Bản án 03/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƯ THANH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 03/2019/HS-ST NGÀY 25/01/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Như thanh, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số 21 ngày 26 tháng 12 năm 2018; Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03 ngày 11 tháng 01 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Viết C - Sinh ngày: 01/7/1987 tại Thanh Hóa; Nơi ĐKNKTT: thôn Th H 1, thị trấn N C, huyện N C, tỉnh Thanh Hóa; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Viết S - sinh năm 1964; Con bà: Lê Thị Ng - sinh năm 1966, Bị cáo chưa có vợ; Tiền án; Tiền sự: không; Danh chỉ bản số: 39 do Công an huyện Như Thanh lập ngày 18/9/2018. Bị cáo tại ngoại: có mặt tại phiên Tòa.

Người bị hại: anh Hàn Ngọc H - sinh năm 1990; trú tại: thôn Phú Ph 4, xã Ph Nh, huyện Nh Th, tỉnh Thanh Hóa, có mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Hữu B - sinh năm 2000;

Trú tại: thôn Th H 2, thị trấn N C, huyện N C, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Đình Ph - sinh năm 1991;

Trú tại: thôn Kh S, xã Ph Nh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

3. Anh Bùi Văn Y - sinh năm 1988;

Trú tại: thôn Kh S, xã Ph Nh, huyện Nh Th, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều tối ngày 23/6/2018, Nguyễn Viết C - sinh năm 1987, ở thôn Th H 1, thị trấn N C, huyện N C, tỉnh Thanh Hóa rủ bạn là chị Lê Thị N và anh Nguyễn Hữu B đến nhà anh Hàn Ngọc H - sinh năm 1990 ở thôn Ph Ph 4, xã Ph Nh, huyện Nh Th để mừng đầy tháng cho con anh H. Sau khi ăn, uống xong C, N và B về nhà, thì có một người xưng là “T chuột” gọi điện trêu chọc chị N, C biết được nên đã có lời qua tiếng lại chửi bới, thách thức với người này qua điện thoại. Bức xúc, C lấy một con dao giắt vào người và một đoạn tuýp bằng kim loại dài khoảng 1m và gọi điện nhờ B đến đón, nói là đưa lên nhà bạn ở Ph Nh có việc. Khi B chở C gần đến cổng nhà H thì C bảo B dừng xe rồi một mình đi vào nhà. Vào đến sân thấy anh H đang ngồi cùng hai nam thanh niên lạ mặt, C rút dao trong người ra đặt lên vai kề cổ một nam thanh niên tên Y và hỏi “Mày có phải T Ch không?”. Anh Y bảo “Không”. Thấy vậy H chạy lại đẩy C ra và nói “Mày làm gì vậy?”. Hai nam thanh niên gồm T chuột (tên thật là P) và Y chạy vào trong nhà. Sau khi bị anh H đẩy ra C cũng cầm dao chạy ra ngoài rồi lên xe B chạy về hướng N C. Khi đến khu vực chợ Ph Nh thuộc thôn Th S, lúc này khoảng hơn 20 giờ, C bảo B dừng xe và cầm theo đoạn tuýp bằng kim loại đi ngược lại. Lúc này H cầm theo hai con dao đuổi theo C, cả hai gặp và có lời qua tiếng lại chửi bới nhau, C bảo H “Bạn về đi, người tôi tìm là T C chứ không phải bạn”. H có nói “Mày bỏ gậy xuống, không tao chém chết mẹ mày”. Bức xúc với câu nói của H, C cầm gây xông lại vụt liên tiếp vào xe máy của H, vào vùng mặt và tay H làm H bị rơi con dao đang cầm, C tiếp tục nhặt con dao H làm rơi, chém H một nhát vào vùng thắt lưng và một nhát vào cánh tay trái, rồi bỏ chạy lại chỗ B và cả hai đi về N C. H sau khi bị đánh đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Như Thanh rồi chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị đến ngày 29/6/2018 thì ra viện.

Ngày 26/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Thanh đã ra quyết định trưng cầu giám định xác định tỷ lệ thương tật đối với những thương tích của anh Hàn Ngọc H. Tại Bản kết luận giám định pháp y bổ sung về thương tích số 558 ngày 04/9/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thanh Hóa xác định: Tỷ lệ tổn thương có thể do thương tích gây nên là 19% (mười chín phần trăm). Bao gồm: Tỷ lệ vết thương vùng cánh tay trái gây nên tính theo phương pháp xác định tỷ lệ thương tật cơ thể là 11 %. Vùng thắt lưng trái có vết thương đứt da, cơ có kích thước 07 cm x 02 cm, bờ sắc gọn; đã được điều trị; hiện tại còn di chứng sẹo vết thương phần mềm vùng thắt lưng bên trái: 8 %.

Ngoài ra, Nguyễn Viết C còn có hành vì đập phá làm hư hỏng tài sản là chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave apha BKS: 30K2-5608 của anh Hàn Ngọc H. Tuy nhiên, căn cứ kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản huyện Như Thanh thì giá trị thiệt hại của chiếc xe nói trên chỉ là 1.800.000đ (một triệu tám trăm nghìn đồng), bản thân bị can chưa có tiền án, tiền sự về tội này. Do đó, không đủ căn cứ để khởi tố bị can Nguyễn Viết C về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại Điều 178 BLHS.

