Bản án 02/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 18/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 18/01/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2020/TLST-HS ngày 11/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2021/QĐXXST-HS ngày 06/01/2021 đối với bị cáo:

Sơn Cham N (tên gọi khác: C1), Sinh năm: 1985 tại: Huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng; Nơi cư trú: Ấp A, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Sơn N1, sinh năm 1965 và bà Sơn Thị Kim C, sinh năm 1968; Bị cáo có vợ tên Đào Thị Q, có 02 đứa con (lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2012); Bị cáo 04 có anh em ruột (lớn nhất bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2012); Tiền án: Tiền sự: Không có;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/9/2020 cho đến nay (Bị cáo có mặt).

* Bị hại: Triệu H; Sinh năm: 1969; Nơi cư trú: Ấp A, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:: Thạch Thị L; Sinh năm: 1999;

Nơi cư trú: Ấp A, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

* Người làm chứng:

- Tăng K; Sinh năm: 1979; Nơi cư trú: Ấp E, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

- Giang Huỳnh C2; Sinh năm: 1976; Nơi cư trú: Ấp Ê, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

- Lâm B; Sinh năm: 1969; Nơi cư trú: Ấp G, xã L, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (có mặt).

- Trần Si M; Sinh năm: 1962; Nơi cư trú: Ấp A, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

* Người phiên dịch tiếng Khmer: Bà Thạch Thị Sà P, công tác tại Đảng ủy xã O, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ, ngày 08/8/2020, bị cáo Sơn Cham N có đi đến quán ông D1 ở ấp A, xã D uống rượu cùng một số người bạn, uống được một lúc thì N đi công chuyện, sau khi đi công việc xong N quay lại quán ông D1 thì bạn của N đã đi về nên N sang bàn của bị hại Triệu H để nhậu tiếp cùng với Trần Si M, T. Sau đó N điện thoại kêu Giang Huỳnh C2, Tăng K và Lâm B đến, khi N uống được khoảng 03 chai bia thì N nói “trước đây cũng dữ lắm nhưng bây giờ thì không dám xuống chùa Ê uống cà phê nữa do mấy thằng đó xem N không ra gì” nên Triệu H mới khuyên N lo làm ăn đi và cùng lúc đó có Lâm B đến và Triệu H kêu B uống 03 chai bia cho theo kịp người ta nhưng B không đồng ý và N cầm ly bia đang uống (loại ly thủy tinh) ném trúng vào vùng trán bên phải của Triệu H làm cho ly bị bể thành nhiều mãnh gây thương tích cho Triệu H, sau khi gây thường tích cho Triệu H thì N đi về, còn Triệu H được mọi người đưa đi điều trị đến ngày 11/8/2020 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 256/TgT-PY ngày 31/8/2020 về thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Sóc Trăng kết luận đối với thương tích của ông Triệu H như sau:

- Sẹo kích thước nhỏ vùng trán phải, kích thước 02cm x 0,2cm. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%.

- Sẹo kích thước vùng môi cung mày phải, kích thước 1,5cm x 0,2cm. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%.

- Sẹo kích thước trung bình vùng gò má phải, kích thước 03cm x 0,3cm. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 06%.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tính theo Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ y tế, tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là 12%.

- Kết luận khác: Tổn thương nằm ở vùng gây nguy hiểm đến tính mạng; Tổn thưởng không gây nguy hiểm đến chức năng; Tổn thương gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ; Tổn thương do vật có cạnh tác động gây nên.

