Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 02/2020/HS-ST NGÀY 14/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 14 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 96/2019/TLST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 173/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2019, đối với bị cáo:

Hồ Duy T, sinh ngày 01/8/1973 tại khối TT, phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ an. Nơi cư trú: Khối TT, phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ an; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 11/12; Đảng viên; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc Tịch: Việt Nam; con ông Hồ Duy Tr, sinh năm 1947 và bà Hoàng Thị D, sinh năm 1949; vợ: Hồ Thị D, sinh năm 1975, con: Có 04 con, lớn sinh năm 1995, nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự, nhân thân: không; bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Cháu Hồ Thị Cẩm V, sinh năm 2007 (chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại V:

Chị Hoàng Thị T, sinh năm 1980, vắng mặt

Anh Hồ Xuân H, sinh năm 1975, có mặt

Đều trú tại: Khối TT, phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ an.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Cháu Trương Quỳnh N, sinh năm 2008, vắng mặt

Người đại diện hợp pháp cho cháu N có anh Trương Minh T, sinh năm 1987 (là bố đẻ) vắng mặt

Trú tại: Khối TT, phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ an.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 25 phút ngày 31/10/2019, Hồ Duy T có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 37C – 075.61 của T, trên thùng xe chở gạch nung có khối lượng 4.440kg từ Xí nghiệp gạch Trung Đô HM ra đường quốc lộ 1A và di chuyển theo hướng Vinh – Hà Nội được khoản 20m thì T đỗ xe ở lề đường phía Đông đường quốc lộ 1A và đi bộ về nhà ăn cơm. Sau khi ăn cơm xong, đến khoảng 12 giờ 35 phút cùng ngày, T đi ra xe ô tô để lái xe chở gạch vào huyện Quỳnh Lưu giao cho khách hàng, khi T đi bộ đến gần xe ô tô thì phát hiện có cháu Trương Quỳnh N đang điều khiển xe đạp điện chở sau xe là cháu Hồ Thị Cẩm V đang di chuyển trên làn đường dành cho xe thô sơ ở phần đường phía Đông đường quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội – Vinh đi qua phía sau đuôi xe ô tô của T. Lúc này, T không quan sát phía sau đuôi xe ô tô của mình mà lên xe ô tô quan sát qua gương chiếu hậu hai bên thì không phát hiện có chướng ngại vật phía sau rồi nổ máy xe ô tô và điều khiển lùi xe theo hướng Hà Nội – Vinh để đến điểm mở của dãi phân cách đường quốc lộ 1A đối diện với cổng Xí nghiệp gạch Hoàng Mai để quay đầu xe đi vào huyện Quỳnh Lưu. Thời điểm này cháu N và Cẩm V đang dừng xe đạp điện ở làn đường dành cho xe thô sơ theo hướng Hà Nội – Vinh, sát với mép phía Bắc cổng vào Xí nghiệp gạch Hoàng Mai chờ các phương tiện lưu thông trên đường để đi sang đường quốc lộ 1A. T lùi xe ô tô biển kiểm soát 37C – 075.61 của mình ở làn đường dành cho xe thô sơ với vận tốc chậm được khoảng 20m thì phía sau thành thùng xe ô tô va chạm vào phía sau yên xe đạp điện đang dừng làm cho xe đạp điện, cháu N và V ngã xuống đường và bị cuốn vào gầm thùng xe phía sau, xe ô tô đẩy xe đạp điện về hướng Nam 1,3m đồng thời bánh sau bên phải của xe ô tô do T điều khiển đã lăn qua người cháu V, lúc này T đạp phanh dừng xe ô tô, nhìn qua gương chiếu hậu bên phải T thấy cháu N chui từ gầm xe chạy ra ngoài, T xuống xe đi ra phía sau kiểm tra thì phát hiện cháu V đã tử vong tại chỗ. Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, tử thi, các phương tiện và điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông, tử thi và kết quả giám định như sau: Dấu vết hiện trường vụ tai nạn giao thông:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông được xác định tại km 383+250m đường quốc lộ 1A, thuộc địa phận khối TT, phường QT, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Vụ tai nạn xảy ra buổi trưa, trời sáng, không mưa, vị trí xảy ra tai nạn thuộc phần đường phía phía Đông ở làn đường dành cho xe thô sơ. Đường quốc lộ 1A mỗi phần đường có 03 làn đường có dãi phân cách cứng ở giữa đường, gồm 02 làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m và 01 làn đường dành cho xe thô sơ rộng 2m, giữa các làn đường có vạch sơn màu trắng, đường được rãi nhựa bằng phẳng và thẳng không bị che khuất, hạn chế tầm nhìn. Vị trí tai nạn là phía Đông Bắc của khoảng mở dãi phân cách cứng rộng 15m, mặt tiếp xúc với đường vào cổng Xí nghiệp gạch Trung Đô rộng 12,6m.

