Bản án 01/2019/HS-ST ngày 24/01/2019 về tội cướp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 01/2019/HS-ST NGÀY 24/01/2019 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 24/01/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2018/TLST-HS ngày 16/11/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2019/QĐXXST-HS ngày 10/01/2019, đối với bị cáo:

Lương Hoài L, sinh năm 1990 tại xã KT, huyện BT, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Tổ X, phố Y, thị trấn LC, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn Kh (đã chết) và bà Ka Thị Ph, sinh năm 1968; có chồng là: Khổng Minh H, sinh năm 1988 và có 01 con, sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 06/6/2018, bị tạm giam từ ngày 09/6/2018, có mặt.

Bị hại: Chị Hà Thị Đ (tên gọi khác: A), sinh năm 1997

Nơi ĐKHKTT: Thôn CX, xã NK, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn QT, xã TỐ, huyện BT, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 06/6/2018, tại nhà của Lương Hoài L ở Tổ X, phố Y, thị trấn LC, huyện LC, giữa L và chị Hà Thị Đ xảy ra mâu thuẫn với nhau, do chị Đ không trả cho L số tiền nợ 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng). Đến trưa cùng ngày chị Đ bỏ đi khỏi nhà L, nên L yêu cầu chồng mình là anh Khổng Minh H đi tìm chị Đ về. Anh H sử dụng xe mô tô đi tìm chị Đ và yêu cầu chị Đ quay lại nhà mình, nhưng chị Đ không đồng ý, nên anh H về nhà nói cho L biết chị Đ hiện đang ở ngã tư chợ thị trấn Lang Chánh.

L một mình từ nhà ra ngã tư chợ, thuộc tổ Z, phố Y, thị trấn LC và gặp chị Đ ở đầu đường rẽ vào Bệnh viện đa khoa huyện LC, L yêu cầu chị Đ quay về nhà mình, vì sợ khi về nhà L sẽ bị L đánh nên chị Đ không về, L yêu cầu chị Đ trả nợ cho mình nhưng chị Đ không trả, nên L đã chửi bới, dùng tay túm tóc và tát chị Đ, do bị L đánh nên chị Đ ngồi xổm xuống đất, L liền túm tóc kéo chị Đ đứng lên, lúc này chị Đ nói: “Nếu tiếp tục đánh nữa, tôi sẽ báo Công an”, nghe chị Đ nói vậy, L nói “Tao thách mi đấy”, đồng thời giật chiếc điện thoại chị Đ đang cầm trên tay. Chị Đ quay người bỏ đi, L tiếp tục giật lấy chiếc túi xách chị Đ đang đeo trên người, làm cho dây túi bị đứt và túi rơi xuống đất. L cầm túi xách, điện thoại của chị Đ, đuổi theo và tiếp tục dùng tay túm tóc, tát, dùng dép đánh chị Đ. L sử dụng điện thoại của chị Đ gọi cho anh H nói là chị Đ đang chửi bới mình. Nghe thấy L nói vậy, anh H từ nhà lên ngã tư chợ thị trấn Lang Chánh và sử dụng 01 đoạn cây mía đánh vào người chị Đ, dùng chân đạp chị Đ. Bị đánh đau chị Đ bỏ chạy vào nhà dân bên đường, còn L cầm điện thoại và túi xách của chị Đ đi về nhà mình. L mở túi xách của chị Đ ra kiểm tra thì thấy bên trong túi có một số đồ trang điểm của phụ nữ và số tiền trên 400.000đ, bao gồm: 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ, 03 đến 04 tờ tiền mệnh giá 50.000đ, một số tờ tiền mệnh giá 10.000đ và 5.000đ, L không kiểm đếm cụ thể số tiền là bao nhiêu mà bỏ số tiền trên vào túi quần đang mặc, đồng thời cầm chiếc điện thoại của chị Đ đi vào buồng ngủ của mình.

Do bị L cướp mất tài sản nên đến 13 giờ 45 phút ngày 06/6/2018, chị Đ đã đến Công an huyện Lang Chánh để trình báo sự việc và đề nghị thu hồi cho chị số tài sản L đã chiếm đoạt gồm: 01 điện thoại di động, 01 túi xách, đồ trang điểm và số tiền 445.000đ (Bốn trăm bốn mươi lăm nghìn đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lang Chánh đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lương Hoài L và ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của L, thu giữ: 01 điện thoại di động loại màn hình cảm ứng, vỏ nhựa màu trắng; 01 túi xách dạng da màu nâu, bên trong túi có đồ trang điểm của phụ nữ.

