Bản án 01/2019/HNGĐ-ST ngày 23/01/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 01/2019/HNGĐ-ST NGÀY 23/01/2019 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 23 tháng 01 năm 2019 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 387/2018/TLST-HNGĐ ngày 17 tháng 12 năm 2018 về việc: “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐST-HNGĐ ngày 15 tháng 01 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Thông Thị Kim Tr, sinh năm 1975.

Trú tại: KP. C – thị trấn L – huyện T – tỉnh B

Bị đơn: Anh Hoàng Quốc H, sinh năm 1972.

Trú tại: KP. 2 – thị trấn L – huyện T – tỉnh .

(Các đương sự đều có mặt tại phiên tòa) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nguyên đơn chị Thông Thị Kim Tr yêu cầu:

Chị Tr yêu cầu anh Hoàng Quốc H giao con Hoàng L cho chị Tr trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Căn cứ khởi kiện là: Trước đây vợ chồng chị Thông Thị Kim Tr và anh Hoàng Quốc H có một người con chung tên là Hoàng L, sinh năm 2012. Do cuộc sống hôn nhân không được hạnh phúc nên năm 2015 chị Tr và anh Hoàng Quốc H ly hôn tại Tòa án. Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 139/2015/QĐST-HNGĐ ngày 18/12/2015 thì Tòa án đã giao người con chung Hoàng L cho anh Hoàng Quốc H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên trong thời gian qua, sau khi ly hôn anh H chăm sóc con không đầy đủ, chu đáo, cụ thể: anh H thường hay đi nhậu cùng bạn bè và chở con đi cùng nên gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sinh hoạt của con; bạn gái của anh H còn có hành vi hành hạ, đánh đập cháu Hoàng L; ngoài ra anh H còn có hành vi ngăn cản, đánh đập chị Tr khi chị Tr đến thăm con.

Với những lý do nêu trên chị Tr yêu cầu được nhận cháu Hoàng L về chăm sóc, nuôi dưỡng để lo cho con đầy đủ, chu đáo hơn. Vì hiện nay chị Tr có đủ điều kiện cả về thời gian cũng như kinh tế để nuôi con.

Bị đơn – anh Hoàng Quốc H trình bày ý kiến đối với yêu cầu của nguyên đơn:

Anh H không đồng ý giao con Hoàng L cho chị Tr trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Vì các lý do như sau: Khi chị Tr và anh H làm thủ tục ly hôn tại Tòa án thì chị Tr và anh H đã thỏa thuận với nhau giao người con chung là Hoàng L cho anh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Sau khi ly hôn thì anh H đã trực tiếp chăm sóc con, lo cho con ăn học được đầy đủ, con anh là Hoàng L vẫn phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần; anh H cũng luôn luôn tạo điều kiện để cho con được gặp mẹ. Tuy nhiên nhiều lúc chị Tr lợi dụng việc thăm nom, chăm sóc con nên đã làm ảnh hưởng đến suy nghĩ cũng như tình cảm của con. Hơn nữa anh H không muốn khi cháu L lớn lên theo phong tục của người dân tộc Chăm, trong khi gia đình anh H theo phong tục người Kinh nên không phù hợp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nghe các đương sự trình bày; nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh phát biểu ý kiến, quan điểm giải quyết vụ án. Sau khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp trong vụ án:

Trong quá trình tố tụng cũng như tại phiên Tòa, chị Thông Thị Kim Tr vẫn giữ yêu cầu xin thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn, chị Tr yêu cầu được trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con Hoàng L cho đến khi thành niên; anh Hoàng Quốc H không đồng ý giao con cho chị Tr trực tiếp nuôi dưỡng. Do đó HĐXX xác định quan hệ tranh chấp trong vụ án là “ Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo quy định tại khoản 3 điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự và điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[2] Xét yêu cầu của nguyên đơn – chị Thông Thị Kim Tr:

Tại phiên tòa, chị Tr vẫn giữ yêu cầu đề nghị anh Hoàng Quốc H giao con Hoàng L cho chị Tr nuôi vì các lý do chị Tr cho rằng anh H nuôi con không đảm bảo: cụ thể cháu Hoàng L bị bạn gái anh H hành hạ; môi trường sinh hoạt của gia đình anh H không tốt anh H thường tụ tập bạn bè ăn nhậu và đánh bài nên ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý của con; bên cạnh đó anh H còn ngăn cản chị Tr thăm nom, chăm sóc con.

