Bản án 03/2020/HSST ngày 24/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HẢI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 03/2020/HSST NGÀY 24/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 24 tháng 02 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện ĐH xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Trần Thái Ch, tên gọi khác: Ngh, sinh ngày 02/02/1996; Tại Bạc Liêu; Nơi cư trú: ấp HH, xã TT, huyện ĐD, tỉnh Cà Mau; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm vuông; Trình độ học vấn: 5/12; Con ông: Trần Minh Ch, sinh năm 1968 và bà Quách Thị Ng, sinh năm 1977; Vợ: Trịnh Thị Kim V, sinh năm 1993; Con: 02 người, lớn nhất sinh năm 2017, nhỏ nhất sinh năm 2019; Anh, em ruột: 2 người, lớn nhất sinh năm 1997, nhỏ nhất sinh năm 2004; Tiền án: không; Tiền sự: Không; Nhân thân: chưa từng có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/10/2019 đến ngày 29/10/2019 khởi tố chuyển tạm giam đến nay (Bị cáo có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân tại đoạn đường Lê Thị R thuộc ấp 4, thị trấn GH, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu có một thanh niên có biểu hiện nghi vấn vi phạm về ma túy nên vào khoảng 16 giờ 50 phút ngày 20/10/2019, lực lượng tuần tra kiểm soát của Đồn biên phòng Gành Hào kết hợp cùng lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu, lực lượng Công an thị trấn Gành Hào tiến hành kiểm tra trên người Trần Thái Ch, sinh ngày 02/02/1996; Địa chỉ: ấp HH, xã TTT, huyện ĐD, tỉnh Cà Mau. Quá trình kiểm tra phát hiện trên người của Trần Thái Ch có cất giấu một ống thủy tinh trong suốt hình chữ U có một đầu to tròn rỗng và một đầu nhỏ (thường gọi là nỏ để sử dụng ma túy đá) và 01 gói nylon kích thước 9,8 x6,8 cm bên trong có chứa 02 gói nylon được hàn kín có kích thước lần lượt là 1,7 x 1,7 cm và 1,7 x1,1 cm bên trong 02 gói có chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá nên đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ tang vật nêu trên.

Bị cáo Trần Thái Ch thừa nhận đã mua 02 gói ma túy đã của người thanh niên không rõ nhân thân lai lịch cùng với ống hút thủy tinh hình chữ U với giá 700.000 đồng tại khu vực bờ kè thuộc ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu rồi bỏ vào túi quần đang mặc và điểu khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda kiểu dáng Vision biển số kiểm soát 70L1- 447.89 về nhà sử dụng, khi đến đường Lê Thị R thuộc ấp 4, thị trấn GH thì bị bắt quả tang; Qua kết quả xét nghiệp (Test ABON MUTI – PANEL) vào ngày 20/10/2019, của trung tâm y tế huyện ĐH cho thấy bị cáo Trần Thái Ch có sử dụng trái phép chất ma túy (dương tính với chất ma túy Methamphetamine).

Tại bản kết luận giám định số 82 ngày 22/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sư Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận: Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong 02 gói nylon gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng là 0,24332 gam, loại Methamphetamine.

Tại Cáo trạng số 02/CT-VKS - KSĐT ngày 14 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐH đã truy tố bị cáo Trần Thái Ch về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà có quan điểm không thay đổi so với bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Tuy nhiên, cũng cần xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Trần Thái Ch phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Xử phạt bị cáo Trần Thái Ch mức án từ 01 năm đến 01 năm sáu tháng tù.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói giấy có dòng chữ “82/GĐ – 2019 được niêm phong có chữ ký tên xác nhận của ông Nguyễn Quốc Kh và 04 dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu; 01 (một) ống thủy tinh trong suốt hình chữ U có một đầu to tròn rỗng và một đầu nhỏ.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 70L1 – 447.89 mà bị cáo Trần Thái Ch điều khiển đi mua ma túy đem về sử dụng đã bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện trong quá trình bắt quả tang, xét thấy đây là tài sản cá nhân của chị Trịnh Thị Kim V, chị Vàng không biết bị cáo điều khiển để thực hiện hành vi phạm tội nên trong quá trình điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu đúng theo quy định, nên không đề cập xử lý.

