Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 29/01/2021 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 03/2021/HNGĐ-ST NGÀY 29/01/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 29 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 105/2020/TLST- HNGĐ, ngày 11 tháng 11 năm 2020 về việc "Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2020/QĐXXST-HNGĐ, ngày 28 tháng 12 năm 2020, Quyết định hoãn phiên tòa số: 02/2021/QĐHST-HNGĐ, ngày 14 tháng 01 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hà Thị P, sinh năm 1999, cư trú tại: Thôn P, xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị đơn: Anh Lâm Quốc H, sinh năm 1995, cư trú tại: Thôn P, xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nội dung đơn khởi kiện ngày 03/10/2020, các lời khai sau đó và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn chị Hà Thị P trình bày:

Chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H được tự do tìm hiểu và được hai bên gia đình tổ chức hôn lễ theo phong tục; tự nguyện đăng ký kết hôn vào ngày 06/02/2017 tại Ủy ban nhân dân xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Vợ chồng chỉ chung sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì nảy sinh mâu thuẫn do anh Lâm Quốc H không tu chí làm ăn mà ham cờ bạc, rượu chè và nghiện chất ma túy, đã bán hết tài sản trong gia đình. Chị Hà Thị P có khuyên giải nhiều lần nhưng không được. Vợ chồng thường xuyên cãi nhau, tình cảm lạnh nhạt dần và không quan tâm, yêu thương nhau nữa. Từ tháng 10/2019 vợ chồng ly thân. Chị Hà Thị P đã có yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn và sau đó rút đơn khởi kiện để vợ chồng đoàn tụ nhưng đến nay mâu thuẫn vợ chồng vẫn không hàn gắn được. Trong thời gian ly thân, anh Lâm Quốc H không liên lạc, hỏi thăm, quan tâm chị Hà Thị P và con, không có hành động gì hàn gắn tình cảm vợ chồng. Chị Hà Thị P xác định vợ chồng không còn tình cảm, mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn được, chị yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh Lâm Quốc H.

Về con chung: Chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H có một con chung là cháu Lâm Hà A, sinh ngày 23/10/2015. Hiện nay con đang sống với chị Hà Thị P. Chị Hà Thị P yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung đến khi con đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh Lâm Quốc H cấp dưỡng nuôi con.

Quá trình chung sống anh chị không có tài sản chung gì, không vay nợ ai. Đối với bị đơn anh Lâm Quốc H đã được biết việc Tòa án thụ lý giải quyết vụ án hôn nhân gia đình do chị Hà Thị P và gia đình anh Lâm Quốc H thông báo nhưng không tham gia tố tụng. Qua xác minh tại Công an xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn và tại nhà bố mẹ đẻ anh Lâm Quốc H, thấy rằng anh Lâm Quốc H hiện đang sinh sống cùng bố mẹ đẻ tại Thôn P, xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Gia đình anh Lâm Quốc H cho biết anh Lâm Quốc H là đối tượng nghiện chất ma túy. Ban Công an xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn đưa anh Lâm Quốc H vào đối tượng nghi nghiện chất ma túy để theo dõi và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành niêm yết Thông báo thụ lý vụ án, Giấy triệu tập, Thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải lần thứ nhất, Thông báo hoãn phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Quyết định hoãn phiên tòa nhưng bị đơn anh Lâm Quốc H không tham gia tố tụng. Bà Tăng Thị T là mẹ đẻ anh Lâm Quốc H cho biết do anh Lâm Quốc H bận công việc nên không đến Tòa án được và có ý kiến chấp nhận ly hôn với chị Hà Thị P vì vợ chồng đã mâu thuẫn trầm trọng, đồng ý để chị Hà Thị P được nuôi dưỡng, chăm sóc con chung đến khi con trưởng thành và anh Lâm Quốc H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn: Việc chấp hành pháp luật tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án và trong quá trình giải quyết vụ án, tại phiên tòa sơ thẩm, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn đã thực hiện đúng, bị đơn không thực hiện đúng quy định tại các Điều 70, Điều 71 và Điều 72 Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn anh Lâm Quốc H đã được triệu tập hợp lệ đến phiên toà xét xử lần thứ hai nhưng vắng mặt. Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án là đúng quy định tại khoản 2 Điều 227, Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H có mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không còn tình cảm, không quan tâm, yêu thương nhau, sống ly thân từ tháng 10/2019 đến nay. Trong thời gian ly thân, hai bên không có hành động gì để hàn gắn tình cảm. Chị Hà Thị P xin ly hôn với anh Lâm Quốc H là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Về con chung: Thấy rằng chị Hà Thị P có chỗ ở, có thu nhập ổn định, từ khi vợ chồng ly thân chị Hà Thị P là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung đến nay nên Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 81, Điều 82 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 giao con chung cho chị Hà Thị P trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục đến khi đủ 18 tuổi, anh Lâm Quốc H không phải cấp dưỡng nuôi con do chị Hà Thị P không yêu cầu. Nguyên đơn chị Hà Thị P phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Lâm Quốc H đã được Toà án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn triệu tập hợp lệ đến phiên toà xét xử lần thứ hai nhưng không có mặt. Theo quy định tại khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án vắng mặt anh Lâm Quốc H.

