Bản án 03/2020/HS-PT ngày 13/01/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 03/2020/HS-PT NGÀY 13/01/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 145/2019/TLPT-HS ngày 23 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Hữu H, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 101/2019/HS-ST ngày 14/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Hữu H, sinh ngày 30 tháng 9 năm 1956 tại thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Số xx, đường P, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; nguyên không nghề nghiệp; trình độ học vấn: 07/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu L (đã chết) và bà Trần Thị N (đã chết); vợ: Không có; con: có 01 con; tiền án: Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 147/2014/HSST ngày 26-9-2014 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo bị xử phạt 08 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2018/HSST ngày 14-5-2018 củaTòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo bị xử phạt 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tổng hợp với hình phạt 08 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 147/2014/HSST. Hình phạt chung bị cáo bị cáo phải thi hành là 15 năm tù; tiền sự: Không; nhân thân: Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 140/HS-ST ngày 27-8-2001 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn, bị cáo bị xử phạt 09 năm tù về tội Vận chuyển, lưu hành tiền giả (đã được xóa); ngày 29-8-2012, bị Công an thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 1.000.000 đồng về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy tại Quyết định số: 0227/QĐ/XPVPHC(đã được xóa); hiện tại ngoại, vắng mặt.

Ngoài ra còn có 01 bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn P là đối tượng nghiện chất ma túy và thường mua ma túy của nhiều người (không rõ họ tên địa chỉ) tại thành phố L, tỉnh Lạng Sơn để sử dụng. Nguyễn Hữu H là đối tượng nghiện chất ma túy đã lâu. Do bị bệnh viêm đa khớp, di chứng tai biến bạch máu não, tăng huyết áp và chân tay co quắp nên Nguyễn Hữu H không thể đi lại được. Để có ma tuý sử dụng, Nguyễn Hữu H thường nhờ một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, nhà ở thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) mà Nguyễn Hữu H quen từ trước lấy hộ ma tuý để sử dụng và bán kiếm lời. Hàng ngày vào buổi sáng, nam thanh niên mang 05 gói ma tuý đến cho Nguyễn Hữu H với giá 300.000 đồng. Nguyễn Hữu H sẽ bán 03 gói ma tuý với giá 100.000 đồng/01 gói cho những người nghiện chất ma túy, còn lại 02 gói để sử dụng cho bản thân. Khoảng 11 giờ ngày 11-7-2019, Phạm Văn P từ lán trọ thợ xây của mình đến nhà Nguyễn Hữu H để mua ma túy. Tại đây, Phạm Văn P đã mua 02 gói ma túy với giá 200.000 đồng. Sau khi bán ma túy Nguyễn Hữu H sử dụng 01 gói ma túy, còn lại 02 gói ma túy chưa bán hết thì bị lực lượng chức năng khám xét và thu giữ. Đối với Phạm Văn P, sau khi mua được ma túy đã cất dấu 02 gói ma túy vào trong túi quần bên trái rồi quay về lán trọ, khi đi đến ngã tư thị trấn C, huyện C, tỉnh Lạng Sơn thì bị phát hiện và bắt giữ.

Tại Kết luận giám định số: 291/KL-PC09 ngày 14-7-2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Phạm Văn P là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,106 gam (đã trừ bì); chất bột màu trắng thu giữ khi khám xét tại nhà Nguyễn Hữu H là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,112gam (đã trừ bì).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 101/2019/HS-ST ngày 14-11-2019 của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Căn cứ điểm q khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 56 của Bộ luật Hình sự năm 2015.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý; xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 08 (tám) năm tù. Tổng hợp với 08 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy tại Bản án số 147/2014/HSST ngày 26- 9-2014 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn và 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy tại Bản án số 59/2018/HSST ngày 14-5-2018 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả ba bản án là 23 (hai mươi ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về tội danh và hình phạt đối với 01 bị cáo khác, quyết định về xử lý vật chứng, về án phí và về quyền kháng cáo của các bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn luật định, bị cáo Nguyễn Hữu H có đơn kháng cáo xin được giảm hình phạt.