Ngày 09/11/2018, L đã tác động chồng mình là anh Khổng Minh H giao nộp số tiền 445.000đ (Bốn trăm bốn mươi lăm nghìn đồng) là số tiền mà L đã chiếm đoạt của chị Đ.

Ti Bản kết luận định giá tài sản số: 13/KL-HĐĐG ngày 07/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản Ủy ban nhân dân huyện Lang Chánh kết luận, chiếc điện thoại mà L đã chiếm đoạt của chị Đ có giá trị thực tế trên thị trường là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Ti Bản kết luận định giá tài sản số: 17/KL-HĐĐG ngày 11/9/2018 của Hội đồng định giá tài sản Ủy ban nhân dân huyện Lang Chánh kết luận, chiếc túi xách mà L chiếm đoạt của chị Đ có giá trị thực tế trên thị trường là 35.000đ (Ba mươi lăm nghìn đồng); đối với đồ trang điểm phụ nữ là những loại có giá thành thấp, đã qua sử dụng nên không xác định được giá trị.

Vt chứng vụ án, Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm: Tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành 445.000 đồng; 01 (Một) điện thoại di động màu trắng, loại màn hình cảm ứng nhãn hiệu Q-mobile, số loại GLAM4G, phiên bản 4G LTE, điện thoại đã qua sử dụng, kính màn hình đã bị rạn nứt; 01 (Một) túi xách đeo hông nữ, màu nâu vàng, túi chỉ có một ngăn, hình chữ nhật, kích thước 17 x 12cm, mặt trước túi có chữ GUCCI, dây đeo dài 124cm, bị đứt ở góc bên phải; 01 (Một) hộp phấn trang điểm, đã qua sử dụng, vỏ hộp màu trắng, trên vỏ hộp có chữ Shelley UV; 01 (Một) hộp kẻ mí mắt ba màu, đã qua sử dụng, vỏ hộp đựng màu đen có chữ SNE 3 CLOLOR EYE SHADOW; 01 (Một) thỏi son màu đỏ, đã qua sử dụng, trên vỏ bên ngoài đựng thỏi son có chữ lip stick; 01 (Một) trải mí mắt, màu đen, đã qua sử dụng, vỏ bên ngoài không có nhãn mác; 01 (Một) lọ nhũ, vỏ lọ bằng thủy tinh, đã qua sử dụng, vỏ bên ngoài không có nhãn mác; 01 (Một) lọ kem trang điểm, vỏ nhựa, đã qua sử dụng, trên vỏ có đề chữ BB01 và các ký hiệu khác; 01 (Một) nhíp nhổ tóc bằng kim loại. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh đã quyết định chuyển vật chứng của vụ án đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện lang Chánh.

Đi với hành vi đánh chị Hà Thị Đ của khổng Minh H, qua điều tra không liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của L. Mặt khác, chị Đ từ chối giám định nên không có căn cứ xác định tỷ lệ % tổn hại sức khỏe của chị Đ. Ngày 02/11/2018, Công an huyện Lang Chánh đã ra Quyết định sử phạt vi phạm hành chính đối với Khổng Minh H bằng hình thức phạt tiền.

