TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘ ĐỨC, TỈNH QUẢNG NGÃI
BẢN ÁN 02/2020/HS-ST NGÀY 14/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 14 tháng 5 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2020/TLST-HS, ngày 31 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2020/TLST-HS, ngày 29 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:
Trương Ngọc H (tên gọi khác: không), sinh ngày 02 tháng 10 năm 1968, tại: Phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Nơi cư trú: Tổ 10, phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Trương Văn H, sinh năm 1945 và bà Bùi Thị N, sinh năm 1948; bị cáo có vợ thứ nhất tên Nguyễn Thị Thanh D, sinh năm 1976 (đã ly hôn năm 2010), vợ thứ hai tên Phạm Thị Minh N, sinh năm 1980, có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1996, con nhỏ nhất sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Từ nhỏ sống cùng gia đình ăn học đến lớp 9/12 thì nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Năm 1996, học nghề lái xe, sau đó hành nghề lái xe tại Quảng Ngãi. Ngày 26/11/2019, có hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, bị khởi tố bị can vào ngày 16/01/2020 và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ đó cho đến nay. Bị cáo Trương Ngọc H có mặt tại phiên tòa.
- Người bào chữa cho bị cáo Trương Ngọc H: Ông Nguyễn Công Tuân-Luật sư Văn phòng Luật sư Nguyễn Công Tuân, thuộc đoàn luật sư tỉnh Quảng Ngãi.
Địa chỉ: Tổ dân phố Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
- Người bị hại: Nguyễn Văn T, sinh ngày 21/11/1983 (đã chết)
- Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Văn T:
+ Ông Nguyễn T, sinh năm 1950 (cha của bị hại Nguyễn Văn T)
+ Bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1955 (mẹ của bị hại Nguyễn Văn T)
+ Chị Thạch Thị Kim P, sinh năm 1983 (vợ của bị hại Nguyễn Văn T)
Cùng địa chỉ: K, thôn L, xã Đức P, huyện M, tỉnh Quảng N.
- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:
+ Anh Hồ Đức B, sinh năm 1978
Địa chỉ: Thôn L, xã Đ, huyện M, tỉnh Quảng N.
- Bị đơn dân sự: Công Ty TNHH MTV Hào H Quảng Ngãi.
Địa chỉ trụ sở: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Quảng N.
Đại diện cho Công Ty TNHH MTV Hào H Quảng Ngãi có ông Thang Văn H. Chức vụ: Giám đốc, là người đại diện theo pháp luật.
- Người làm chứng:
+ Anh Phạm Ngọc L, sinh năm 1977
Địa chỉ: T, xã Đ, huyện M, tỉnh Quảng N.
+ Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1989
+ Chị Nguyễn Thị Mai T, sinh năm 1990
+ Ông Nguyễn K, sinh năm 1964
Cùng địa chỉ: Thôn 1, xã Đ, huyện M, tỉnh Quảng N.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 15 giờ 00 phút, ngày 26/11/2019, Trương Ngọc H(ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi là lái xe thuê cho Công ty TNHH MTV Hào H Quảng Ngãi) điều khiển xe ô tô BKS 76C- 064.32 đi từ huyện Bình Sơn vào xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi để chở dăm gỗ cho Công ty. Đến khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày, Trương Ngọc H điều khiển xe BKS 76C- 064.32 đi trên làn đường dành cho xe cơ giới phía Tây theo hướng Bắc – Nam, tại Km 1073 + 600 QLIA thuộc thôn 1, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, thì phát hiện phía trước có xe mô tô BKS 76G1-086.19, do Hồ Đức B, sinh năm 1978, ở thôn Lâm Hạ, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi điều khiển chở sau xe là Nguyễn Văn T, sinh năm 1983, ở thôn Lâm Hạ, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đang chạy phía bên phải trên làn đường xe cơ giới phía Tây (cùng làn đường với xe của H); lúc này H điều khiển xe vượt qua xe mô tô của B điều khiển thì hông xe bên phải của xe ô tô BKS 76C- 064.32 do H điều khiển đã va chạm vào bên trái đuôi xe mô tô BKS 76G1-086.19 do Báu điều khiển làm cho xe mô tô BKS 76G1-086.19, ông Hồ Đức B và anh Nguyễn Văn T đều ngã ra đường. H nhìn gương chiếu hậu thấy tai nạn xảy ra nhưng không biết phải xử lý ra sao nên tiếp tục điều khiển xe ô tô BKS 76C-064.32 đi về hướng Nam, khi đó người dân phát hiện đuổi theo xe ô tô BKS 76C-064.32 đến thôn 1, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi (gần cây xăng dầu Bảo An, cách hiện trường khoảng 2km) thì chặn được xe ô tô BKS 76C-064.32 dừng lại. Hậu quả Nguyễn Văn T bị thương tích được đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, đến ngày 27/11/2019 thì Thùy chết (BL 20->29; 62, 63, 133, 134; 140, 141).