Ti phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Hữu H có Đơn xin xét xử vắng mặt vì bị cáo bị tai biến mạch máu não, tứ chi co quắp không thể đi lại được và bị liệt ½ cơ thể.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Bản án sơ thẩm kết án bị cáo Nguyễn Hữu H về tội Mua bán trái phép chất ma tuý là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và xử phạt bị cáo mức án 08 (tám) năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra và thực hiện tổng hợp hình phạt các bản án đối với bị cáo là đúng theo quy định của pháp luật. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không xuất trình được thêm căn cứ nào mới cho kháng cáo xin giảm hình phạt nên cần giữ nguyên mức án Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo. Do đó, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn về phần hình phạt tù đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hữu H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt. Xét thấy, bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt bởi bị cáo bị tai biến mạch máu não, tứ chi co quắp không thể đi lại được và bị liệt ½ cơ thể (có hồ sơ bệnh án về tình trạng sức khỏe của bị cáo) và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho quá trình xét xử. Căn cứ Điều 351 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Tòa án chấp nhận yêu cầu xin xét xử vắng mặt của bị cáo và tiến hành xét xử vụ án vắng mặt bị cáo.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, tuy bị cáo vắng mặt nhưng qua lời khai của Phạm Văn P, qua đơn kháng cáo và đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Hữu H và Phạm Văn P đúng như Bản án sơ thẩm đã tuyên, cụ thể: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 11-7-2019, Phạm Văn P đi xe đạp từ lán trọ thợ xây đến nhà Nguyễn Hữu H tại đường P, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn mua 02 gói ma túy Heroine có khối lượng 0,106 gam mục đích để sử dụng. Khi Phạm Văn P đang trên đường trở về thì bị bắt phát hiện bắt quả tang. Khám xét chỗ ở và thu giữ của Nguyễn Hữu H 02 gói ma túy có khối lượng 0,112 gam ma túy Heroine mục đích để bán cho các đối tượng nghiện khác để kiếm lời. Bản thân Nguyễn Hữu H đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội nên lần phạm tội này của bị cáo Nguyễn Hữu H thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Nguyễn Hữu H về tội Mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm q khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

[3] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nguyễn Hữu H thấy rằng: Bản án sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, đồng thời đã xem xét nhân thân và áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, cụ thể: Bị cáo là người có nhân thân xấu: Bị cáo đã nhiều lần bị kết án về tội Mua bán trái phép chất ma túy; bị cáo cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục phạm tội, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Tại cấp sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo,ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Do đó, Bản án sơ thẩm đã ấn định mức hình phạt 08 năm tù đối với bị cáo là có căn cứ. Bị cáo đang được hoãn chấp hành hình phạt tù lại phạm tội mới nên Tòa án ấp sơ thẩm buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự là đúng quy định tại khoản 2 Điều 67 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được căn cứ nào mới chứng minh cho yêu cầu kháng cáo của mình. Do đó, Hội đồng xét xử không có căn cứ để giảm hình phạt cho bị cáo.

[4] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội đã xảy ra, đúng với các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi trên nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Hữu H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm sung quỹ Nhà nước theo quy định tại Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[6] Các phần quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nguyễn Hữu H, giữ nguyên quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số: 101/2019/HS- ST ngày 14-11-2019 của Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn về phần hình phạt tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu H, cụ thể:

1. Căn cứ vào điểm q khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 56, khoản 2 Điều 67 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 08 (tám) năm tù. Tổng hợp với hình phạt chưa chấp hành là 15 (mười lăm) năm tù của Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2018/HSST ngày 14-5-2018 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Hình phạt chung bị cáo Nguyễn Hữu H phải thi hành là 23 (hai mươi ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm bkhoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Nguyễn Hữu H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự phúc thẩm sung quỹ Nhà nước.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2020/HS-PT ngày 13/01/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;