Về vật chứng, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành thu giữ: Nhiều mãnh vỡ của ly thủy tinh, màu trong suốt, mỗi mảnh vỡ có kích thước và hình dạng khác nhau; 01 áo thun nam màu xám có kẻ trắng ngang, áo có bâu, có túi áo bên trái có dính nhiều chất dịch màu đỏ.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Sơn Cham N thống nhất với kết luận giám định. Bị cáo N khai nhận giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn với nhau nhưng vào ngày 08/8/2020 khi bị cáo đang nhậu cùng với ông H tại quán ông D1 cùng một số anh em, do tức giận việc ông H kêu ông B uống 03 chai bia, ông B không chịu uống và ông H cứ kêu hoài nên bị cáo tức giận và đã cầm ly bia đang uống (loại ly thủy tinh) ném trúng vào vùng trán bên phải của Triệu H làm cho ly bị bể thành nhiều mãnh gây thương tích cho Triệu H tổng cộng 12%.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị hại Triệu H thống nhất với kết luận giám định. Bị hại H xác định giữa ông và bị cáo N không có mâu thuẫn với nhau nhưng vào ngày 08/8/2020 khi ông đang nhậu cùng với N tại quán ông D1 không biết ly do gì mà N dùng ly bia bằng thủy tinh ném trúng vào mặt của ông gây thương tích 12%. Nay bị hại yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nhưng xin giảm nhẹ cho bị cáo. Đối với tiền bồi thường bị cáo đã bồi thường cho ông 2.000.000 đồng nên ông không yêu cầu bồi thường thêm khoảng nào khác.

Trong quá trình điều tra ông Giang Huỳnh C2 trình bày: Khoảng 17 giờ ngày 08/8/2020 ông và Tăng K đang nhậu tại nhà thì bị cáo N có điện thoại rủ ra quán ông D1 nhậu, khi ông lại tới quán thì thấy bị cáo N, Triệu H, Trần Si M, T và một lúc sau thì B lại thì ông H kêu uống 03 chai bia cho kịp người ta, nhậu được một chút N có nói thấy mắt ông H to nên sợ và N nói từ trước đến bây giờ chưa từng sợ ai nên ông có khuyên N là lo làm ăn đi, khi ông đang nói chuyện với mọi người thì thấy N cầm ly bia lên nên tưởng N mời mọi người uống nhưng bất ngờ N nem ly bia vào vùng mặt bên phải của ông H gây thương tích ra nhiều máu.

Trong quá trình điều tra ông Tăng K trình bày: Khoảng 17 giờ ngày 08/8/2020 ông có lại quán ông D1 nhậu cùng với N, Triệu H và một số người nữa, uống được khoảng 02 chai thì T về trước, 06 người còn lại uống hết một thùng bia thì B tính tiền, lúc này bất ngờ N dùng ly bia bằng thủy tinh ném ông H trúng vào bên trán phải gây thương tích ra nhiều máu nên được mọi người can ra, ông cũng không biết lý do gì N ném ly vào mặt ông H vì lúc nhậu mọi người điều nói chuyện vui vẻ.

Trong quá trình điều tra bà Thạch Thị N trình bày: Vào lúc 16 giờ ngày 08/8/2020 quán của bà có bàn khách vào nhậu, một bàn là của N nhậu cùng bạn bè, bàn còn lại là Triệu H nhậu cùng Si M, T. Một lúc sau bạn bè N về hết nên N sang bàn ông H nhậu tiếp, đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì N dùng ly bia ném vào mặt ông H ra nhiều máu, còn lý do gì N ném ông H thì bà không biết vì trong lúc nhậu thấy mọi người nói chuyện vui vẻ, đối với ly N dùng ném ông H bị bể bà không yêu cầu bồi thường vì không có bao nhiêu tiền.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa ông Lâm B trình bày: Khoảng 17 giờ ngày 08/8/2020 ông đang ở nhà thì N điện toại kêu lại quán ông D1 nhậu, khi lại đến quán N giới thiệu ông với mọi người và ông H kêu ông uống 03 chai bia do lại sau, do ông uống không nổi nên ông H nói nặng nhẹ với N nên N đã dùng ly bia bằng thủy tinh ném trúng vào mặt ông H ra nhiều máu nên được mọi người can ngăn và một lúc sau thì ông đi về nhà.