* Kết quả công tác khám nghiệm hiện trường Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ nêu trên có trục theo phương Bắc – Nam và ngược lại, lòng đường trải nhựa tương đối bằng phẳng, thẳng, khô và không bị che khuất tầm nhìn, rộng 11m, giữa đường có vạch sơn kẻ vàng dạng đứt quãng, phân thành hai phần đường xe cơ giới chạy ngược chiều nhau, mỗi bên rộng 3,5m, trên mỗi phần đường xe cơ giới có vạch sơn kẻ trắng liên tục phân thành làn đường xe thô sơ và người đi bộ rộng 2m, tại hiện trường trên làn đường xe cơ giới phía Tây có gờ giảm tốc đứt quãng được kẻ trắng; tiếp giáp lề đường phía Đông là nhà dân, lề đường phía Tây là lề cỏ và đồng ruộng.
Chọn trụ mốc Km 1073+600 trên lề cỏ phía Tây đường làm điểm mốc; chọn mép đường nhựa phía Tây làm mép đường chuẩn.
Trên mặt đường, tại vị trí cách điểm mốc 14,10m về Đông Bắc và cách mép đường chuẩn 2,45m về hướng Đông là điểm đầu phía Đông Bắc vết cày xướt nhựa đường dạng đứt quãng, kéo dài về hướng Tây Nam 18,8m, vùng rộng nhất của vết là 0,7m, quan sát trên bề mặt vết thấy bụi đất, nhựa đường bị đẩy đùa theo hướng Đông – Bắc sang Tây Nam; điểm đầu phía Tây Nam của vết tiếp xúc với đầu ngoài cùng trục bên trái bánh sau xe mô tô BKS76G1-086.19 và cách mép đường chuẩn 0,35m về hướng Đông, ký hiệu số (V1);
Trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ phía Tây, tại vị trí cách đầu phía Tây Nam vết (V1) về hướng Đông Bắc 1,9m và cách mép đường chuẩn 1,4m về hướng Đông là tâm vùng chất lạ màu nâu đỏ, còn ướt trong diện KT (0,3x0,1)m, kí hiệu (V2);
Tại vị trí, mép đường chuẩn tiếp giáp với lề cỏ phía Tây, xe mô tô BKS 76G1-086.19 được kí hiệu (V3), xe trong trạng thái ngã sang trái, đầu xe quay về hướng Tây, đuôi xe quay về hướng Đông, trục bên trái bánh trước xe trên lề cỏ phía Tây và cách mép đường chuẩn 0,84m về hướng Tây, trục bên trái bánh sau xe trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ và cách mép đường chuẩn 0,35m về hướng Đông.
* Công tác khám phương tiện:
- Khám xe mô tô BKS 76G1-086.19:
+ Xe mô tô 76G1-086.19, màu sơn: Đỏ-Đen, nhãn hiệu: Honda; số loại Wave; kích thước: dài 1,93m; rộng 0,69m; cao 1,13m.
