Bản án 02/2018/HSST ngày 16/01/2018 tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG XUYÊN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 02/2018/HSST NGÀY 16/01/2018 TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nH dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 98/2017/HSST ngày 01 tháng 11 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 115/2017/HSST ngày 04 tháng 12 năm 2017, đối với:

Bị cáo Nguyễn Hữu T, sinh ngày: 22/6/1999 tại Long Xuyên, tỉnh An Giang.

- Nơi ĐKHKTT: K BL 4, phường MB, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật; Nghề nghiệp: Không; Học lực: đang học lớp 12; Cha: Huỳnh Văn V, sinh năm 1970; Mẹ: Nguyễn Thị Thu L, sinh năm 1973; Có 02 anh em, bị cáo thứ hai; Bị cáo chưa có vợ con; T án, T sự: Không;

- Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Chị Vương Bảo H, sinh năm 1999; địa chỉ: K ĐT 8, phường MP, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Khoảng 05 giờ ngày 06/6/2017, Nguyễn Hữu T, Nguyễn Hữu T, Nguyễn Quang Kh, Lý Hoàng Ng và T không rõ họ, địa chỉ đến nhà trọ AĐ 1, k ĐT 8, phường MP thuê phòng số 05 và 06 để ngủ. Đến 06 giờ 30 phút cùng ngày, T xuống sảnh nhà trọ thấy có dựng chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter màu trắng đỏ, biển số 67B1-759.88 nhưng không thấy người trông giữ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Thực hiện ý định này, T đến lấy trộm xe mô tô dẫn đến nhà của Võ Thục L là bạn gái của T ở k ĐT 8, phường MP, thành phố Long Xuyên. Tại đây, T nói dối với Linh là xe mô tô của T mới mua và mượn chìa khóa để tháo biển số xe. Sau đó, T cùng với L đi thuê anh Võ Hữu T là thợ sửa khóa đến làm chìa khóa xe với T công 150.000 đồng. Khoảng 01 giờ sau, T điều khiển xe mô tô này về nhà T ở số đ NTH, pMB, thành phố Long Xuyên cất giấu.

Đến 15 giờ ngày 06/6/2017, T đến Công an phường Mỹ Phước đầu thú. Sau đó, Công an phường Mỹ Phước đã thu giữ xe mô tô tại nhà của T. Riêng biển số 67B1-759.88 không thu được do bà Huỳnh Ngọc M là mẹ của L cho người mua phế liệu không rõ họ tên, địa chỉ.

Kết luận định giá tài sản số 99/KL.HĐ ngày 06/6/2017 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Long Xuyên, xác định: Xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha Exciter 2015 RC Việt Nam, trị giá 40.833.575 đồng.

Tại bản cáo trạng số: 100/VKS-HS ngày 13/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang truy tố bị cáo Nguyễn Hữu T tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm:

- Đại diện Viện kiểm sát nH dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang luận tội:

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Hữu T đã khai nhận hành vi phạm tội của bản tH như nội dung cáo trạng công bố. Lời khai nhận của bị cáo như trên không những phù hợp với lời khai của chính bị cáo trong quá trình điều tra vụ án, phù hợp lời khai người bị hại Vương Bảo H, người liên quan Võ Thục Linh, người làm chứng Huỳnh Hữu Tĩnh và còn phù hợp với các chứng cứ khác được cơ quan điều tra thu thập hợp pháp và đã được kiểm chứng tại phiên tòa hôm nay.

