Bản án 01/2021/HS-PT ngày 05/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 01/2021/HS-PT NGÀY 05/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 05 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 188/2020/HSPT ngày 11 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo Vi Hoài B. do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2020/HS-ST ngày 28/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện T.:

Bị cáo có kháng cáo:

Vi Hoài B., sinh năm 1999 tại huyện T., tỉnh An Giang; Nơi cư trú: ấp S., xã C., huyện T., tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vi Minh H. (đã chết) và bà Trần Thị M., sinh năm 1975; Bị cáo chưa có vợ;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị bắt tạm giam: từ ngày 09/5/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

(Trong vụ án còn có bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 22-02-2020, Vi Hoài B. cùng Phùng Thanh T., Lương Bảo L., Nguyễn Văn T1. (Đ.) và Huỳnh Ngọc Nhựt H. cùng tổ chức uống bia tại Tiệm hớt tóc của L. thuộc ấp S., xã C., huyện T.. Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 23-02-2020, có nhóm thanh niên lạ mặt điều khiển xe mô tô chạy ngang qua và có lời lẽ chửi và thách thức, nghe vậy B. về nhà cách đó khoảng 100 mét lấy cây gậy đánh bóng chày bằng gỗ đi tìm đánh nhóm thanh niên mà B. cho rằng đã chửi B..

Khoảng 30 phút sau, Truơng Quốc A. đã có uống rượu điều khiển xe mô tô biển số 67C1-453.38 từ thị trấn T. về đến gặp B. và nói chuyện, B. nhờ Quốc A. cho quá giang đến khu vực gần cầu sắt 15 có việc nhưng không nói cụ thể việc gì, Quốc A. đồng ý. H. nghĩ B. sẽ đi tìm đánh nhóm thanh niên nói trên nên H. cầm 01 khúc cây trèo lên xe ngồi giữa, B. cầm cây gậy đánh bóng chày ngồi sau. Quốc A. chạy xe một đoạn khoảng 200 mét thì đến khu vực cầu sắt 15 thuộc ấp S., lúc này thấy Nguyễn Tạo K. đang ngồi trên xe mô tô, đầu đội mũ bảo hiểm, còn Nguyễn Văn K1 đẩy phía sau xe và khoảng 03-04 chiếc xe mô tô khác đang chạy theo hướng ngược lại. Cho rằng đây là những người trong nhóm thanh niên đã chửi trước đó, H. ngồi trên xe cầm cây ở tay trái ném về phía nhóm xe chạy ngược chiều nhưng không trúng. Lúc này, B. xuống xe dùng khúc gậy đánh bóng chày bằng gỗ đánh 01 cái trúng vào đầu K., K. ngã xuống đất, B. Tiếp tục dùng gậy gỗ đánh 05-06 cái liên Tiếp trúng vào vùng lưng, vai, mặt của K., K. dùng tay ôm đầu. Lúc này, Quốc A., H. cũng chạy đến can; B. dừng lại, bỏ đi và quăng gậy bóng chày xuống sông. Liền sau đó, K. được Quốc A. và H. đưa đến Trạm Y tế xã C. sơ cấp cứu.

Ngày 07-5-2020, Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam đối với B. để điều tra.

Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 180/20/TgT ngày 27-4-2020 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang đối với Nguyễn Tạo K., ghi nhận:

- Chấn thương đầu mặt: vỡ sàn sọ trước; gãy hàm gò má phải; gãy hàm gò má trái; gãy xương chính mũi;

- Chấn thương đụng dập nhãn cầu mắt phải, mắt trái, thị lực mắt trái 3/10, thị lực mắt phải 10/10;

Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do tất cả thương tích gây nên là 40%, gây cố tật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2020/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện T. đã áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt Vi Hoài B. 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 09/5/2020. Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 29/9/2020 bị cáo Vi Hoài B. làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Vi Hoài B. vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm hình phạt. Bị cáo trình bày: Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã vận động gia đình khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường thiệt hại xong, đồng thời bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo đã ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:

- Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Bị cáo Vi Hoài B. kháng cáo trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

- Về hành vi phạm tội của bị cáo: Án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất vụ án, xét xử bị cáo Vi Hoài B. về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt mức án 06 năm 06 tháng tù là đúng quy định của pháp luật. Giai đoạn phúc thẩm, bị cáo đã vận động gia đình khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường số Tiền 31.425.000 đồng cho người bị hại theo như bản án sơ thẩm đã tuyên, đồng thời người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên xem đây là tình Tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vi Hoài B., có thể giảm cho bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù cũng đủ tác dụng giáo dục răn đe và phòng chống tội phạm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo Vi Hoài B. kháng cáo trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận để xét xử phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo B. thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như kết quả điều tra và Tòa án cấp Sơ thẩm xét xử. Nay bị cáo rất hối hận, thành khẩn nhận tội, xin Hội đồng xét xử chiếu cố giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Vi Hoài B.: Bị cáo là người đã trưởng thành, có sức khỏe, có điều Kiện làm ăn chân chính để nuôi sống bản thân, gia đình. Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp pháp luật, hậu quả xảy ra và cố ý thực hiện. Với bản tính hung hăng, muốn hơn thua nhau bằng vũ lực, bị cáo đã dùng gậy bóng chày bằng gỗ để đánh trả gây thương tích cho anh K. vì nghĩ anh K. là người của nhóm thanh niên đã chửi bị cáo. Hậu quả từ hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm hại sức khỏe người bị hại mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương, cấp Sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, tuyên phạt Vi Hoài B. 06 năm 06 tháng tù là thỏa đáng; đúng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo và có tính giáo dục răn đe. Lẽ ra phải giữ nguyên án sơ thẩm, tuy nhiên có xem xét: Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo đã bồi thường đủ số tiền cho người bị hại như án sơ thẩm đã tuyên, được người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ phát sinh trong giai đoạn xét xử phúc thẩm nên Hội đồng xét xử có cân nhắc giảm cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội thực sự ăn năn hối cải như đề xuất của kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Vi Hoài B. không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vi Hoài B.. Sửa bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Bị cáo Vi Hoài B. 06 (sáu) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 09/5/2020.

Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Vi Hoài B. không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

338
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2021/HS-PT ngày 05/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;