Bản án 01/2020/HS-PT ngày 02/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 01/2020/HS-PT NGÀY 02/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02/01/2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 269/2019/TLPT-HS ngày 02/12/2019 đối với bị cáo Đào Văn R, do có kháng cáo của bị cáo Đào Văn R đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 71/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Văn R ( Tên gọi khác: Không), sinh ngày 14/8/2000.

Nơi cư trú: Thôn C, xã T, huyện L, tỉnh B.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Đào Văn M, sinh năm 1967 (Đã chết); Con bà: Lại Thị M1, sinh năm 1964;

Vợ, con: chưa có;

Tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại ( Có mặt tại phiên toà).

Bị hại không kháng cáo: Anh Phan Văn T, sinh năm 1992 ( Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện L, tỉnh B.

Trong vụ án còn có 01 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị nên cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi tối ngày 21/3/2019, anh Phan Văn T cùng bạn tên là Đ, sinh năm 1985 ở tỉnh N đến quán Karaoke A thuộc khu M, xã K, huyện Lục Ngạn để hát. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày nghe thấy trên tầng 3 của quán có tiếng cốc rơi vỡ nên anh T đi lên xem. Khi lên đến nơi thì thấy Trần Văn T1 bị chảy máu ở tay, do có quen biết nên anh T có băng bó vết thương giúp cho anh Trọng. Sau đó anh T đi xuống quầy thanh toán ra chỗ để xe để lấy xe ra về. Khi anh T và anh Đ vừa ngồi lên xe mô tô, anh T ngồi phía trước để lái xe còn anh Đ ngồi phía sau chuẩn bị nổ xe đi về thì có điện thoại gọi đến nên anh T vẫn ngồi nguyên trên xe mô tô, hai chân chống xuống đất nghe điện thoại. Lúc này Trần Văn T1 cùng Đào Văn R và anh Diệp Văn Trưởng đi từ trên quán xuống. Khi đi đến chỗ anh T và anh Đ thì Trọng bất ngờ dùng tay đấm vào người anh Đ và anh T. Anh Đ bỏ chạy sang bên cạnh ngồi, còn Trọng tiếp tục dùng tay đấm anh T, anh T có chống trả lại. Lúc này Đào Văn Rồng đang đứng ở phía sau Trọng thấy vậy đã lấy từ trong người ra 01 chiếc gậy rút ba khúc bằng kim loại, dài 60cm và dùng hai tay cầm gậy lao đến đập nhiều nhát vào đầu và người của anh T làm đầu anh T bị chảy máu. Anh T bỏ chạy ra ngoài đường Quốc lộ 31 còn Rồng và Trọng bỏ về. Anh T sau đó được mọi người đưa đến Phòng khám đa khoa Bắc Thăng Long cấp cứu, ngày 22/3/2019 anh T đến Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn điều trị cùng ngày thì ra viện.

Ngày 26/3/2019 và ngày 15/5/2019, anh Phan Văn T có đơn đề nghị gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn và yêu cầu khởi tố đối với người đã gây thương tích cho anh.

Ngày 22/3/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành trích xuất từ camera an ninh của quán Karaoke A đoạn vi deo ghi lại diễn biến sự việc anh T bị đánh, được sao lưu vào đĩa DVC, trên mặt đĩa có chữ “SPARK” được niêm phong trong phong bì thư dán kín có chữ “Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang” có chữ ký có những người liên quan.

Ngày 25/3/2019, Đào Văn R giao nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn : 01 áo phông cộc tay màu đen, phía trước có in hình đầu con hổ, ở cổ áo có dòng chữ “Bendhaoye”, 01 quần vải nam màu đen không nhãn mác và 01 gậy rút bằng sắt có 03 khúc, một khúc được bọc bằng cao su màu đen, hai khúc còn lại màu trắng, có chiều dài 60cm được niêm phong bằng giấy màu trắng, có chữ ký của Rồng và những người liên quan.

Ngày 26/3/2019, Trần Văn T1 giao nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn 01 quần bò mầu xanh, dạng quần bò mài gối, quần dài nam, phần cạp có in nhãn hiệu của quần là “EVE STRAIGHT”.

Ngày 28/3/2019 anh Phan Văn T giao nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn 01 chiếc quần dài màu đen có cạp quần bằng chun có dây rút, phần cạp quần có gắn nhãn mác ghi chữ “XJ NGLY” “MADE IN CHINA” có Size 31.

Tại biên bản làm việc với phòng khám đa khoa Bắc Thăng Long về thương tích ban đầu của Phan Văn T có vết thương đỉnh đầu lệch phải dài sấp xỉ 10cm đã tiến hành gắn 10 mũi khâu.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 24 ngày 09/4/2019 của Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn xác định Phan Văn T vào viện hồi 09 giờ 08 phút ngày 22/3/2019, tình trạng thương tích lúc vào viện:

- Vùng thái dương đỉnh phải có 01 vết thương đã khâu không chồng mép, không chảy máu dài 06cm.

- Vùng chỏm trái có đám nề kích thước (04x03)cm.

- Mu bàn tay trái có đám nề kích thước ( 0,5x0,5) cm, hạn chế vận động ngón 1.

- Mu bàn tay trái sát ngón 2 có đám nề kích thước (0,5x0,5)cm.

Ra viện hồi 16 giờ 00 ngày 22/3/2019, tình trạng thương tích: Vết thương khô.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 8822/19/TgT, ngày 26/4/2019 của Trung tâm pháp y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định - Thương tích vết sẹo vùng thái dương đỉnh phải: 04%.