Bị cáo Nguyễn Hữu T vào thời điểm phạm tội thì bị cáo là người chưa thành niên, nhưng đã trưởng thành, bị cáo có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, biết rõ việc lấy trộm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Lẽ ra với sức lực của mình bị cáo cần tích cực lao động tạo thu nhập cho bản thân và gia đình và trở thành công dân tốt có ích cho xã hội. Nhưng vì lười lao động, ham chơi, đua đòi, tham lam tư lợi cá nH nên bị cáo bất chấp pháp luật thực hiện hành vi lấy trộm tài sản của người khác để thỏa mãn sở thích đua đòi của bản thân. Cụ thể, sau khi đến nhà trọ AĐ 1 k ĐT 8, phường MP, thành phố Long Xuyên thuê phòng ngủ, đến 06 giờ 30 phút, T xuống sảnh nhà trọ phát hiện xe mô tô Exciter màu trắng đỏ trị giá 40.833.575 đồng của Vương Bảo H không có người trông giữ đã nảy sinh lòng tham thực hiện hành vi lấy trộm, đem về nhà cất giấu.

Hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây xôn xao trong dư luận và làm mất lòng tin của nH dân trong việc quản lý tài sản, ảnh hưởng đến đời sống bình thường trong xã hội.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, xét tính chất, mức độ phạm tội và đặc điểm nhân thân của bị cáo cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc, để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, biết tôn trọng pháp luật, có ích cho xã hội và đồng thời răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét tại thời điểm phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi; bị cáo phạm tội nhưng tài sản đã kịp thời thu hồi trả người bị hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo nhất thời phạm tội, bị cáo đầu thú; bị hại không yêu cầu xử lý hình sự. Quá trình nhân thân bị cáo chưa có T án, T sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ và để tạo điều kiện cho bị cáo ngày đi làm thuê, buổi tối tiếp tục đi học bổ túc tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh An Giang và cũng thấy được chính sách pháp luật đối với ai phạm tội mà biết ăn năng hối cải nên đề nghị áp dụng phạt, nhưng có xem xét tạo điều kiện bị cáo tự sữa chữa sai lầm của bản thân.

Bằng việc kiểm tra chứng cứ công khai tại phiên tòa, kết hợp với những tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở chứng minh: Ngày 06/6/2017, Nguyễn Hữu T đã thực hiện hành vi lấy trộm xe mô tô giá trị 40.833.575 đồng của Vương Bảo H. Như vậy, có đủ căn cứ khẳng định Cáo trạng số 100 ngày 13/11/2017 của Viện Kiểm sát nH dân thành phố Long Xuyên truy tố bị cáo mà chúng tôi vừa công bố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Bị cáo T phạm tội bị khởi tố, điều tra và truy tố theo điểm khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009 nay là khoản 1 Điều 173 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về vật chứng, đối với 01 chìa khóa xe là vật mang dấu vết của tội phạm nên đề nghị tịch thu tiêu hủy; đối với 01 áo thun, 01 quần jean, 01 nón bảo hiểm là tài sản của bị cáo, không phải là vật chứng của vụ án nên đề nghị trả lại cho bị cáo.

Về dân sự, bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên không xét đến

Bởi các lẽ trên, chúng tôi đề nghị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên:

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 91, Điều 98, Điều 100 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu T từ 01năm đến 01 năm 06 tháng Cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: tịch thu tiêu hủy 01 chìa khóa xe mô tô; trả lại cho bị cáo 01 áo thun, 01 quần jean, 01 nón bảo hiểm.

Bị cáo Nguyễn Hữu T khai nhận toàn bộ hành vi lấy tài sản, biết được việc lấy tài sản của người khác là phạm tội. Bị cáo không tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo nói lời nói sau cùng và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 [1] Về tố tụng: Chị Vương Bảo H đã được Tòa án tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng chị vắng mặt không lý do; xét thấy, chị H đã có lời khai trong quá trình điều tra vụ án và chị H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên việc vắng mặt của chị H không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án; do đó, Tòa án không hoãn phiên tòa hôm nay theo quy định tại khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

 [2] Về trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Nguyễn Hữu T khai nhận đã lấy 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter màu trắng đỏ, biển số 67B1-759.88, đây là tài sản của chị Vương Bảo H. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các chứng khác thu thập được trong quá trình điều tra.

