Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 02/2020/HS-ST NGÀY 14/01/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 01 năm 2020, tại trường T, Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu mở phiên toà xét xử công khai lưu động vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2019/TLHS-ST ngày 20 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thần A N, tên gọi khác: không; sinh năm 1999, tại: huyện P, tỉnh L; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản P, xã N, huyện P, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Thần Quẩy L, sinh năm 1961 và bà Phàn Tả M (đã chết); vợ: Phàn Xa T, sinh năm 2001; bị cáo có 02 con, sinh đôi năm 2018; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/8/2019 đến ngày 03/9/2019 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Phàn Phủ S, sinh năm 1973, địa chỉ: Bản L, xã H, huyện P, tỉnh Lai Châu, có mặt.

Anh Phàn Chỉn P, sinh năm 1997, địa chỉ: Bản L, xã H, huyện P, tỉnh Lai Châu, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong ngày 18/8/2019, Thần A N có gặp một người đàn ông tên là N1 và vợ của N1 ở quán nước ven đường tại Ngã ba Pa So, gần cây xăng thị trấn Phong Thổ. Qua nói chuyện, N1 rủ N vè nhà của N1 ở tỉnh Điện Biên chơi, N đồng ý đi cùng. Khi đi đến huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, N và vợ chồng N1 đi vào ngồi tại một quán nước. Tại đây, N1 lấy ra một gói chất bột màu trắng được gói ngoài bằng ni lon màu xanh và bảo đó là Heroine, N1 hỏi N có mua không, N1 bán với giá 800.000 đồng. N đồng ý mua và hai bên thỏa thuận N nhận gói Heroine đó, khi nào bán được thì N trả tiền cho N1. Sau đó, N nhận gói Heroine rồi đi về nhà. Về đến xã Mường So, N đi xuống bờ suối, lấy Heroine ra chia thành 10 phần nhỏ rồi lấy mảnh ni lon màu xanh gói buộc túm thành từng gói nhỏ lại và cất giấu vào trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, sau đó, N cho vào túi quần N đang mặc trên người rồi đi về nhà. Ngày 23/8/2019, N sử dụng 01 gói Heroine, còn lại 09 gói N gói lại như cũ và cất giấu. Khoảng 07 gờ 00 phút, ngày 25/8/2019, tại bản Chiêu Sai Phìn, xã Lản Nhì Thàng, N gặp Phàn Chỉn Phương và hỏi mượn của Phương 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX 110, màu trắng xanh, biển kiểm soát: 25B1-094.54 để đi chơi. Mượn được xe của Phương, N điều khiển xe đi đến xã Mường So chơi. Khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, có Pờ Văn N2, sinh năm 1990, trú tại bản Huổi Nả, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu gọi điện cho N, bảo N bán cho N2 01 gói Heroine với giá 50.000 đồng và hẹn địa điểm giao dịch tại cổng trường cấp hai xã Khổng Lào, thuộc địa phận bản Chi Bú, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Sau đó, N điều khiển chiếc xe máy mượn của Phương mang theo Heroine đến chỗ hẹn. Đến nơi, khi N chuẩn bị lấy Heroine bán cho N2 thì bị tổ công tác công an tỉnh Lai Châu phát hiện bắt quả tang. N đã lấy từ trong túi quần bên phải đang mặc ra một bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, bên trong có 09 gói chất bột màu trắng được gói ngoài bằng mảnh ni lon màu xanh, N giao nộp cho tổ công tác và khai đó là Heroine.

Qua kết quả giám định khối lượng và loại chất ma túy đã xác định được: Vật chứng thu giữ của Thần A N là ma túy, loại Heroine, có tổng khối lượng là 0,62 gam.

Bản cáo trạng số: 01/CT-VKS, ngày 19/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu để xét xử bị cáo Thần A N về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy đ ịnh tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận thực hiện hành vi đúng như nội dung Cáo trạng.

Ngưi có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Phàn Phủ S là chủ sở hữu chiếc xe máy và và anh Phàn Chỉn P là người đã cho bị cáo Thần A N mượn xe máy để làm phương tiện phạm tội. Ông S và anh P đều khai nhận không biết việc bị cáo N sử dụng xe để đi bán Heroine và ông S có đơn xin được nhận lại tài sản.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thần A N phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự xử phạt bị cáo Thần A N từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử, xử lý vật chứng theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một gói niêm phong được làm bằng phong bì công văn do Công an tỉnh Lai Châu phát hành bên trong phong bì là toàn bộ vỏ niêm phong cũ và một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng; Tịch thu hóa giá sung ngân sách Nhà nước một điện thoại di động loại bàn phím mặt ốp lưng màu đen, viền màu tím, nhãn hiệu Hphone máy đã qua sử dụng là công cụ bị cáo sử dụng để trao đổi mua bán Heroine; Trả lại cho ông Phàn Phủ S 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX 110, màu trắng xanh, biển kiểm soát: 25B1-094.54. Về án phí, bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, tại phiên tòa, bị cáo xin Hội đồng xét xử miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với qui định của pháp luật.