Lấy tâm cổng vào Xí nghiệp gạch Trung Đô Hoàng Mai nằm ở mép phía Đông đường Quốc lộ 1A làm điểm mốc; chọn mép đường phía Đông Quốc lộ 1A làm đường chuẩn. Khám nghiệm chi tiết thấy:

Từ điểm mốc đo về phía Bắc 2,7m là tâm trục sau bên phải xe ô tô biển số 37C -075.61. Sau tai nạn, xe ô tô 37C - 075.61 dừng sát mép đường phía Đông Quốc lộ 1A, đầu xe quay hướng Bắc, đuôi xe quay hướng Nam. Tâm trục trước và sau bên phải cách đường chuẩn về phía Tây đều là 0,25m. Từ tâm trục sau bên phải xe ô tô đo về phía Bắc 0,7m là tâm trục trước xe đạp điện. Sau tai nạn, xe đạp điện bị ngã nghiêng sang trái, đầu xe quay hướng Tây Nam, đuôi hướng Đông Bắc. Tâm trục trước và trục sau cách đường chuẩn về phía Tây lần lượt là 1,8m và 1,5m. Từ tâm trục sau bên phải xe ô tô đo về phía Bắc 1,1m là đỉnh đầu nạn nhân. Sau tai nạn, nạn nhân nằm nghiêng sang trái, đầu quay hướng Nam, chân hướng Bắc. Đỉnh đầu cách đường chuẩn về phía Tây là 0,3m. Từ tâm trục sau xe đạp điện kéo dài về phía Bắc là dấu vết cà trượt trên mặt đường. Dấu vết dài 1,3m, chạy theo hướng Bắc - Nam, điểm đầu dấu vết cách đường chuẩn về phía Tây là 1,2m.

Dấu vết để lại trên xe ô tô biển kiểm soát 37C – 075.61:

Mặt sau T Ba đờ xốc sau, vị trí cách thành xe bên phải vào 70cm, cách mặt đất lên 57cm có dấu vết trượt xước kim loại zỉ zét, móp lõm kích thước (3x2,5)cm, chiều hướng từ sau ra trước. Trên bề mặt bám dính sơn tít màu đen. Mặt sau, góc dưới bên trái chắn bùn sau bên phải có vùng dấu vết trượt xước cao su, chùi sạch bụi đất bám kích thước (14x8)cm. Tại mặt lăn lốp ngoài của dãy lốp sau bên phải, vị trí đối diện lỗ chân van có vùng dấu vết bám dính chất màu nâu đỏ kích thước (25x30)cm. Trên thùng xe chở gạch đất nung loại 6 lỗ, mặt trên lớp gạch trên cùng cao hơn thành thùng xe là 60cm. Hệ thống an toàn kỹ thuật còn hiệu lực. Có hệ thống đèn cảnh báo, tiếng cảnh báo khi lùi xe.

Dấu vết để lại trên xe đạp điện:

Xe Đạp điện màu đen bạc, Yên xe trước màu nâu, yên xe sau màu đen, có giá yên xe bằng kim loại sơn màu đen. Về dấu vết:

Tại vị trí mặt sau của giá kim loại yên xe phía sau có dấu vết cà trượt sơn tít, móp lõm kim loại kích thước (2,5x1)cm, chiều hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, tâm dấu vết cách mặt đất lên 56cm. Điểm ngoài cùng bên trái của dấu vết này trùng với tâm giữa của khung kim loại trên. Tại mặt trước, ngoài T sắt bàn để chân sau bên trái có dấu vết mài mòn sáng bóng kim loại kích thước (1x0,4)cm, chiều hướng từ sau ra trước, bề mặt bám dính bột đá màu trắng. Mặt bên trái yên xe phía trước có vùng dấu vết mài mòn cao su kích thước (6x4)cm, bề mặt bám dính bột đất đá. Toàn bộ hệ thống đèn, đồng hồ, công tắc điện bị gãy vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu. Giỏ đèo hàng phía trước xe bị cong vênh biến dạng, xô lệch từ trái sang phải, từ trước ra sau. Ghi đông xe bị xô lệch quay một góc 90 độ từ phải qua trái, tay phanh 2 bên ở cánh ghi đông bị gãy rời khỏi xe. Mặt ngoài bên trái hộp nhựa giá để chân trước có vùng dấu vết mài mòn nhựa kích thước (6x3)cm, chiều hướng từ sau ra trước, bề mặt bám dính bột đất đá. Hệ thống an toàn kỹ thuật không kiểm tra do xe bị hư hỏng.

Dấu vết để lại trên tử thi:

Tử thi được xác định là cháu Hồ Thị Cẩm V, sinh năm 2007, trú tại khối TT, phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Tử thi dài: 1m30, thể trạng: Gầy nhỏ. Tử thi bên ngoài mặc quần dài màu xanh, trên mặc áo khoác ấm màu hồng. Tình trạng tử thi: khô, lạnh. Về dấu vết: Vùng trán đỉnh thái dương trái xương hộp sọ bị vỡ nát, tổ chức não bay ra ngoài, vết thương có kích thước (18x12)cm. Vỡ nát xương sống mũi, xương gò má 2 bên. Vùng mặt biến dạng hoàn toàn. Bụng, ngực có nhiều vết xây xát trượt da không liên tục kích thước (38x20)cm. Gãy nát xương sườn từ số 1 đến số 12 bên trái, xẹp lồng ngực trái có dấu hiệu tràn khí dưới da. Mặt trước ngoài đùi trái có nhiều vết xây xát trượt da kích thước (20x12)cm. Cẳng bàn chân trái có nhiều vết xây xát da kích thước (28x8)cm.