Tại phiên tòa anh Hùng không chấp nhận yêu cầu thay đổi người nuôi con của chị Tr. Vì lý do trong thời gian qua anh H chăm sóc, nuôi dưỡng con tốt, cháu Hoàng L được anh H cho ăn học đầy đủ, tạo những điều kiện tốt nhất để con phát triển về thể chất và tinh thần. Hơn nữa, ngoài người con chung với anh H là Hoàng L thì chị Tr còn có hai người con riêng khác nên nếu nuôi dưỡng thêm cháu Hoàng L sẽ không đảm bảo. Bên cạnh đó chị Tr là người dân tộc Chăm theo chế độ mẫu hệ nên anh H không muốn cháu Hoàng L khi lớn lên theo phong tục của người Chăm.

Hi đồng xét xử xét thấy: Năm 2015, anh Hoàng Quốc H và chị Thông Thị Kim Tr chung sống không hạnh phúc nên đã làm thủ tục ly hôn tại Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh. Tại quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 139/2015/QĐST-HNGĐ ngày 18/12/2015 của Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh đã giao cháu Hoàng L, sinh năm 2012 cho anh Hoàng Quốc H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Sau khi ly hôn anh Hoàng Quốc H đã trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Hoàng L và vẫn tạo điều kiện cho chị Tr thăm nom, chăm sóc con. Hiện nay chị Tr yêu cầu thay đổi nuôi con và đưa ra nhiều lý do khác nhau về việc anh H không đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng con như: môi trường gia đình anh H không tốt, anh H tham gia vào các tệ nạn xã hội như bài bạc, số đề; anh H ngăn cản việc chị Tr chăm sóc con và có lúc còn để bạn gái anh H hành hạ cháu Hoàng L. Tuy nhiên chị Tr không đưa ra được chứng cứ chứng minh cho các lý do đó. Bên cạnh đó, kết quả xác minh tại trường tiểu học Lạc Tánh 1, tại khu phố C và khu phố 2 cũng cho thấy: Cháu Hoàng L trong thời gian chung sống với anh H vẫn phát triển bình thường về thể chất và tinh thần; anh H vẫn trực tiếp chăm sóc con, lo cho con ăn học đầy đủ; tại phiên tòa chị Tr cũng thừa nhận anh Hùng vẫn tạo điều kiện cho chị Tr được thăm con nhiều lần trong tuần, những dịp cuối tuần thì anh H cũng tạo điều kiện cho chị Tr đón cháu L về nhà để chăm sóc; khi anh H bận công việc không trực tiếp chăm sóc con thì anh H nhờ chị Tr chăm sóc chứ không giao con cho người khác chăm sóc. Trong thời gian qua giữa anh H và chị Tr có xảy ra những xung đột với nhau nhưng những xung đột đó là do những mâu thuẫn giữa cá nhân chị Tr và anh H chứ không phải là việc gây khó khăn trong việc thăm nom, chăm sóc con.

Xét thấy: Việc giao con cho ai nuôi cần phải cân nhắc đến các điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của con. Hiện tại cháu Hoàng L sống với anh H, cháu vẫn phát triển bình thường cả về thể chất và tinh thần, anh H vẫn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Vì vậy để đảm bảo sự ổn định về môi trường sống cũng như sinh hoạt bình thường của con thì cần tiếp tục giao cháu Hoàng L cho anh Hoàng Quốc H chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp với quy định tại khoản 2 điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trang về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

[3]Về án phí: Yêu cầu của chị Thông Thị Kim Tr không được chấp nhận nên cần buộc chị Tr phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 3 điều 28, khoản 1, Điều 35; các Điều 146, 147, 203 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Khoản 3 Điều 82; khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014;

- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

- Không chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn của chị Thông Thị Kim Tr.

Giữ nguyên quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục người con chung tên là Hoàng L, sinh năm 2012 cho đến khi thành niên của anh Hoàng Quốc Hùng. Chị Thông Thị Kim Tr được thăm nom, chăm sóc con, anh H không được ngăn cản.

- Về án phí: Chị Thông Thị Kim Tr phải nộp 300.000đ tiền án phí sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000đ tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số N.0013025, ngày 17/12/18 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh. Chị Tr đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm, các đương sự được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 23/01/2019 (đã giải thích).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2019/HNGĐ-ST ngày 23/01/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:01/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;