Bản án 03/2018/HS-ST ngày 25/01/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 03/2018/HS-ST NGÀY 25/01/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 01 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 05/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo:

Đỗ Thanh S, sinh ngày 20/12/1991 tại Lạng Sơn. Nơi cư trú: Số 16, đường Bà Triệu, tổ 4, khối 12, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá 12/12; dân tộc Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Thanh X và bà Mè Thị T; vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự không có; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26/9/2017 đến nay, có mặt.

- Người làm chứng: Bà Mông Thị M, sinh năn 1960. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trên cơ sở đơn trình báo của bà Phạm Thị H về việc gia đình bà bị ném chất bẩn vào sân, cửa nhà và có các đối tượng nhiều lần sử dụng loa có âm lượng lớn đòi nợ con trai bà là Nguyễn Nghĩa H nợ tiền cá độ bóng đá của Đỗ Thanh S. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh phát hiện, trong các ngày từ 20 đến 23/9/2017 có một số đối tượng đi xe ô tô dùng loa đòi nợ, gây mất trật tự tại khu dân cư đường B, phường H, thành phố L. Cụ thể: khoảng 22 giờ 10 phút ngày 24/9/2017 có Đỗ Thanh S, Trần Việt T và Trần Thành T1 sử dụng loa để trên xe ô tô nhãn hiệu BMW màu trắng, biển kiểm soát 30E - 63681 phát ra âm thanh lớn yêu cầu anh Nguyễn Nghĩa H trả tiền nợ. Để ngăn chặn hành vi gây mất trật tự công cộng và làm rõ hành vi cá độ bóng đá giữa Nguyễn Nghĩa H và Đỗ Thanh S, hồi 00 giờ 25 phút ngày 25/9/2017 lực lượng chức năng tiến hành khám xét chỗ ở của Đỗ Thanh S tại số 16 đường B, phường H, thành phố L. Qua khám xét phát hiện và thu giữ 04 viên nén màu trắng và chất bột màu trắng đựng trong 01 túi nilon; một số sổ sách, giấy tờ liên quan đến việc vay nợ và 02 hộp pháo mỗi hộp nặng 1,5kg.

Tại Kết luận giám định số 341/KL-PC54 ngày 26/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: 04 viên nén màu trắng và chất bột màu trắng gửi giám định đều là chất ma túy MDMA (Ecstaysy) có tổng trọng lượng 1,208 gam (đã trừ bì).

Tại bản cáo trạng số 03/KSĐT ngày 05 tháng 01 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, đã quyết định truy tố bị cáo Đỗ Thanh S ra trước Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn để xét xử về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999 nay là khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đỗ Thanh S phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Sơn từ 12 (mười hai) đến 18 (mười tám) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định. Về vật chứng tịch thu tiêu hủy 01 phong bì đựng mẫu vật sau giám định.

Bị cáo Đỗ Thanh S khai nhận: Số ma túy thuốc lắc thu giữ khi khám xét nơi ở của bị cáo là của bị cáo được một người bạn tên L ở thành phố Hà Nội (bị cáo không biết rõ họ, tên đệm và địa chỉ) cho khi L lên Lạng Sơn chơi vào tháng 02/2017, bị cáo chưa sử dụng. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

Người làm chứng bà Mông Thị M khai: ngày 25/9/2017 bà đã được chứng kiến việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn khám xét chỗ ở của bị cáo Đỗ Thanh S thu giữ được 04 viên nén màu trắng và chất bột màu trắng đựng trong 01 túi nilon; một số sổ sách và 02 hộp pháo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
 
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lạng Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trên cơ sở lời khai nhận của bị cáo Đỗ Thanh S tại phiên tòa, biên bản khám xét, kết luận giám định, lời khai người làm chứng và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để khẳng định: Ngày 25/9/2017 bị cáo Đỗ Thanh S đã có hành vi tàng trữ 1,208 gam ma túy MDMA (Ecstaysy) (còn gọi là thuốc lắc) dưới dạng 04 viên nén và bột. Với hành vi trên, việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn đối với bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999 nay là điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, vì ma túy là loại độc dược gây nghiện, rất có hại đối với sức khỏe con người, do Nhà nước độc quyền quản lý. Việc đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy luôn là nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội, chính vì vậy, mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán… trái phép chất ma túy đều phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

[4] Tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999 quy định "Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm". Nay, tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy với khung hình phạt nhẹ hơn, cụ thể điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 quy định: "1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroin, Cocain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam".

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015, Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 khi quyết định hình phạt theo quy định có lợi cho bị cáo.

[5] Về nhân thân: Năm 2009 bị cáo bị Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn xử phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Cố ý gây thương tích" và ngày 19/4/2013 bị Công an thành phố Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Tiền án, tiền sự trên của bị cáo đến nay đã được xóa nhưng thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Ngoài ra, bị cáo có cha là ông Đỗ Thanh X tham gia quân ngũ tại Trung đoàn 123 có thời gian công tác tại biên giới cũng có phần công lao đóng góp trong quân đội nhân dân Việt Nam. Mẹ bị cáo là bà Mè Thị T quá trình công tác trong lĩnh vực y tế luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp y tế, sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe trong nhân dân, được Giám đốc Sở y tế L, UBND thành phố L, Hội liên hiệp phụ nữ thành phố, Hội đông y thành phố, UBND phường C, thành phố L tặng thưởng nhiều giấy khen, được Bộ trưởng Bộ y tế tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân. Đây là những tình tiết Hội đồng xét xử xem xét áp dụng để giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo, theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo tốt. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo không có.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có việc làm ổn định, sống phụ thuộc vào gia đình, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Xét lời luận tội và mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về đối tượng và hành vi khác có liên quan trong vụ án: Đối với người tên Linh, bị cáo khai cho ma túy, do bị cáo không biết rõ lai lịch và địa chỉ nên không có cơ sở xác minh làm rõ trong vụ án này. Đối với hành vi dùng loa phóng thanh đòi nợ, gây mất trật tự công cộng của Đỗ Thành S, Trần Việt T và Trần Thành T1, công an thành phố Lạng Sơn đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Đối với hành vi tàng trữ trái phép pháo của Đỗ Thanh S, do chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Việc vay nợ giữa bị cáo Đỗ Thanh S và Nguyễn Nghĩa H do cá độ bóng đá, Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ sẽ xử lý trong vụ án khác. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: tịch thu để tiêu huỷ 01 phong bì đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định. Đối với một số giấy tờ, sổ liên quan đến vay nợ hiện đang được điều tra xác minh làm rõ, số pháo bị thu giữ đã tiêu hủy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật và có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 7; điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Căn cứ khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đỗ Thanh S phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đỗ Thanh S 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giam 26/9/2017.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu để tiêu hủy 01 phong bì đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định. (Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18 tháng 12 năm 2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Đỗ Thanh S phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

363
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 03/2018/HS-ST ngày 25/01/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;