Bản án 02/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 02/2021/HSST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Bảo xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2020/TLST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2020/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 12 năm 2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 12/2020/HSST- QĐ ngày 31 tháng 12 năm 2020 đối với:

- Bị cáo: Trần Minh L, sinh năm 1981 tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn Tr Kh, xã Đ Th, huyện T L, thành phố Hải Phòng. Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông Trần Văn Điều và bà Hoàng Thị Linh. Có vợ là Đỗ Thị Luyên; có 3 con. Tiền sự, tiền án: không có; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21-9-2020. Có mặt -Người bị hại : Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1972, đã chết -Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1970;

trú tại: Thôn A Ph, xã Q H, huyện Q Ph, tỉnh Thái Bình,vắng mặt.

-Người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH dịch vụ vận tải Long Giang, địa chỉ: Số 83, đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng do ông Lê Trường Giang giám đốc đại diện, có mặt.

-Người làm chứng:

Ông Trần Thiện Chiến, vắng mặt. Ông Trần văn Tập, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 22 giờ ngày 11-4-2020, Trần Minh L là lái xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải Long Giang ở số 83 đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng, có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô container, đầu kéo mang biển số 15LD- 01263 kéo theo rơ móc mang biển số 15R-00426 đi từ cảng Đình Vũ, thành phố Hải Phòng đến thành phố Thái Bình để chở hàng. Khi đi qua đoạn đường nối từ cầu Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo ra quốc lộ 10, do buồn ngủ L quay xe lại đi vào đoạn đường nối này và đỗ xe sát lề đường hướng từ Quốc lộ 10 về cầu Nhân Hòa và cách cầu Nhân Hòa khoảng 185 m. Sau đó L tắt máy nằm ngủ trên cabin mà không bật đèn và không đặt biển báo hiệu phía trước và sau xe. Đến khoảng 04 giờ 10 phút ngày 12-4-2020, chị Nguyễn Thị D sinh năm 1972 ở thôn A Ph, xã Q H, huyện Q Ph, tỉnh Thái Bình điều khiển xe mô tô mang biển số 17H3 - 5968 đi cùng chiều đã đâm va vào phía sau bên trái của rơ móc làm chị D tử vong.

Tại bản kết luận giám định số 82/GĐPY/2020 ngày 15-4-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng đã kết luận về thương tích và nguyên nhân chết của chị Nguyễn Thị D như sau: “...Dấu vết thương tích: Được mô tả chi tiết trong Biên bản khám nghiệm tử thi. Khám trong: Dập gẫy xương sống mũi, gẫy 04 răng cửa hàm dưới. Dập gẫy xương cằm và xương hàm dưới hai bên... Nguyên nhân chết của nạn nhân: Sốc chấn thương vùng sọ-mặt do TNGT”.

Tại bản kết luận giám định số 21/GĐCH-PC09 ngày 30-5-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng đã kết luận về dấu vết va chạm giữa xe ô tô đầu kéo mang biển số 15LD-01263 kéo theo rơ móc mang biển số 15R-00426 với xe mô tô mang biển số 17H3-5968 trong vụ tai nạn này như sau: “…Dấu vết trượt sạch bụi, trượt xước mất sơn màu vàng, bám dính tạp chất màu xanh (dạng sơn) theo chiều từ trên xuống dưới tại mặt ngoài chắn bùn phía sau hàng lốp phía sau cùng bên trái rơ móc BKS 15R-004.26, kéo phía sau xe ô tô BKS 15LD-012.63, phù hợp với dấu vết trượt xước mất sơn màu xanh, bám dính tạp chất màu vàng (dạng sơn) theo chiều từ dưới lên trên tại mặt ngoài mặt nạ xe môtô BKS17H3-5968. Dấu vết va chạm này được hình thành khi hai phương tiện di chuyển cùng chiều, xe môtô BKS 17H3-5968 đâm vào phía sau bên trái rơmóoc BKS 15R-004.26, kéo phía sau xe ôtô BKS 15LD-012.63. Kèm theo kết luận giám định: 01 bản ảnh giám định (gồm 12 ảnh)…”.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 44 ngày 15-11-2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Bảo đã kết luận: Rơ móc mang biển số 15R-00426 bị thiệt hại 400.000 đồng, còn chiếc xe mô tô mang biển số 17H3- 5968 bị thiệt hại 700.000 đồng.

Quá trình khám nghiệm hiện trường cho thấy: Nơi xảy ra vụ tai nạn là đường hai chiều, có lòng đường rộng 15 m, được phân chia bởi vạch sơn kẻ liền màu vàng với mỗi chiều gồm có 02 làn đường dành các phương tiện tham gia giao thông với mỗi làn rộng 3,5 m và được phân chia bởi vạch sơn trắng đứt đoạn. Trên hiện trường còn để lại một số dấu vết đều nằm trên làn đường phía trong hướng từ Quốc lộ 10 về cầu Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, cụ thể như sau:

01 xe mô tô mang biển số 17H3-5968 nằm đổ nghiêng bên trái, hướng từ Quốc lộ 10 về cầu Nhân Hòa, trục trước cách mép đường từ Quốc lộ 10 về cầu Nhân Hòa là 2,5 m, trục sau cách mép đường này là 2,75 m. Xe ô tô đầu kéo mang biển số 15LD-01263 kéo theo rơmóoc mang biển số 15R-00426 đỗ hướng từ Quốc lộ 10 về cầu Nhân Hòa, có trục trước và trục sau bên phải đều cách mép đường hướng từ Quốc lộ 10 về cầu Nhân Hòa là 0,15 m; trục sau bên trái cách trục trước của xe mô tô mang biển số 17H3-5968 là 0,6 m. 01 vết máu dạng nhỏ giọt ở gần khu vực đầu xe mô tô mang biển số 17H3-5968 nằm đổ và cách trục sau bên trái của xe ô tô trên là 01 m.

Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy: Vùng giữa trán có vết xước da kích thước 02 cm x 0,5 cm. Môi dưới dập rách kích thước 2,5 cm x 01 cm. Gẫy 04 răng cửa hàm dưới. Vùng ngực- bụng có vết xây xước, trợt da nằm chéo từ vùng ngực phải tới bụng trái kích thước 48 cm x 07 cm. Sờ nắn thấy dập gẫy xương sống mũi, xương gò má, xương cằm và xương hàm dưới hai bên.

Quá trình khám xe ô tô đầu kéo mang biển số 15LD-01263 kéo theo rơ móoc mang biển số 15R-00426 cho thấy: Ba đờ sốc bên trái phía sau bị cong vênh theo chiều từ sau về trước. Trên bề mặt chắn bùn bánh sau cùng bên trái của rơ moóc có 01 vết xước kích thước 0,6 cm x 0,6 cm, hướng từ trên xuống dưới, từ sau về trước và 01 vết trượt sạch bụi kích thước 15 cm x 20 cm.

Quá trình khám xe mô tô mang biển số 17H3-5968 cho thấy: Phần nhựa cụm đèn chiếu sáng và đèn xin nhan phía trước bị vỡ rời khỏi xe có kích thước 20 cm x12 cm. Điểm cao nhất của mặt nạ phía trước xe cách mặt đất là 107 cm và trên bề mặt có vết xước kích thước 06 cm x 13 cm theo chiều từ dưới lên trên, từ trước về sau. Giá gương chiếu hậu bên phải có vết mài mòn kim loại dài 12 cm và phần ốp nhựa của gương có vết mài mòn kích thước 04 cm x 6 cm. Ốp nhựa bên phải phần đầu xe có vết xước dài 12 cm theo chiều từ trước về sau và chắn bùn trước bị vỡ rời khỏi xe. Cánh yếm bên phải có vết xước kích thước 10 cm x 10 cm theo chiều từ trước về sau.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Minh L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên trình bày lời luận tội khẳng định: Việc truy tố Trần Minh L về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS. Tuyên bố Trần Minh L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và xử phạt Trần Minh L từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách án treo từ 24 đến 36 tháng. Trả lại Trần Minh L 01 Giấy phép lái xe mang tên Trần Minh L. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.Dân sự không giải quyết.

Tại phiên tòa Trần Minh L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu.

Tại lời nói sau cùng Trần Minh L đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Bảo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận tội của Trần Minh L là hoàn toàn rõ ràng, phù hợp với lời khai người làm chứng. Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông phù hợp với kết luận của bản kết luận giám định pháp y và các chứng cứ khác có trong hồ sơ đã đủ cơ sở xác định: Sáng ngày 12-4-2020, trên đoạn đường nối từ Quốc lộ 10 đến cầu Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, Trần Minh L có giấy phép lái xe theo quy định, đỗ xe ô tô chiếm một phần đường xe chạy đã không bật đèn hoặc có tín hiệu cảnh báo và không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở trước và sau xe làm cho chị Nguyễn Thị D điều khiển xe mô tô đi cùng chiều từ phía sau đến không phát hiện được nên đã đâm va vào phía sau bên trái làm chị D tử vong và còn gây thiệt hại về tài sản có trị giá 700.000 đồng. Hành vi của Trần Minh L đã vi phạm điểm a và d khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Như vậy đã đủ cơ sở kết luận: Trần Minh L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông; xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây mất trật tự, trị an - xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự của Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam.

[4]. Xét về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền sự, tiền án; phạm tội lần đầu; khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại dân sự và được người đại diện của người bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; bị cáo có bố đẻ là ông Trần Văn Điều là người có công với cách mạng. Trong vụ án này chị Nguyễn Thị D có phần lỗi điều khiển xe thiếu quan sát đã đâm va vào xe ô tô. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mà Trần Minh L được hưởng quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Trần Minh L có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên có thể cho Trần Minh L được cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương là đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[5].Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về thiệt hại dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình chị D 100.000.000 đồng. Nay người đại diện cho người bị hại không có yêu cầu gì nên không đặt ra giải quyết.

[8]. Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe ô tô đầu kéo mang biển số 15LD-01263 kéo theo rơ móoc mang biển số 15R-00426 cho Công ty TNHH dịch vụ vận tải Long Giang và trả xe mô tô mang biển số 17H3-5968 cho gia đình chị Nguyễn Thị D nay công ty và gia đình chị D không có ý kiến gì nên không giải quyết. Giấy phép lái xe mang tên Trần Minh L cần trả lại cho Trần Minh L.

[9].Về án phí: Bị cáo Trần Minh L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Minh L 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách án treo là 24 tháng về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn thử thách án treo tính từ ngày tuyên án. Giao Trần Minh L cho UBND xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng giám sát giáo dục.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; xử trả lại Trần Minh L giấy phép lái xe mang tên Trần Minh L. Vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 6 và 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Trần Minh L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền nghĩa vụ liên quan đến vụ án, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:02/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;