Đối với Nguyễn Hữu B - sinh ngày 24/02/2000 là người được C nhờ đưa lên nhà H để C giải quyết mâu thuẫn, nhưng B không biết mục đích của C. Lúc C gây thương tích cho H là trời tối, B đang đứng cách chỗ C khoảng 30 - 40 m nên không biết, không tham gia.

Về vật chứng của vụ án: Sau khi gây án xong Nguyễn Viết C đã vứt con dao là hung khí gây án lại hiện trường, còn đoạn tuýp sắt thì trên đường về C vứt sang bên đường. Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Viết C, cơ quan CSĐT Công an huyện Như Thanh đã phối hợp với chính quyền địa phương truy tìm vật chứng nhưng không tìm được.

Trong quá trình điều tra, anh Hàn Ngọc H đề nghị cơ quan Công an xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Viết C khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu điều tra thu thập được có tại hồ sơ.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại Hàn Ngọc H là 10.000.000 đ (mười triệu đồng) tiền chi phí chữa trị vết thương và khắc phục thiệt hại. Bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì thêm.

Đối với chiếc xe mô tô bị đập phá làm hư hỏng một số bộ phận sau khi tiến hành định giá, bị cáo C đã bỏ tiền sửa chữa bị hại đã có đơn xin nhận lại tài sản để về khắc phục làm phương tiện đi lại nên cơ quan CSĐT Công an huyện Như Thanh đã trả lại cho chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Như Thanh truy tố Nguyễn Viết C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Viết C.

Và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 65; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuyên bố, Nguyễn Viết C phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt Nguyễn Viết C từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc đã thỏa thuận xong phần bồi thường dân sự giữa bị cáo và người bị hại.

Về xử lý vật chứng, sau khi gây án xong Nguyễn Viết C đã vứt con dao là hung khí gây án lại hiện trường, còn đoạn tuýp sắt thì trên đường về vứt ở ven đường. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã truy tìm theo đúng trình tự pháp luật quy định nhưng không thấy.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo C theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan điều tra Công an huyện Như Thanh, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Thanh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi đó đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về tội danh, tại phiên tòa, bị cáo C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng. Đó là, ngày 23/6/2018, do bị hại Hàn Ngọc H lo sợ bị cáo C tìm “T chuột” để đánh vì T chuột trêu ghẹo bạn gái của C, nên đã nói với C “Mày bỏ gậy xuống, không tao chém chết mẹ mày”, bức xúc với câu nói đó C đã xông lại dùng dao chém một nhát vào vùng thắt lưng và một nhát vào cánh tay trái gây thương tích cho anh H là 19 %.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, như: biên bản xác định hiện trường, giấy chứng thương, kết luận giám định, biên bản truy tìm vật chứng, lời khai người bị hại, lời khai người làm chứng và đúng nội dung vụ án. Do đó có đủ cơ sở bị cáo Nguyễn Viết C đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát truy tố.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật trị an trên địa bàn dân cư. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật song do ý thức coi thường sức khỏe của người khác nên cố tình phạm tội. Hành vi đó cần được xử lý nghiêm minh.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thấy rằng, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng; người bị hại có lỗi một phần nên dẫn đến bị cáo có hành vi phạm tội.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay thấy rằng, bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo; tự nguyện sửa chữa, bồi thường, khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Vậy nên, Hội đồng xét xử xét thấy, nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời thể hiện nguyên tắc xử lý khoan hồng của pháp luật.

[5] Về xử lý vật chứng. Quá trình điều tra cơ quan Điều tra đã tiến hành điều tra, truy tìm 01 con dao và 01 cây tuýp sắt theo trình tự, quy định của pháp luật nhưng không thu giữ được. Tòa không xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự, bị hại anh Hàn Ngọc H đã nhận được 10 triệu tiền bồi thường thiệt hại trong việc bị C gây thương tích, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo C và người bị hại đã thống nhất, thỏa thuận bồi thường xong. Anh H không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Ngoài ra, còn chiếc xe mô tô Honda Wave apha BKS: 30K2-5608 của anh H bị C đập phá làm hư hỏng một số bộ phận, sau khi tiến hành định giá thiệt hại là 1.800.000 đ, quá trình điều tra anh H đã làm đơn xin nhận lại xe, chi phí cho việc sửa chữa do hai bên tự thỏa thuận, giải quyết với nhau. Tại phiên tòa bị hại không có ý kiến gì.

[7] Về án phí, bị cáo thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ; Điểm đ, khoản 2, Điều 134; điểm b, điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; khoản 1, khoản 2, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015. Căn cứ Điều 61, 62; Điều 331; 334 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm đ, khoản 2, Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về trường mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Viết C, phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Nguyễn Viết C 24 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Viết C cho UBND thị trấn N C, huyện N C, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Những người được hưởng án treo nếu thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo và bị hại đã thỏa thuận xong về phần bồi thường.

Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2019/HS-ST ngày 25/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Như Thanh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;