Trong quá trình điều tra ông Trần Si M trình bày: Khoảng 16 giờ ngày 08/8/2020 ông nhậu tại quán ông D1 cùng với ông H và T, đến khoảng 17 giờ thì N qua ngồi chung bàn, khi uống được vài ly thì N điện thoại kêu C2, K và B lại nhậu, uống được một chứt thì T về trước lúc này Triệu H nói với N là B lại sau kêu uống 03 chai và mọi người nói chuyện vui vẻ, sau đó B kêu tính tiền, ông thì nói chuyện với C2 thì nghe tiểng ly bể, khi quay lại thì thấy mặt Triệu H ra nhiều máu nên ông cùng với K và mọi người can N lại nên N đi về nhà còn Triệu H ông cầm máu cho.

Tại Cáo trạng số 02/CT-VKSĐT ngày 08/12/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Đề đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng để xét xử đối với Sơn Cham N về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Đề luận tội đối với bị cáo Sơn Cham N, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Sơn Cham N phạm tội “Cố ý gây thương tích”; áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); xử phạt Sơn Cham N từ 12 tháng đến 18 tháng tù và giải quyết về án phí của vụ án.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Sơn Cham N xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Trần Đề, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Đề, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt Tăng K, Giang Huỳnh C2, Trần Si M và Thạch Thị L tại phiên tòa. Xét sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ vào các điều 292, 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quyết định vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Qua xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa cho thấy: Bị cáo Sơn Cham N đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát. Lời thừa nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai trước đây của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và vụ án còn được chứng minh qua các tài liệu, chứng cứ như biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Bị cáo Nap là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng vào ngày 08/8/2020 tại quán ông D1 thuộc ấp A, xã D, huyện Đ, tỉnh Sóc Trăng chỉ vì tức giận việc bị hại H kêu ông B uống 03 chai bia bi cáo đã dùng ly bia bằng thủy tinh ném trúng vào mặt bên phải của bị hại gây thương tích 12% nên bị cáo N đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Xét về hung khí mà bị cáo dùng để gây thương tích cho bị hại là ly uống bia bằng thủy tinh là loại vật cứng, là loại hung khí nguy hiểm và trong vụ án này mặc dù tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại là 12% và do bị cáo dùng ly thủy tinh để đánh bị hại và hành vi mang tính chất côn đồ nên bị cáo đã phạm vào tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do vậy, đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Sơn Cham N phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[5] Tội phạm do bị cáo Sơn Cham N thực hiện không những xâm hại đến sức khỏe của công dân mà còn gây mất trật tự trị an xã hội. Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, Hội đồng xét xử sẽ áp dụng một mức án tù tương xứng đối với hành vi của bị cáo, để có tác dụng trừng trị, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và có tác dụng phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[6] Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc khi lượng hình, bị cáo Sơn Cham N trước khi phạm tội không có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục xong hậu quả được bị hại bãi nại. Khi lượng hình, Hội đồng xét xử sẽ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo, để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành thu giữ: Nhiều mãnh vỡ của ly thủy tinh, màu trong suốt, mỗi mảnh vỡ có kích thước và hình dạng khác nhau thu tại hiện trường; 01 áo thun nam màu xám có kẻ trắng ngang, áo có bâu, có túi áo bên trái có dính nhiều chất dịch màu đỏ. Xét thấy, các vật chứng nêu trên không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017); điểm a, c khỏan 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong (bị cáo đã bồi thường cho bị hại 2.000.000 đồng) và tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Về án phí: Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Sơn Cham N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định [10] Về quyền kháng cáo bản án: Căn cứ vào các điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, bị cáo; bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết hợp lệ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

* Tuyên bố bị cáo Sơn Cham N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

* Xử phạt bị cáo Sơn Cham N 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017); điểm c khỏa 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: Nhiều mãnh vỡ của ly thủy tinh, màu trong suốt, mỗi mảnh vỡ có kích thước và hình dạng khác nhau thu tại hiện trường; 01 áo thun nam màu xám có kẻ trắng ngang, áo có bâu, có túi áo bên trái có dính nhiều chất dịch màu đỏ (Các vật chứng nêu trên do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trần Đề đang quản lý theo biên bản giao nhận ngày 08/01/2020) * Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo và bị hại đã thỏa thuận đã bồi thường xong và bị hại không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

* Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Sơn Cham N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo bản án: Căn cứ vào các điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, bị cáo; bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Đề - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;