Ti Cáo trạng số 16/CT-VKS-LC ngày 15/11/2018 của VKSND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Lương Hoài L về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ti phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 168; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuyên bố bị cáo Lương Hoài L phạm tội “Cướp tài sản”; xử phạt bị cáo mức án từ 36 (Ba mươi sáu) đến 42 (Bốn mươi hai) tháng tù; trả cho chị Hà Thị Đ toàn bộ số tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt của chị Đ; bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lương Hoài L thành khẩn nhận tội; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp để bị cáo có điều kiện cải tạo, học tập trở thành người tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Công an huyện Lang Chánh, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh và của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ thục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ, ngày 06/6/2018, tại ngã tư chợ thuộc tổ 3, phố 1 (Nay là khu phố Lê Lai), thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, bị cáo Lương Hoài L đã có hành vi dùng vũ lực tấn công làm cho bị hại Hà Thị Đ lâm vào tình trạng không thể chống cự được, chiếm đoạt tài sản của chị Đ gồm: Tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành: 445.000 đồng; 01 (Một) điện thoại di động màu trắng, loại màn hình cảm ứng nhãn hiệu Q-mobile, số loại GLAM4G, phiên bản 4G LTE, điện thoại đã qua sử dụng, kính màn hình đã bị rạn nứt, giá trị 200.000 đồng; 01 (Một) túi xách đeo hông nữ, màu nâu vàng, túi chỉ có một ngăn, hình chữ nhật, kích thước 17 x 12cm, mặt trước túi có chữ GUCCI, dây đeo dài 124cm, bị đứt ở góc bên phải, giá trị 35.000 đồng; 01 bộ mỹ phẩm phụ nữ và dụng cụ trang điểm, không xác định được giá trị. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Tính chất vụ án là rất nghiêm trọng. Bị cáo đã thực hiện hành vi một cách táo bạo, ngang nhiên dùng vũ lực tấn công để chiếm đoạt tài sản của người khác giữa ban ngày và ở nơi đông người, thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại sức khỏe, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Để pháp luật được tôn trọng, trật tự xã hội được duy trì, tài sản của công dân được bảo hộ; để giáo dục người phạm tội, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện giao nộp số tiền chiếm đoạt được để hoàn trả cho người bị hại; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, tuy nhiên bị cáo đã phạm tội rất nghiêm trọng, hành vi mà bị cáo thực hiện là rất nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt tù để cách ly bị cáo khỏi xã hội mới có đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt.

[5]. Đối với hành vi đánh chị Hà Thị Đ của Khổng Minh H, trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lang Chánh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về vật chứng và xử lý vật chứng: Căn cứ lời khai của bị hại, sự thừa nhận của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: Toàn bộ số tài sản bị cáo đã chiếm đoạt của chị Hà Thị Đ cũng chính là vật chứng của vụ án. Số tài sản trên được được chuyển đến và lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh theo biên lai thu tiền số AA/2010/005982 ngày 15/11/2018 và Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập 15/11/2018. Đây là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của chị Hà Thị Đ nên tuyên trả lại cho chị Đ.

[7]. Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lương Hoài L phạm tội “Cướp tài sản”.

Áp dụng: Khon 1 Điều 168; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Lương Hoài L 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 06/6/2018.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 47, khoản 1 Điều 48 BLHS 2015. Trả lại cho chị Hà Thị Đ số tài sản gồm: Tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành 445.000đ (Bốn trăm bốn mươi lăm nghìn đồng); 01 (Một) điện thoại di động màu trắng, loại mà hình cảm ứng, nhãn hiệu Q-mobile, số loại GLAM4G, phiên bản 4G LTE, điện toại đã qua sử dụng, kính màn hình đã bị rạn nứt; 01 (Một) túi xách đeo hông nữ, màu nâu vàng, túi có một ngăn, hình chữ nhật, kích thước 17 x 12cm, mặt trước túi có chữ GUCCI, dây đeo dài 124cm bị đứt ở góc bên phải, túi đã qua sử dụng; 01 (Một) hộp phấn trang điểm, đã qua sử dụng, vỏ hộp màu trắng, trên vỏ hộp có chữ Shelley UV; 01 (Một) hộp kẻ mí mắt ba màu, đã qua sử dụng, vỏ hộp đựng màu đen có chữ SNE 3 CLOLOR EYE SHADOW; 01 (Một) thỏi son màu đỏ, đã qua sử dụng, trên vỏ bên ngoài đựng thỏi son có chữ lip stick; 01 (Một) trải mí mắt, màu đen, đã qua sử dụng, vỏ bên ngoài không có nhãn mác; 01 (Một) lọ nhũ, vỏ lọ bằng thủy tinh, đã qua sử dụng, vỏ bên ngoài không có nhãn mác; 01 (Một) lọ kem trang điểm, vỏ nhựa, đã qua sử dụng, trên vỏ có đề chữ BB01 và các ký hiệu khác; 01 (Một) nhíp nhổ tóc bằng kim loại. Hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh, theo biên lai thu tiền số AA/2010/005982 ngày 15/11/2018 và Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập 15/11/2018.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/NQ-UTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc. Bị cáo Lương Hoài L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2019/HS-ST ngày 24/01/2019 về tội cướp tài sản

Số hiệu:01/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;