Đối với người thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch mà bị cáo Ch khai đã bán ma túy cho bị cáo và người thanh niên tên Nguyễn Chí H bị cáo khai đã liên hệ với đối tượng bán ma túy và đưa tiền cho bị cáo mua ma túy để cùng sử dụng, qua điều tra, xác minh chưa xác định được nhân thân, địa chỉ cụ thể của các đối tượng nêu trên, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH chưa có căn cứ xử lý.

Về án phí: Buộc bị cáo Trần Thái Ch phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét tính hợp pháp đối với các quyết định, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng. Trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại. Do đó các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay cùng những chứng cứ tài liệu khác được thu thập có lưu trong hồ sơ vụ án, hành vi của bị cáo được thể hiện: Vào khoảng 17 giờ 07 phút ngày 20/10/2019, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra phát hiện bị cáo Trần Thái Ch có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để nhằm mục đích sử dụng tại đường Lê Thị Riêng thuộc ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu.Tại bản kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể trong 02 gói nylon do bị cáo cất giữ là ma túy, có tổng khối lượng 0,24332 gam, loại Methamphetamine. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trần Thái Ch nêu trên đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐH truy tố bị cáo Trần Thái Ch là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý một cách trái pháp luật. Hành vi của bị cáo không những gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân không yên tâm lao động sản xuất, mà còn gây mất trật tự trị an nơi xảy ra tội phạm. Bị cáo trong lúc thực hiện hành vi phạm tội là người đã thành niên, có đủ khả năng để nhận thức được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, đối với xã hội và bị pháp luật nghiêm cấm hành vi tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng do ý thức phấn đấu tự rèn luyện kém, giao du với những thành phần xấu trong xã hội, bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng với lỗi cố ý trực tiếp.Trong khi hiện nay ma tuý đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp đấu tranh nhằm xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng. Ma túy không chỉ huỷ hoại sức khoẻ con người, mà còn khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, không chỉ gây ảnh hưởng đến người thân, gia đình mà còn là gánh nặng của xã hội, là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho các tệ nạn xã hội phát triển ngày càng nhiều, làm băng hoại đạo đức lối sống của cộng đồng và là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, là một trong những con đường dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi xem xét, phân tích đánh giá tính chất mức độ, hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định đủ để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo, giáo dục cho bị cáo trở thành một công dân có ích cho xã hội.

[5] Về vật chứng trong vụ án: Đối với 01 gói giấy có dòng chữ “82/GĐ – 2019 được niêm phong có chữ ký tên xác nhận của ông Nguyễn Quốc Kh và 04 dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu; 01 ống thủy tinh trong suốt hình chữ U có một đầu to tròn rỗng và một đầu nhỏ là tang vật trong vụ án nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô xe mô tô nhãn hiệu Honda kiểu dáng Vision biển kiểm soát 70L1 – 447.89 của chị Trịnh Thị Kim V đã giao trả xong đúng theo quy định nên không đề cập xử lý.

Đối với người thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch mà bị cáo Ch khai đã bán ma túy cho bị cáo và người thanh niên tên Nguyễn Chí H bị cáo khai đã liên hệ với đối tượng bán ma túy và đưa tiền cho bị cáo mua ma túy để cùng sử dụng, qua điều tra, xác minh chưa xác định được nhân thân, địa chỉ cụ thể của các đối tượng nêu trên, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH chưa có căn cứ xử lý nên không đề cập xử lý.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Thái Ch phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Thái Ch (tên gọi khác: Ngh) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trần Thái Ch (tên gọi khác: Nghé) 12 (Mười hai) tháng tù.

Thời hạn tù được tính từ ngày 20/10/2019.

2. Về vật chứng trong vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói giấy có dòng chữ “82/GĐ – 2019 được niêm phong có chữ ký tên xác nhận của ông Nguyễn Quốc Kh và 04 dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu; 01 (một) ống thủy tinh trong suốt hình chữ U có một đầu to tròn rỗng và một đầu nhỏ.

(Các vật chứng nêu trên đang được lưu giữ tại Chi Cục thi hành án dân sự huyện ĐH theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/01/2020).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Thái Ch phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tại Chi cục thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2020/HSST ngày 24/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hải - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;