+ 1/3 mặt trước gương chiếu hậu bên trái bị bể rời;
+ Đoạn giữa gọng gương chiếu hậu bên trái trầy tróc kim loại nham nhở KT (3x1)cm, đồng thời làm cho toàn bộ gương này xoay tròn; + Mặt trước góc bên trái ốp nhựa trước đầu xe trầy tróc kim lại KT (11x6)cm, vết có hướng trước ra sau, trên diện này bám dính bụi đất;
+ Toàn bộ cạnh ngoài cùng tay cầm lái bên trái trầy tróc kim loại, trên diện này có vùng sạch bụi KT (2,5x1,5)cm, có hướng ngoài vào tâm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 96cm;
+ Góc trên trước bên trái gạc chắn bùn trước bánh trước xe có vết trầy tróc nhựa nham nhở KT (6x5,5)cm;
+ ½ cạnh phía trên cánh bửng chắn gió bên trái trầy tróc nhựa, vết có hướng trước ra sau, trên diện này bám dính bụi đất;
+ Mặt trước dưới đầu ngoài cùng ốp cao su gác chân trước bên trái bị rách KT (4x3)cm, đồng thời làm cho gác chân này đẩy lệch ra sau;
+ Đoạn giữa ốp nhựa bảo về thân xe bên tría có vết trầy tróc nhựa KT (11x5)cm, vết có hướng trên xuống dưới, trước ra sau;
+ Tại vị trí cách điểm đầu phía trước tay nâng bên trái về phía sau 05cm, trên cạnh tay nâng này có vết trầy tróc kim loại KT (7x1)cm, vết có hướng trước ra sau; tương ứng với vết này về phía dưới 2cm và cao cách mặt đất 77cm có 01 (một) dây cao su màu đen có tiết diện dẹp 2,3cm, quấn (buột) quanh yên xe có vết chà sát cao su KT (5x0,7)cm, vết có hướng sau đến trước;
+ Đầu ngoài cùng gác chân sau bên trái có vết trầy tróc kim loại KT (2,5x0,7)cm, vết có hướng trước ra sau;
+ Đầu ngoài cùng trục bên trái bánh sau xe có vết trầy tróc kim loại nham nhở KT (1x1)cm.
+ Kính chiếu hậu bên trái mất tác dụng.
* Xe ô tô 76C-064.32, nhãn hiệu VIET TRUNG, màu sơn: vàng; xe có kích thước dài 11,92m, rộng 2,5m, cao 3,99m.
- Mặt ngoài góc dưới bên phải gạc chắn bùn sau của bánh sau xe thứ hai (tính từ trước ra sau) bên phải có vết chà sát, sạch bụi trong vùng KT (18x4)cm, vết có hướng trước ra sau, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 72cm.
- Tại vị trí cao cách mặt đất 85cm và cách điểm ngoài cùng phía trước của thanh kim loại thứ hai (tính từ dưới lên trên) của khung kim loại bảo vệ thân xe bên phải 85cm về phía sau, trên thanh kim loại này có vết chà sát sạch bụi KT (22x6)cm, vết có hướng trước ra sau;
- Mặt ngoài thanh kim loại thứ hai (tính từ dưới lên trên) của khung kim loại bảo vệ thân xe bên phải có vết sạch bụi KT (18x2)cm, vết có hướng trước ra sau, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 94cm và cách đầu ngoài cùng phía sau của thanh kim loại này về phía trước 47cm;
- Tại vị trí cách mặt đất 60cm và điểm gần nhất cách đầu ngoài cùng phía trước thanh kim loại thứ nhất (tính từ dưới lên trên ) 81cm của khung kim loại bảo vệ thân xe bên phải, trên thanh kim loại này có vết chà sát sạch bụi bám dính chất lạ màu đen trên một diện KT (10x01)cm, vết có hướng từ trước về sau; - Ở vị trí cách đất 60cm vết có hướng trước ra sau, đầu ngoài cùng phía sau thanh kim loại thứ nhất tính từ dưới lên trên 30cm của khung kim loại bảo vệ thân xe bên phải có vết chà sát sạch bụi trong vùng KT (12x0,8)cm, vết có hướng trước ra sau.
