Bản án 01/2019/HS-ST ngày 04/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỮU LŨNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 01/2019/HS-ST NGÀY 04/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 12 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 121/2018/TLSTHS, ngày 19 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2018/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo: Lê Thị P, sinh ngày 02 tháng 4 năm 1973; nơi ĐKHKTT và nơi ở: Tổ dân phố H, thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; con ông Lê Quang T, sinh năm 1947 và con bà Đồng Thị T, sinh năm 1953; chồng: ông Vũ Đức H (đã chết); con: Có 02 con, lớn sinh năm 1994, con nhỏ sinh năm 2004; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Tốt; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/12/2018 đến nay. Có mặt.

- Người bị hại: Ông Giáp Trung Đ, sinh năm 1979

Địa chỉ: Số 16, phố T, phường Q, quận Đ, thành phố Hà Nội. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Lương Xuân H, sinh năm 1996

Địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Thị P bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 02/12/2018, Ban quản lý Đền công đồng Bắc Lệ thấy anh Giáp Trung Đ sinh năm 1979, trú tại phường Q, quận Đ, thành phố Hà Nội là khách đến lễ đền hô trộm và đuổi theo Lê Thị P vừa từ trong đền đi ra đường lên xe mô tô của anh Lương Xuân H, sinh năm 1996, trú tại thôn K, xã T, huyện H đang đỗ ở cổng đền rồi đi theo hướng ra thị trấn Hữu Lũng, thấy vậy Ban quản lý đền đã báo cho tổ công tác Công an huyện Hữu Lũng đang làm nhiệm vụ gần đó cùng Ban quản lý đền và anh Đ đuổi theo đến thôn N, xã S, huyện H thì gặp anh Lương Xuân H đang giữ P ở đó.

Kiểm tra Lê Thị P phát hiện: 01 chiếc túi giả da màu nâu, có quai xách, trong túi có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 Plus và 01 cục sạc điện thoại SAMSUNG là tài sản của anh Giáp Trung Đ vừa mất trộm; 01 chiếc túi giả da màu đen có quai xách, trong túi có 01 chiếc túi giả da màu nâu có quai đeo, trong túi có 691.000 đồng và 01 ví bằng vải màu nâu bên trong có 1.000.000 đồng, 01 chứng minh nhân dân mang tên Lê Thị P; 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy J2 màu vàng đồng, số Imei: 030466301.

Công an huyện Hữu Lũng đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ các tài sản đồ vật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ được: Khoảng 08 giờ ngày 02/12/2018, Lê Thị P đi xe khách từ Hà Nội lên huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn mục đích đi lễ tại đền công đồng Bắc Lệ ở thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 10 giờ 30 phút thì đến ngã tư ở thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, P xuống xe rồi thuê anh Lương Xuân H làm nghề đi xe ôm ở đó chở P vào đền công đồng Bắc Lệ. Đến nơi P bảo anh H chờ ở ngoài cổng đền, P đi lễ xong lại chở P quay lại ngã tư để đón xe khách đi về, sau đó P đi vào trong đền để lễ. Khoảng 11 giờ 30 phút thì P đến cung đệ tam để thắp hương hành lễ, khi đang hành lễ P nhìn thấy chiếc túi giả da màu nâu có quai đeo của anh Giáp Trung Đ đang để trên góc bên phải phản gỗ của cung đệ tam; hành lễ xong P thấy túi vẫn để đó, P nghĩ trong túi có tài sản có giá trị nên đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc túi của anh Đ, quan sát thấy không ai để ý nên P đã đi vào gần chiếc túi dùng tay phải cầm lấy túi rồi đi thẳng ra hướng cửa chính, khi đi đến cửa cung thứ nhất P cho chiếc túi vừa lấy trộm vào trong túi xách của P rồi nhanh chóng ra cổng ngồi lên xe mô tô anh H đang đợi bảo anh H đưa quay lại ngã tư đón xe khách đi về.

Cùng lúc đó anh Giáp Trung Đ phát hiện bị mất túi, anh đi ra cổng thì nhìn thấy Lê Thị P tay cầm chiếc túi giống túi của anh đút vào túi P đang đeo trên người nên đã đi theo, ra đến cổng đền thấy P ngồi lên xe mô tô anh H rồi đi ra hướng thị trấn Hữu Lũng, anh Đ đã hô hoán và báo Ban quản lý đền rồi lấy xe ô tô đuổi theo anh H và P. Anh Nguyễn Thế C, sinh năm 1977, trú tại thôn B, xã T, huyện H thấy mọi người hô hoán mất trộm và đuổi theo người phụ nữ vừa ngồi lên xe anh H, do có quen biết anh H nên anh C đã gọi điện thông báo cho anh H biết là người phu ̣ nữ anh H đang chở đi vừa trộm cắp tài sản trong đền. Khi anh H điều khiển xe chở P đến địa phận thôn N, xã S, huyện H thì nhận được điện thoại của anh C. Sau khi nghe điện thoại của anh C, anh H biết P là người trộm cắp tài sản trong đền nên đã dừng xe lại kiểm tra, P thừa nhận đã trộm cắp tài sản trong đền Bắc Lệ rồi P trả tiền đi xe cho anh H và đề nghị anh H cho P đi nhưng anh H không đồng ý đã giữ P lại, cùng lúc đó Công an huyện Hữu Lũng cùng những người tham gia truy đuổi đến lập biên bản bắt giữ Lê Thị P, thu giữ những tài sản, đồ vật như đã nêu trên.

Tại bản kết luận định giá ngày 04/12/2018, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Hữu Lũng kết luận: Chiếc túi giả da có quai đeo của anh Đ có giá trị 100.000đ; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 plus và 01 cục sạc điện thoại SAMSUNG có giá là 8.000.000đ. Tổng giá trị tài sản trộm cắp của Giáp Trung Đ là 8.100.000đ.