Các kết luận giám định:

Tại bản kết luận giám định số: 337/KLGD-PC09(DVCH) ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An xác định:

Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô biển kiểm soát 37C - 075.61 di chuyển trên phần đường phía Đông Quốc lộ 1A; chiều hướng di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Vinh. Xe đạp điện đang ở trên phần đường phía Đông Quốc lộ 1A (mặt lăn các bánh lốp đang tiếp xúc với đường), đầu xe hướng Nam, đuôi xe hướng Bắc.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô 37C - 075.61 và xe xe đạp điện trên hiện trường là ở làn đường dành cho xe thô sơ, thuộc phần đường phía Đông Quốc lộ 1A. Vị trí va chạm đầu tiên trên xe ô tô 37C - 075.61 là ở mặt sau đuôi xe. Vị trí va chạm đầu tiên trên xe đạp điện là ở phần phía sau bên phải xe. Không đủ cơ sở xác định chính xác góc độ va chạm giữa hai phương tiện. Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của xe ô tô 37C - 075.61 và xe đạp điện ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 1273/GĐPY ngày 31/10/2019 của Bệnh viện đa khoa Minh An, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xác định: nạn nhân Hồ Thị Cẩm V tử vong do: Vỡ xương hộp sọ, não bắn ra ngoài, vỡ nát xương sống mũi, xương gò má 2 bên, gãy nát xương sườn lồng ngực trái từ số 1 đến số 12, gây xẹp phổi, tràn khí dưới da do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKS-HS, ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Hồ Duy T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ Duy T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Duy T từ 18 – 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 - 48 tháng.

Về hình phạt bổ sung: Không cấm bị cáo Hồ Duy T hành nghề lái xe ô tô.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại; đại diện người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận được và bồi thường xong, nay không ai yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Vật chứng vụ án: Trả lại 01 giấy phép lái xe cho Hồ Duy T.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện ô tô, xe đạp điện, biên bản khám nghiệm tử thi, sơ đồ bản ảnh hiện trường, kết luận pháp y và kết luận luận giám định hiện trường tai nạn; Có đủ cơ sở kết luận khoảng 11 giờ 25 phút, ngày 31/10/2019, Hồ Duy T trực tiếp điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37C – 075.61 hướng từ Hà Nội - Vinh, Khi đi đến km 383+250m đường QL 1A trước khi điều khiển lùi xe ô tô Hồ Duy T không quan sát phía sau xe để đảm bảo an toàn khi lùi xe, đã gây tai nạn với xe đạp điện đang dừng ở làn đường dành cho xe thô sơ theo hướng ngược chiều do cháu Trương Quỳnh Như điều khiển, chở phía sau xe yên đạp là cháu Hồ Thị Cẩm V, hậu quả cháu Hồ Thị Cẩm V tử vong tại chỗ, xe đạp điện bị hư hỏng, lỗi thuộc về bị cáo.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Hồ Duy T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và điều khiển hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng do không chấp hành pháp luật nên đã gây ra hậu quả chết người.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và gây ra tổn thất tinh tinh thần cho người thân bị hại. Tai nạn giao thông hiện nay là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Bởi vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, thiệt hại về người và tài sản nên cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc bằng hình phạt tù, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện.

[4] Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra còng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho đại diện bị hại; Đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự; bố đẻ bị cáo tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương. Bị cáo nhất thời phạm tội, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng; việc cho bị cáo cải tạo, giáo dục tại địa phương sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống tội phạm nói chung nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ niềm tin để bị cáo trở thành công dân tốt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An thị xã Hoàng Mai đã trao trả xe ô tô biển kiểm soát 37C – 075.61 cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Lái xe là nguồn thu nhập chính của gia đình bị cáo, để tạo điều kiện cho bị cáo có thu nhập để nuôi sống gia đình nên không cấm T hành nghề lái xe ô tô.

[6] Vật chứng vụ án: 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Hồ Duy T là giấy tờ thu của bị cáo nên trả lại cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại; đại diện người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận được và bồi thường xong, nay không ai yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự nên miễn xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 260, Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Hồ Duy T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Duy T 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (14/01/2020).

Giao bị cáo Hồ Duy T cho UBND phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ an giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại giấy phép lái xe số 400125008299 mang tên Hồ Duy T (Giấy phép lái xe có số lượng, đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/12/2019 giữa Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai và Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo Hồ Duy T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Đại diện người bị hại được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:02/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;