[2] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn, tranh chấp nuôi con vì vậy quan hệ pháp luật là "Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn" theo khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn anh Lâm Quốc H, cư trú tại Thôn P, xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Do đó, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tìm hiểu nhau và đăng ký kết hôn ngày 06/02/2017 tại Ủy ban nhân dân xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Như vậy, quan hệ hôn nhân của chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H là hợp pháp. Quá trình chung sống, anh chị phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, không còn quan tâm, yêu thương nhau. Hội đồng xét xử xét thấy tình trạng hôn nhân của chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, mâu thuẫn vợ chồng không còn khả năng hàn gắn. Do đó, yêu cầu ly hôn của chị Hà Thị P là có căn cứ nên được chấp nhận.

[4] Về con chung: Chị Hà Thị P và anh Lâm Quốc H có một con chung là cháu Lâm Hà A, sinh ngày 23/10/2015. Hiện nay con đang sống với chị Hà Thị P. Chị Hà Thị P có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung đến khi con đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh Lâm Quốc H cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy, bản thân chị Hà Thị P có việc làm nông nghiệp, có thu nhập khoảng 5.000.000 đồng – 6.000.000 đồng/ tháng, có chỗ ở ổn định, đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con chung. Từ năm 2019 đến nay, con chung do chị Hà Thị P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Để đảm bảo đầy đủ về mọi mặt cho trẻ em phát triển toàn diện nên giao con chung là cháu Lâm Hà A, sinh ngày 23/10/2015 cho chị Hà Thị P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi đủ 18 tuổi. Anh Lâm Quốc H không phải cấp dưỡng nuôi con vì chị Hà Thị P không yêu cầu. Anh Lâm Quốc H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở. [5] Về tài sản chung và nợ chung: Chị Hà Thị P xác định trong thời gian chung sống vợ chồng không có tài sản chung, không có nợ chung.

[6] Về án phí: Nguyên đơn chị Hà Thị P phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 2 Điều 227, khoản 4 Điều 147, Điều 271, khoản 1 Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Hà Thị P được ly hôn với anh Lâm Quốc H. (Giấy chứng nhận kết hôn số 01 đăng ký ngày 06/02/2017 tại Ủy ban nhân dân xã X, huyện L, tỉnh Lạng Sơn) 2. Về con chung: Giao cháu Lâm Hà A, sinh ngày 23/10/2015 cho chị Hà Thị P trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục đến khi đủ 18 tuổi. Anh Lâm Quốc H không phải cấp dưỡng nuôi con do chị Hà Thị P không yêu cầu. Anh Lâm Quốc H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở anh Lâm Quốc H thực hiện quyền này.

3. Về án phí: Chị Hà Thị P phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước. Chị Hà Thị P đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2015/0001435 ngày 10 tháng 11 năm 2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Chị Hà Thị P đã nộp đủ án phí.

4. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 29/01/2021 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:03/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;