- Mặt ngoài góc dưới bên phải gạc chắn bùn trước bánh sau xe bên phải có vết chà sát sạch bụi KT (11x4)cm, vết có hướng trước ra sau, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 66 cm.
* Kết quả công tác khám nghiệm tử thi: Nguyễn Văn Thùy
Tại bản kết luận số 879/KLGĐ –PC09 ngày 30/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ngãi, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Văn T: Đa thương tích, đa chấn thương, chấn thương sọ não, rạn nứt xương hộp sọ, xuất huyết não dẫn đến chết (Bút lục số: 62, 63).
* Kết quả giám định dấu vết cơ học:
Tại bản kết luận số 891/KLGĐ –PC09 ngày 22/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ngãi, kết luận:
- Điểm va chạm đầu tiên giữa 2 xe là khu vực bên trái đuôi xe mô tô 76G1- 086.19 (nơi đoạn cao su quấn quanh yên xe có dấu vết chà sát cao su KT (5x0,7)cm) với mặt trên và bên phải của khung kim loại thứ nhất bảo vệ thân xe (tính từ dưới lên) của xe ô tô 76C-064.32 (tạo dấu vết chà sát tróc sơn, bám dính chất lạ màu đen trong diện KT (12x0,8)cm).
- Vị trí va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa hai phương tiện là khu vực phía Bắc đầu Đông Bắc dấu vết cày xước mặt đường (kí hiệu V1) thuộc làn đường dành cho xe cơ giới phía Tây đường QLIA, (bút lục số 65, 66);
Cáo trạng số: 03/CT-VKS, ngày 30/3/2020, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộ Đức đã truy tố bị cáo Trương Ngọc Hà về tội “Vi phạm quy định vềtham gia giao thông đường bộ ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Trương Ngọc H ba mươi sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
- Về dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo Trương Ngọc H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại Nguyễn Văn T số tiền 370.000.000đ (ba trăm bảy mươi triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại Thạch Thị Kim P (vợ của Nguyễn Văn T) đã nhận đủ số tiền trên và đã viết giấy bãi nại không yêu cầu gì về phần dân sự; đối với Hồ Đức B là người điều khiển xe mô tô BKS 76G1-086.19, do thương tích nhẹ, xe bị hư hỏng nhẹ, ông Hồ Đức B không yêu cầu bồi thường, khiếu nại gì nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.
- Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức đã tạm giữ: 01 (một) xe mô tô BKS 76G1- 086.19, 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 76G1- 086.19, 01 (một) giấy phép lái xe số Y487746 mang tên Hồ Đức Báu; 01 (một) xe ô tô BKS 76C-064.32, 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô số 76C-064.32, 01 (một) giấy biên nhận thế chấp số 1447/BIDV, 01 (một) bản phô tô copy giấy đăng ký xe 76C-064.32, 01 (một) chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số BB XC2.118105188, 01 (một) thiết bị giám sát hành trình BA4-BLACKBOX, có gắn 01 ăngten GPS, 01 ăngten GSM, 01 sim điện thoại Mobiphone; sau khi khám dấu vết phương tiện và điều tra làm rõ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức đã trả lại các vật chứng nói trên cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng: về hành vi tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức và Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộ Đức đã thực hiện là đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về nội dung vụ án:
Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trương Ngọc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu ở trên; lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở, chứng cứ xác định: Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 26/11/2019, tại Km 1073 + 600 QLIA thuộc thôn 1, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi bị cáo Trương Ngọc H điều khiển xe ô tô BKS 76C- 064.32 (loại xe ô tô tải) vượt qua xe mô tô BKS 76G1-086.19, do Hồ Đức B điều khiển chở sau xe là Nguyễn Văn T đang chạy phía bên phải trên làn đường xe cơ giới phía Tây (cùng làn đường với xe của Hà) trong điều kiện không đảm bảo an toàn nên hông xe bên phải của xe ô tô BKS 76C- 064.32 do Hà điều khiển đã va chạm vào bên trái đuôi xe mô tô BKS 76G1- 086.19 do Báu điều khiển làm cho xe mô tô BKS 76G1-086.19, ông Hồ Đức B và anh Nguyễn Văn T đều ngã ra đường gây ra tai nạn nhưng lại không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe rời khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm; hậu quả làm chết anh Nguyễn Văn T. Hành vi của bị cáo đã phạm vào khoản 2, điểm a khoản 5 Điều 4, khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và gây hậu quả nghiêm trọng nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trương Ngọc H đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại bãi nại về dân sự và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xét xử đối với bị cáo.
