Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 02/02/2021 về xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 03/2021/HNGĐ-ST NGÀY 02/02/2021 VỀ XIN LY HÔN

Trong ngày 02 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án Dân sự thụ lý số: 81/2020/TLST - HNGĐ ngày 12/10/2020 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐST- DS ngày 04/01/2021. Quyết định hoãn phiên tòa số: 01/2021/QĐHPT – DSST ngày 19/01/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đinh Thị H, sinh năm: 1993.

Địa chỉ: Thôn X, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

Bị đơn: Anh Đinh Trọng D, sinh năm: 1987.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Bình (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 09/9/2020 và bản tự khai ngày 11/11/2020 chị Đinh Thị H trình bày: Tôi (Đinh Thị H) và anh Đinh Trọng D tìm hiểu để đi đến kết hôn với nhau do hai bên hoàn toàn tự nguyện không có ai ép buộc, đã đăng ký kết hôn tại UBND xã S, huyện H, tỉnh Quảng Bình vào ngày 27/7/2015. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống chung cùng bố mẹ anh D tại thôn Đ, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, đến ngày 02/3/2019 vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh D hay uống rượu vợ chồng thường xuyên xảy ra tranh cãi dẫn đến anh D đánh đập chị H. Vợ chồng sống ly thân từ ngày 03/03/2019 cho đến nay. Hiện tại chị H cảm thấy tình cảm vợ chồng thực sự không còn nữa, mâu thuẫn không thể khắc phục được nên chị Đinh Thị H làm đơn xin ly hôn anh Đinh Trọng D.

Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H khai vợ chồng không có con chung.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H khai không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Án phí chị Đinh Thị H đã nộp số tiền 300.000đồng nay xin chịu toàn bộ.

Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã thụ lý vụ án theo yêu cầu của chị Đinh Thị H và triệu tập hai bên đương sự đến tại trụ sở Tòa án huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình để giải quyết nhiều lần, nhưng việc triệu tập và thông báo tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải chỉ có mặt chị Đinh Thị H còn anh Đinh Trọng D vắng mặt không rõ lý do nên Tòa án không tiến hành hòa giải được.

Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa phát biểu tại phiên tòa đối với Thẩm phán và Thư ký trong quá trình giải quyết vụ án đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật và tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng và đủ thành phần theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Quá trình giải quyết chị Đinh Thị H đều có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án còn anh Đinh Trọng D được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vắng mặt không có lý do, Tòa án đã tiến hành xác minh tại UBND xã S và thu thập đầy đủ chứng cứ theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay chị Đinh Thị H có mặt còn anh Đinh Trọng D vắng mặt không có lý do lần thứ 2 vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt anh Đinh Trọng D. Về quan hệ hôn nhân đề nghị Hội đồng xét xử, xử theo hướng áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xử chị Đinh Thị H được ly hôn anh Đinh Trọng D. Về con chung không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Tài sản chung và công nợ không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Án phí dân sự sơ thẩm chị Đinh Thị H đã nộp số tiền 300.000đ tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa nay phải chịu toàn bộ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đinh Thị H có hộ khẩu thường trú tại thôn X, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình xin ly hôn anh Đinh Trọng D có hộ khẩu thường trú tại thôn Đ, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Quá trình giải quyết chị Đinh Thị H có mặt còn anh Đinh Trọng D vắng mặt nhiều lần không rõ lý do. Tòa án đã phối hợp với UBND xã S xác minh tại địa phương thì anh Đinh Trọng D có hộ khẩu thường trú tại thôn Đ, xã S hiện đang do công an xã S quản lý, hiện nay anh D không có mặt tại địa phương, anh D hiện đang đi đâu làm gì thì không rõ. Tiến hành xác minh tại nhà bà Phan Thị C là mẹ của anh Đinh Trọng D trú tại thôn Đ, xã S thì bà Châu cung cấp thông tin chị Hân và anh D đăng ký kết hôn vào năm 2015, sau khi kết hôn thì về sống với bà C được hai tháng thì hai vợ chồng vào miền Nam làm ăn.

Sau một thời gian thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn anh D về nhà sống cùng mẹ còn chị H bỏ về nhà ngoại sống ở thôn X, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình. Vừa qua gia đình có nhận được 02 giấy triệu tập của Tòa án huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình (trong đó có 01 giấy thông báo thụ lý vụ án, 01 giấy triệu tập và 01 thông báo phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải) đối với anh Đinh Trọng D. Gia đình đã có báo cho anh D biết việc chị H xin ly hôn và thời gian triệu tập anh D về để giải quyết nhưng anh D trả lời nhất trí ly hôn nhưng vì công việc ở xa nên không thể về để giải quyết được. Hiện tại anh D đang đi làm ăn tự do tại Bình Dương gia đình không biết rõ địa chỉ cụ thể. Tòa án đã mở phiên tòa xét xử và đã hoãn phiên tòa lần thứ nhất vì lý do anh Đinh Trọng D không có mặt. Tại phiên tòa hôm nay anh D tiếp tục vắng mặt lần thứ 2 nên Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt anh Đinh Trọng D.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị H và anh Đinh Trọng D tìm hiểu để đi đến kết hôn là do hai bên hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc đã đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp, nhưng do trong quá tình chung sống anh D hay uống rượu không chăm lo cho gia đình nên dẫn đến vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn mà không khắc phục được nên vợ chồng sống ly thân từ tháng 3 năm 2019 cho đến nay. Hội đồng xét xử xét thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Đinh Thị H và anh Đinh Trọng D thực sự không còn nữa, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử xét thấy việc chị Đinh Thị H xin được ly hôn anh Đinh Trọng D là có căn cứ phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xét xử chị Đinh Thị H được ly hôn anh Đinh Trọng D.

[3] Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H khai vợ chồng chưa có con chung không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H khai vợ chồng không có tài sản chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đinh Thị H đã nộp 300.000đồng tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm theo biên lai số 0007959 ngày 12/10/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa nay phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Đinh Thị H đối với anh Đinh Trọng D.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt anh Đinh Trọng D.

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử: Chị Đinh Thị H được ly hôn anh Đinh Trọng D.

2. Về con chung của vợ chồng: Không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí ly hôn: Chị Đinh Thị H phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Được khấu trừ vào số tiền mà chị Đinh Thị H đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ theo biên lai số: 0007959 ngày 12/10/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Như vậy chị Đinh Thị H đã nộp đủ khoản án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Tuyên bố nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày xét xử sơ thẩm (02/02/2021) bị đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết tại trụ sở UBND xã S, huyện H, tỉnh Quảng Bình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 02/02/2021 về xin ly hôn

Số hiệu:03/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;