Về vật chứng của vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã thu giữ và làm rõ liên quan đến việc phạm tội gồm: 01 chiếc túi giả da màu nâu, có quai đeo và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 plus và 01 cục sạc điện thoại SAMSUNG của anh Đ bị Lê Thị P lấy trộm.

Các đồ vật, tài sản không liên quan đến hành vi phạm tội: 01 chiếc túi giả da màu đen có quai xách; 01 chiếc túi giả da có quai đeo; 01 chiếc ví bằng vải màu nâu đã cũ; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy J2 màu vàng đồng, đã cũ số IMEI: 030466301; 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Lê Thị P và số tiền 1.691.000đ.

Ngày 06/12/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã trả lại điện thoại, túi xách, ví cho anh Giáp Trung Đ.

Về dân sự: Giáp Trung Đ đã nhận lại toàn bộ tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự.

Bị cáo Lê Thị P giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như quyết định đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số: 01/QĐ-VKSHL-HS ngày 19/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng đã truy tố bị cáo Lê Thị P về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, sau khi phân tích, đánh giá các căn cứ buộc tội và đánh giá về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Thị P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38, 50 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Thị P từ 06 đến 09 tháng tù. Thời hạn tính từ ngày 02/12/2018

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng còn đề nghị về án phí và xử lý vật chứng.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung quyết định đã truy tố, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Tại phiên tòa hôm nay lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo Lê Thị P phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 02 tháng 12 năm 2018, Lê Thị P đến cung đệ tam để thắp hương hành lễ, khi hành lễ xong Lê Thị P đã trộm cắp chiếc túi của anh Giáp Trung Đ đi thẳng ra hướng cửa chính, rồi nhanh chóng ra cổng rồi lên xe ôm ra ngã tư đón xe khách đi về. Trên đường ra đến thôn Na Hoa, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng anh H nhận được tin báo điện thoại nói là người khách trên xe là người trộm cắp tài sản nên đã dừng xe lại và cùng lúc đó Công an huyện Hữu Lũng cùng những người truy đuổi đến lập biên bản thu giữ những tài sản trộm cắp của anh Giáp Trung Đ gồm: 01 chiếc túi giả da có quai đeo giá trị là 100.000đ; 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 Plus và 01 cục sạc điện thoại SAMSUNG có giá trị là 8.000.000đ. Tổng trị giá tài sản Lê Thị P trộm cắp của anh Giáp Trung Đ là 8.100.000đ. Hành vi của bị cáo đã đủ căn cứ để xác định bị cáo phạm vào tội trộm cắp tài sản được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, tuy gây hậu quả ít nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện để có tài sản phục vụ nhu cầu của bản thân.

[3] Để cá thể hóa hình phạt, ngoài việc xem xét tính chất, hành vi phạm tội nêu trên thì cũng phải xem xét đến nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[4] Về nhân thân: Bị cáo Lê Thị P chưa có tiền án, tiền sự nên bị cáo có nhân thân tốt.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[7] Từ những phân tích trên khi lượng hình cần áp dụng một mức hình phạt thật nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Nhưng cũng cần xem xét đến nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ phần nào về hình phạt đối với bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người biết ăn năn hối cải để sửa chữa sai lầm.

[8] Xét lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đánh giá về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, về tội danh và mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo mà Kiểm sát viên đề nghị là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, qua xác minh và làm rõ tại phiên tòa bị cáo không có tài sản riêng gì có giá trị. Do vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[10] Về vật chứng vụ án xét thấy: Những tài sản, đồ vật liên quan đến hành vi phạm tội, sau khi điều tra làm rõ ngày 06/12/2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã trả lại 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 Plus cùng cục sạc và 01 chiếc túi giả da màu nâu có quai đeo cho anh Giáp Trung Đ là chủ sở hữu. Do vậy, Hội đồng xét xử xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã trả tài sản cho chủ sở hữu anh Nguyễn Trung Đức; Đối với 01 chiếc túi giả da màu đen có quai xách; 01 chiếc túi giả da có quai đeo; 01 chiếc ví bằng vải màu nâu đã cũ; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy J2 màu vàng đồng, đã cũ số IMEI: 030466301; 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Lê Thị P và số tiền 1.691.000đ là những tài sản thuộc quyền sở hữu của bị cáo Lê Thị P không liên quan đến hành vi phạm tội, nên cần trả lại cho bị cáo.

[11] Về phần dân sự: Người bị hại anh Giáp Trung Đ không yêu cầu bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[12] Về án phí: Bị cáo Lê Thị P bị kết án phạm tội “Trộm cắp tài sản” nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước theo quy định.

[13] Quyền kháng cáo: Bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Thị P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Thị P 06 (sáu) tháng tù, thời gian tính từ ngày 02 tháng 12 năm 2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

3. Vật chứng vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Xác nhận ngày 06/12/2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã trả lại 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 Plus cùng cục sạc và 01 chiếc túi giả da màu nâu có quai đeo cho anh Giáp Trung Đ là chủ sở hữu.

Trả lại cho bị cáo Lê Thị P 01 chiếc túi giả da màu đen có quai xách; 01 chiếc túi giả da có quai đeo; 01 chiếc ví bằng vải màu nâu đã cũ; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy J2 màu vàng đồng, đã cũ số IMEI: 030466301; 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Lê Thị P và số tiền 1.691.000đ (một triệu sáu trăm chín mươi mốt nghìn đồng).

4. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Không xem xét giải quyết.

5. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH khóa 14 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Thị P phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2019/HS-ST ngày 04/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:01/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;