Bản án 03/2021/HS-PT ngày 20/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 03/2021/HS-PT NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 01năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 116/2020/HSPT ngày 17 tháng 12 năm 2020 do có kháng cáo của bị cáo Trần Thị H đối với bản án hình sự sơ thẩm số 84/2020/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

- Bị cáo có kháng cáo: Trần Thị H, sinh ngày 04/6/2002; giới tính: Nữ; nơi cư trú: Thôn H, xã Đ, huyện T, tỉnh Thái Bình, tỉnh Thái Bình; trình độ văn hoá:12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; con ông Trần Văn Đơi và bà Nguyễn Thị Hòa; Tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại có kháng cáo: Anh Dương Văn Đ, sinh năm 1980; nơi cư trú: Thôn G, xã T, huyện T, tỉnh Thái Bình. Có mặt.

- Bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng nghị: Bị cáo Trần Thị Y không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 09/3/2020, Trần Thị Y tự ý lấy xe mô tô Honda Wave α, biển kiểm soát 17B9-122.94 sang nhà bị cáo Trần Thị H rủ Huệ đi chơi thì gặp Đỗ Thu Thảo, sinh ngày 17/6/2002; nơi cư trú: Thôn Bạch Long, xã Đông Hoàng, huyện T, tỉnh Thái Bình đang ở nhà Huệ. Sau đó Y chở Huệ bằng xe Wave α, còn Thảo điểu khiển xe máy điện đi sang huyện Thái Thụy chơi. Khi đi đến xã Đông Xuyên, huyện T, xe máy điện bị hết điện nên Huệ và Thảo đã đem gửi vào một nhà dân rồi lên xe mô tô do Y điều khiển tiếp tục đi. Trên đường đi từ xã Thái Thượng về xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, Huệ đề nghị được điều khiển xe mô tô, Y đồng ý, giao xe cho Huệ điều khiển chở Thảo và Y ngồi sau. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi đi đến khu vực ngã tư giao nhau với đường ĐT459, thuộc địa phận thôn Trung, xã Thái Học, xe do bị cáo Huệ điều khiển va chạm với xe mô tô do ông Đỗ Văn Vò điều khiển, dẫn đến hậu quả ông Vò chết do chấn thương sọ não.

Bản án sơ thẩm số 84/2020/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã quyết định:

1. Tuyên bố:

1.1 Bị cáo Trần Thị H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

1.2 Bị cáo Trần Thị Y phạm tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54, Điều 90, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Thị H 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Bản án sơ thẩm còn xử phạt bị cáo Trần Thị Y 15 (mười lăm) tháng cải tạo không giam giữ, quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/11/2020, bị cáo Trần Thị H và người đại diện hợp pháp cho bị hại kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Trần Thị H khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã tuyên xử và giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo với lý do: Bị cáo rất ăn năn hối hận, tuổi đời còn rất trẻ, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, sự việc xảy ra cũng nằm ngoài mong muốn, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn.

Người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo vì khi phạm tội bị cáo chưa thành niên, nhận thức còn hạn chế, tai nạn xảy ra khi tham gia giao thông không ai mong muốn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo kháng cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân cũng như nội dung kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm số 84/2020/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo trình bày tranh luận và nói lời sau cùng: Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo đã đúng người, đúng tội nên chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo để cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có cơ hội tự cải tạo, lao động giúp đỡ gia đình. Người đại diện hợp pháp của người bị hại nhất trí với đề nghị của bị cáo 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị cáo, bị hại làm trong hạn luật định là hợp lệ nên được xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại giai đoạn sơ thẩm, bị cáo dưới 18 tuổi nên được cơ quan tiến hành tố tụng chỉ định người bào chữa theo quy định của pháp luật. Đến giai đoạn phúc thẩm, bị cáo đã thành niên nên không thuộc trường hợp được chỉ định người bào chữa, bị cáo không có ý kiến gì và tự bào chữa, không nhờ ai bào chữa nên Tòa án cấp phúc thẩm không chỉ định người bào chữa cho bị cáo.

[3] Xét nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Huệ thấy: Thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Trần Thị H dưới 18 tuổi, chưa có Giấy phép lái xe, chưa đủ điều kiện được điều khiển loại phương tiện có dung tích xilanh trên 50cm3 nhưng vẫn điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, biển kiểm soát 17B9-122.94, trên xe chở hai bạn của bị cáo là Trần Thị Y và Đỗ Thu Thảo tham gia giao thông đường bộ, gây nên hậu quả chết người . Do vậy Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội. Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Huệ tuổi đời còn trẻ, thời điểm phạm tội còn ở độ tuổi chưa nhận thức được đầy đủ hậu quả do hành vi của mình gây ra. Bản thân bị cáo cũng có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng, đã bồi thường và được gia đình bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo. Trước khi phạm tội bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình ở nơi cư trú, nơi làm việc, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn về việc áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 thì bị cáo đủ có điều kiện để xem xét cho hưởng án treo. Việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 15 tháng tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội là có phần nghiêm khắc. Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo mà không cần thiết phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách để bị cáo cải tạo tại địa phương, tiếp tục học tập và lao động như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và đại diện hợp pháp của người bị hại tại phiên tòa là phù hợp. Do vậy cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và của người đại diện hợp pháp của người bị hại [4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Trần Thị H và người đại diện hợp pháp của bị hại được chấp nhận nên bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị H và người đại diện hợp pháp của bị hại, sửa một phần bản án sơ thẩm số 84/2020/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo Trần Thị H hưởng án treo. Cụ thể:

1.1. Tuyên bố bị cáo Trần Thị H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1.2. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65, Điều 54, Điều 90, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Thị H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm 20/01/2021.

1.3. Giao bị cáo Trần Thị H cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện T, tỉnh Thái Bình nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Trần Thị H phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Trần Thị H và người đại diện hợp pháp của bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 20/01/2021.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2021/HS-PT ngày 20/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:03/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;