Theo kết luận định giá số 99/KL.HĐ ngày 06/6/2017 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Long Xuyên, xác định: Xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha Exciter 2015 RC Việt Nam, trị giá 40.833.575 đồng.

Luật quy định người trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Bị cáo Nguyễn Hữu T đã cố ý chiếm đoạt 02 xe mô tô của người khác có tổng trị giá 40.833.575 đồng khi không có người trông giữ. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Hữu T đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nH dân thành phố Long Xuyên truy tố bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 này là khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

 [3] Về nhân thân, tính chất mức độ của hành vi phạm tội và tình tiết tăng nặng giảm nhẹ:

Bị cáo Nguyễn Hữu T sinh ngày 22/6/1999, tính đến ngày phạm tội thì còn 16 ngày thì đủ 18 tuổi; như vậy, bị cáo có khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình; bị cáo có sức khỏe để tham gia lao động nhằm tạo ra tài sản chính đáng phục vụ nhu cầu cá nhân nhưng do ham chơi, đua đòi và lười lao động, muốn nhanh có T tiêu xài mà không phải lao động cực nhọc nên bị cáo đã cố tình phạm tội là lấy trộm tài sản của người khác. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống bình thường của xã hội. Vì vậy, phải được xét xử nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo để giữ gìn kỷ cương của luật; đồng thời giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho bản tH, gia đình, xã hội và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, có xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 48 nay là Điều 52 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nH tH tốt, thời điểm phạm tội bị cáo chưa thành niên; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm h, p khoản 1 và 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 nay là điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên cần được xem xét khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo.

 [4] Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ tang vật gồm:

- 01 (một) mũ bảo hiểm màu trắng, đã qua sử dụng;

- 01 (một) áo thun ngắn tay màu trắn, có hình mặt thú phía trước, đã qua sử dụng;

- 01 (một) quần jean dài màu xanh, đã qua sử dụng;

- 01 (một) chìa khóa xe có phần nhựa màu đen.

Đối với 01 (một) mũ bảo hiểm màu trắng, đã qua sử dụng; 01 (một) áo thun ngắn tay màu trắng, có hình mặt thú phía trước, đã qua sử dụng; 01 (một) quần jean dài màu xanh, đã qua sử dụng. Đây không phải là công cụ, phương tiện dùng vào việc thực hiện tội phạm mà là tài sản riêng của bị cáo T nên trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 (một) chìa khóa xe có phần nhựa màu đen. Bị cáo đã thuê làm chiếc chìa khóa này để mở công tắc chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter màu trắng đỏ, biển số 67B1-759.88 mà T đã chiếm đoạt nên được xem là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội nên cần phải tịch thu; tuy nhiên, do chiếc chìa khóa không có giá trị sử dụng nên cần tiêu hủy.

 [5] Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại chị Vương Bảo H đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này.

 [6] Về án phí sơ thẩm:

Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy của luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Căn cứ: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 91, Điều 98, Điều 100 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố:

- Bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt:

- Bị cáo Nguyễn Hữu T 01 (một) năm cải tạo không giam giữ.

Giao bị cáo Nguyễn Hữu T cho Ủy ban nH dân phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường MB, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang được giao giám sát, giáo dục người bị kết an nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

 [2] Về Xử lý vật chứng:

Căn cứ: Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Hữu T:

- 01 (một) mũ bảo hiểm màu trắng, đã qua sử dụng;

- 01 (một) áo thun ngắn tay màu trắn, có hình mặt thú phía trước, đã qua sử dụng;

- 01 (một) quần jean dài màu xanh, đã qua sử dụng; Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) chìa khóa xe có phần nhựa màu đen. (Theo biên bản giao, nhận tang vật ngày 07/6/2017). [3] Về án phí:

Căn cứ: Khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

- Bị cáo Nguyễn Hữu T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

 [4] Về quyền kháng cáo:

Người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án theo quy định của luật.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. /.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

620
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2018/HSST ngày 16/01/2018 tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:02/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;