[2] Về chứng cứ, hành vi mà bị cáo Thần A N đã thực hiện:

Li nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong xác định khối lượng và gửi đi giám định, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để khẳng định:

Khong ngày 18/8/2019, Thần A N đã mua 01 gói Heroine giá 800.000 đồng với mục đích mua để sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Mua được Heroine, N chia thành 10 gói nhỏ và cất giấu không cho ai biết. Đến ngày 23/8/2019, N đã lấy 01 gói Heroine ra sử dụng. Khoảng hơn 13 giờ ngày 25/8/2019, có Pờ Văn N2 gọi điện cho N, bảo N bán cho N2 01 gói Heroine với giá 50.000 đồng, N đã đồng ý bán và hẹn địa điểm giao dịch tại trường cấp hai xã Khổng Lào, thuộc địa phận bản Chi Bú, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Khi N và N2 đến chỗ hẹn, N đang chuẩn bị lấy Heroine để bán cho N2 thì bị tổ công tác công an tỉnh Lai Châu phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật. Qua kết quả giám định xác định được vật chứng thu giữ của Thần A N là ma túy, loại Heroine, có tổng khối lượng là 0,62 gam.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được rõ Heroine là một loại ma túy, chất gây nghiện có tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn; hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo qui định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo qui định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai đã mua số Heroine với giá 800.000 đồng của một người đàn ông tên là N1 nhưng không biết rõ lai lịch cụ thể của người đó nên không thể xác định được người đã bán Heroine cho bị cáo để xử lý.

Đối với Pờ Văn N2 là người đã hỏi mua Heroine của bị cáo N. Quá trình điều tra, Pờ Văn N2 khai nhận có gọi điện thoại hẹn gặp N ở trường cấp hai xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ để rủ N đi chơi Bi a, N2 không trao đổi mua bán Heroine với N. Hiện nay, Pờ Văn N2 đã chết nên Hội đồng xét xử không xem xét xử lý.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, hiểu biết pháp luật có phần hạn chế. Đây là những tình tiết cần xem xét để áp tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi của bị cáo gây ra cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách N2 hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định đủ để cải tạo và nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật cho bị cáo, góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: 01 gói niêm phong được làm bằng phong bì công văn do Công an tỉnh Lai Châu phát hành bên trong phong bì là toàn bộ vỏ niêm phong cũ và một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng là vật chứng của vụ án do không còn giá trị sư dụng nên cần tịch thu tiêu hủy; 01 chiếc điện thoại di động loại bàn phím mặt ốp lưng màu đen, viền màu tím, nhãn hiệu Hphone máy đã qua sử dụng là công cụ bị cáo sử dụng để trao đổi mua bán Heroine nên cần tịch thu hóa giá nộp ngân sách Nhà nước; Trả lại cho ông Phàn Phủ Sơn 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX 110, màu trắng xanh, biển kiểm soát: 25B1-094.54 do ông Sơn là chủ sở hữu nhưng ông Sơn không biết việc bị cáo sử dụng xe làm phương tiện phạm tội.

[6] Về án phí: Về án phí, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên thuộc trường hợp được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 47, 50 của Bộ luật Hình sự; các Điều 106, 135, 136, 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Tuyên bố:

1. Bị cáo Thần A N phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thần A N: 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Bị cáo được khấu trừ thời gian bị bắt, tạm giữ từ ngày 25/8/2019 đến ngày 03/9/2019. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Xử lý vật chứng:

Tch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong được làm bằng phong bì công văn do Công an tỉnh Lai Châu phát hành bên trong phong bì là toàn bộ vỏ niêm phong cũ và một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng là vật chứng của vụ án.

Tch thu hóa giá nộp ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động loại bàn phím mặt ốp lưng màu đen, viền màu tím, nhãn hiệu Hphone máy đã qua sử dụng, là công cụ bị cáo sử dụng để trao đổi mua bán Heroine.

Trả lại cho ông Phàn Phủ S 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE RSX 110, màu trắng xanh, biển kiểm soát: 25B1-094.54.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản lập hồi 10 giờ 00 phút, ngày 23/12/2019, tại Chi Cục thi hành án dân sự huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;