- Thương tích chạm thương chẩm trái không còn dấu vết: 0%.

- Thương tích chạm thương mu bàn tay trái, mặt mu sát ngón 2 bàn tay trái không còn dấu vết: 0%.

2. Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 04%.

3. Kết luận khác:

- Cơ chế, vật, chiều hướng gây thương tích:

+ Thương tích vết sẹo vùng thái dương đỉnh phải do vật tày gây nên, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

+ Các thương tích còn lại: Do vật tày gây nên, không xác định được chiều hướng gây thương tích.

- Các thương tích không ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

- Chiếc gậy rút bằng kim loại mà Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn thu giữ ngày 25/3/2019 gây được các thương tích của anh T.

Ngày 10/4/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành mở niêm phong đoạn video thu giữ tại quán Karaoke A và trích in thành bản ảnh để cho Đào Văn R, Trần Văn T1, Phan Văn T xác định mình trong bản ảnh, kết quả: Đào Văn R nhận ra người mặc quần vải màu đen, áo phông cộc tay màu đen chính là mình; Trần Văn T1 là người mặc quần bò màu xanh, áo phông cộc tay màu đen, đầu đội mũ lưỡi trai màu đen chính là mình; Phan Văn T là người mặc quần dài màu đen, áo phông cộc tay màu nâu đỏ, chân đi dép màu trắng chính là mình .

Tại bản cáo trạng số: 71/CT - VKS - HS ngày 16 tháng 8 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã truy tố bị cáo Đào Văn R về tội “ Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 71/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Đào Văn R phạm tôi “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Văn R 09 ( Chín ) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 23/10/2019 bị cáo Đào Văn R nộp đơn kháng cáo với nội dung đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm hình phạt cho bị cáo cho bị cáo và xin được hưởng án treo.

Ngày 19/10/2019, anh Phan Văn T là người bị hại có đơn xin rút yêu cầu khởi tố với lý do bị cáo Rồng đã ăn năn, hối cải, đã tự nguyện khắc phục, bồi thường thiệt hại cho anh 10.000.000đồng, anh T không có yêu cầu gì nữa.

Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Đào Văn R thay đổi nội dung kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử Đình chỉ vụ án vì anh Phan Văn T là bị hại có đơn rút yêu cầu khởi tố. Giữa bị cáo và bị hại anh T đã tự nguyện thoả thuận bồi thường cho anh T 10.000.000đồng, anh T đã nhận số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đưa ra đề nghị xem xét các vấn đề kháng cáo mà bị cáo, bị hại nêu ra đã kết luận và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự; hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án. Bị cáo Đào Văn R thuộc diện hộ nghèo nên miễn tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Đào Văn R đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo Đào Văn R: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Đào Văn R đã được làm trong thời hạn kháng cáo và gửi đến Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự nên được coi là đơn kháng cáo hợp pháp. HĐXX chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Đào Văn R thì thấy: Khoảng 22 giờ ngày 21/3/2019 tại quán quán Karaoke A thuộc khu M, xã K, huyện Lục Ngạn, Đào Văn R đã vô cớ dùng gậy rút 03 khúc bằng kim loại, chiều dài 60 cm là hung khí nguy hiểm đập nhiều nhát vào đầu và người của anh Phan Văn T, gây tổn thương cho anh T 04% sức khỏe.

Như vậy hành vi của bị cáo Đào Văn R đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Cố ý gây thương tích” được quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự). Từ những nội dung trên án sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Văn R về tội về tội “ Cố ý gây thương tích”, là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Đào Văn R thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Án sơ thẩm xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; là có căn cứ.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Án sơ thẩm xác định trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo Đào Văn R là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy, hành vi của bị cáo cần phải nghiêm trị bằng pháp luật hình sự, cần lên một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 09 (Chín) tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội, không nặng đối với bị cáo.

Ngày 19/10/2019 người bị hại là anh Phan Văn T có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo Đào Văn R với lý do: Anh T và bị cáo Rồng đã tự nguyện thoả thuận bị cáo Rồng bồi thường cho anh T 10.000.000đồng, anh T đã nhận số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bị cáo Đào Văn R bổ sung kháng cáo tại phiên tòa đề nghị huỷ bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Xét thấy: Việc anh Phan Văn T là người bị hại có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo Rồng là hoàn toàn tự nguyện, không bị ai cưỡng bức, ép buộc hay hướng dẫn, việc bị cáo Rồng đề nghị huỷ bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án là đúng với quy định của pháp luật.

Căn cứ khoản 2 Điều 155; điểm d khoản 1 Điều 355; Điều 359 Bộ luật tố tụng hình sự và Công văn số: 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào Văn R để hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án vì lý do người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu, không phải do lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm, bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do bị cáo Đào Văn R thuộc diện hộ nghèo nên bị cáo được miễn tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016 UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 155; điểm d khoản 1 Điều 355; Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự

[1]. Hủy bản án sơ thẩm số: 71/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và đình chỉ vụ án.

[2].Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo Đào Văn R và anh Phan Văn T đã tự thỏa thuận bị cáo Rồng bồi thường cho anh T 10.000.000đồng.

[3]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy với 01 (một) gậy rút bằng kim loại có 03 khúc, một khúc được bọc bằng cao su màu đen, hai khúc còn lại màu trắng, có chiều dài 60 cm.

[4]. Án phí hình sự phúc thẩm: Miễn tiền án phí hình sự phúc thẩm cho bị cáo Đào Văn R.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

357
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2020/HS-PT ngày 02/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;