[4] Hành vi phạm tội của bị cáo Trương Ngọc H là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn gây thiệt hại đến tính mạng của người khác nên cần xét xử bị cáo với mức án tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; tích cực bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại một cách thỏa đán, được gia định bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đã thể hiện khả năng tự cải tạo của bị cáo. Ngoài ra, trước khi phạm tội thì bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo là người có hoàn cảnh khó khăn và có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Vì vậy, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo và thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước.
[5] Về dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Trương Ngọc H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại Nguyễn Văn T số tiền 370.000.000đ (ba trăm bảy mươi triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại Thạch Thị Kim P (vợ của Nguyễn Văn T) đã nhận đủ số tiền trên và đã viết giấy bãi nại không yêu cầu gì về phần dân sự nên Hội đồng xét xử ghi nhận về phần thỏa thuận dân sự này. Đối với Hồ Đức B là người điều khiển xe mô tô BKS 76G1-086.19, do thương tích nhẹ, xe bị hư hỏng nhẹ, ông Hồ Đức B không yêu cầu bồi thường, khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[6] Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức đã tạm giữ: 01 (một) xe mô tô BKS 76G1- 086.19, 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 76G1- 086.19, 01 (một) giấy phép lái xe số Y487746 mang tên Hồ Đức B; 01 (một) xe ô tô BKS 76C-064.32, 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô số 76C-064.32, 01 (một) giấy biên nhận thế chấp số 1447/BIDV, 01 (một) bản phô tô copy giấy đăng ký xe 76C-064.32, 01 (một) chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số BB XC2.118105188, 01 (một) thiết bị giám sát hành trình BA4-BLACKBOX, có gắn 01 ăngten GPS, 01 ăngten GSM, 01 sim điện thoại Mobiphone; sau khi khám dấu vết phương tiện và điều tra làm rõ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức đã trả lại các vật chứng nói trên cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định pháp luật.
[7] Về án phí: Bị cáo Trương Ngọc H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.
[8] Về căn cứ truy tố và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộ Đức tham gia phiên tòa là phù hợp với những nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
[9] Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa nhất trí với nội dung truy tố, luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra thì bị cáo đã tích cực lo cho bị hại nhằm khắc phục hậu quả được gia đình bị hại ghi nhận và bãi nại nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử bị cáo với mức án đầu khung hình phạt và cho hưởng án treo. Nội dung bào chữa của Luật sư phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 01, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017:
1. Tuyên bố bị cáo Trương Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Trương Ngọc H 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 14/5/2020).
Giao bị cáo Trương Ngọc H cho Uỷ ban nhân dân phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Trương Ngọc H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.
3. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bị đơn dân sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi người vắng mặt cư trú.
Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 02/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Mộ Đức - Quảng Ngãi |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/05/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về