đánh YS là bạn của mình; YH đã dùng cây gỗ dài 135cm đánh vào đỉnh đầu YC với mục đích giết chết YC, làm YC ngã úp mặt xuống sân nhà YS; Thấy YC nằm im bất động, YH cho rằng YC đã chết nên không tiếp tục đánh nữa; Việc anh YC không chết và tổn thương cơ thể 30% là ngoài ý muốn của YH.

Hành vi của YH Êban đã phạm tội Giết người, với tình tiết định khung hình phạt là giết người có tính chất côn đồ, được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS.

Khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

n) Có tính chất côn đồ

[3] Xét tính chất vụ án do YH Êban gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, đã gây tác hại xấu về nhiều mặt cho xã hội. Giữa bị cáo và anh YC Ênuôl không có mâu thuẫn với nhau, anh YC cũng không có lỗi gì với bị cáo nhưng khi thấy anh YC cầm cây gỗ và đi cùng với nhiều người đến nhà YS gặp YD để nói chuyện, bị cáo đã đi ra sau lưng anh YC, dùng cây gỗ đánh vào đỉnh đầu anh YC nhằm tước đoạt trái phép sinh mạng anh YC. Sau khi đánh anh YC, bị cáo thấy anh YC ngã úp mặt xuống sân nhà YS và nằm im bất động, bị cáo cho rằng anh YC đã chết nên không đánh tiếp; Việc anh YC được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời và không chết là ngoài ý muốn của bị cáo; Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ hung hãn, xem thường tính mạng, sức khoẻ người khác một cách cao độ. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng hình phạt buộc cách ly khỏi xã hội một thời gian, thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm ở địa phương.

[4] Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, khi thực hiện hành vi phạm tội dưới 18 tuổi, nên nhận thức về pháp luật và xã hội có phần hạn chế;

Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo và tác động với gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại; Người bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy, cần xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, để thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Về bồi thường thiệt hại: Gia đình bị cáo YH Êban đã bồi thường cho anh YC Ênuôl 35.000.000đ tiền chi phí điều trị thương tích và các thiệt hại khác, anh YC không có yêu cầu bồi thường thêm, Hội đồng xét xử xét thấy, việc bồi thường là tự nguyện và đúng pháp luật, cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo YH Êban phạm tội Giết người.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 57, Điều 91, khoản 1 Điều 101, khoản 3 Điều 102 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: YH Êban 06 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam 02/10/2020.

Về bồi thường thiệt hại: Chấp nhận gia đình bị cáo YH Êban đã tự nguyện bồi thường cho anh YC Ênuôl 35.000.000đ tiền thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm.

Về án phí: Bị cáo YH Êban phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Báo cho bị cáo và người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án biết, được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt, được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

347
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội giết người

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;