Bản án 03/2020/HS-ST ngày 12/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 12/02/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 02 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2020/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trương Hồng P, sinh năm 1993 tại tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Khóm A, Phường B, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 3/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Cao Đài; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Trương Văn C, sinh năm 1964 và bà Đặng Thị T, sinh năm 1969

Vợ, con: Chưa có

Tiền án: Không

Tiền sự: Ngày 30/9/2019 bị Công an xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc xử phạt 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

Tạm giữ, tạm giam: Không

Hiện bị cáo tại ngoại; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Lê Quang C1, sinh năm 1978 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm I, Phường L, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Trương Văn C, sinh năm 1964 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm A, Phường B, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người làm chứng:

1- Chị Lê Thúy V, sinh năm 1980 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm I, Phường L, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

2- Anh Nguyễn Thanh S, sinh năm 1965 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm M, Phường L, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Hồng P có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản.

Khoảng 09 giờ ngày 15/12/2019, P điều khiển xe mô tô biển số 66L1-070.36 đến trước nhà của anh Lê Quang C1 tọa lạc Khóm I, Phường L, thành phố S, P nhìn thấy cổng rào khóa, bên hông nhà có chuồng gà nhốt 03 con gà trống nhưng không có người trông giữ nên P dừng xe lại, đi bộ đến hàng rào và mở dây cột lưới B40 làm hàng rào, P đi đến chuồng gà và bắt 02 con gà trống bỏ vào trong áo khoác rồi đi ra xe mô tô của P đang đậu bên ngoài.

Lúc này, chị Lê Thúy V nhìn thấy P trộm gà nên truy hô thì P điều khiển xe mô tô bỏ chạy, anh C1 đang ở trong nhà nghe tiếng truy hô nên đuổi theo nhưng không kịp.

Anh Hàng Thanh T1 đang điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường và nghe tiếng truy hô nên điều khiển xe mô tô đuổi theo P. Khi đến đường Q thuộc Khóm M, Phường L, thành phố S thì P bị ngã xe nên bỏ lại xe cùng 02 con gà, P chạy bộ vào hẻm trốn thoát, sau đó Công an Phường 1, thành phố Sa Đéc đến lập biên bản thu giữ 02 con gà trống và xe mô tô biển số 66L1-070.36.

Đến ngày 16/12/2019, P đến Công an Phường 1, thành phố Sa Đéc đầu thú.

Tại biên bản và kết luận định giá tài sản số 44/HĐĐGTS ngày 27/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sa Đéc kết luận:

- 01 con gà trống có lông màu vàng nhạt - trắng - đen, mỏ trên bị gãy, có trọng lượng 2,4kg có trị giá là 288.000 đồng;

- 01 con gà trống có lông màu vàng - xanh - đen, có trọng lượng 2,8kg có trị giá là 336.000 đồng.

Tổng giá trị tài sản là 624.000 đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đã trao trả 02 con gà trống cho anh Lên Quang C1 nhận xong, anh C1 không có yêu cầu gì.

Đối với xe mô tô biển số 66L1-070.36, quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của anh Trương Văn C, anh C cho P mượn xe mô tô sử dụng làm phương tiện đi lại, anh C không biết P sử dụng xe mô tô vào việc phạm tội nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đã trao trả xe mô tô cho anh C nhận lại xong.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKSND-TPSĐ ngày 21/01/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Trương Hồng P về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 173, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trương Hồng P về tội “Trộm cắp tài sản” với mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản và kết luận định giá tài sản số 44/HĐĐGTS ngày 27/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sa Đéc và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Trương Hồng P có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, vào khoảng 09 giờ ngày 15/12/2019 tại nhà thuộc Khóm I, Phường L, thành phố S, P đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt 02 con gà trống có tổng giá trị là 624.000 đồng của anh Lê Quang C1 nhằm mục đích tư lợi cá nhân.

Hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo là người đã thành niên nên bị cáo nhận thức được quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi xâm phạm trái pháp luật tài sản của người khác, dù bằng hình thức nào, đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Thế nhưng, do bản tính tham lam, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của bị hại trong việc quản lý tài sản nên bị cáo đã lén lút chiếm đoạt 02 con gà trống của bị hại nhằm mục đích tư lợi cá nhân.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích tư lợi cá nhân. Thủ đoạn thực hiện tội phạm của bị cáo táo bạo, liều lĩnh: thời điểm phạm tội vào ban ngày, địa điểm phạm tội là tại nhà thuộc Khóm I, Phường L, thành phố S, có đông dân cư, có bị hại đang ở trong nhà, nếu chiếm đoạt tài sản sẽ dễ bị phát hiện và bị bắt, nhưng bị cáo không sợ sệt, không sợ bị phát hiện. Với bản tính tham lam, khi phát hiện thấy bên hông nhà của anh C1 có nuôi gà nhưng không người trông giữ thì bị cáo liền đi đến hàng rào, mở dây buộc hàng rào để đi vào trong chiếm đoạt 02 con gà trống của anh C1, sau đó bị người khác phát hiện thì bị cáo liền lên xe tẩu thoát.

Bị cáo là người có tuổi đời con trẻ, bị cáo có 01 tiền sự về hành vi “trộm cắp tài sản”. Nếu biết sửa đổi làm lại cuộc đời thì bị cáo phải biết rèn luyện phẩm chất đạo đức, cố gắng lao động, làm ăn chân chính để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho nhu cầu bản thân và phụ giúp gia đình. Thế nhưng với bản tính tham lam, xem thường pháp luật, bị cáo đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 02 con gà trống của anh C1 với tổng giá trị là 624.000 đồng để rồi đi vào con đường phạm tội.

[2] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo là đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Điều 173 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) …………. ”

[3] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo là táo bạo liều lĩnh, thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã được thu hồi và hoàn trả cho bị hại xong, sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, vì vậy cần áp dụng Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[7] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong.

[8] Về án phí: Bị cáo Trương Hồng P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 173, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Trương Hồng P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Trương Hồng P mức án 06 tháng tù (Sáu tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết và xử lý xong.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Trương Hồng P nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng bị hại vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 12/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;