Bản án 01/2018/HS-PT ngày 15/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 01/2018/HS-PT NGÀY 15/01/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 01 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 112/2017/HSPT ngày 04 tháng 12 năm2017 đối với bị cáo Nguyễn Việt H, do có kháng cáo của người bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 172/2017/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2017 của Toà án nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn.

-Bị cáo không có kháng cáo:

Nguyễn Việt H (L1), sinh ngày: 26/01/1992 tại tỉnh H1.

Nơi cư trú: Tạm trú tại số 15 ngõ 1 đường N, phường V, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Dương Thị V1; chưa có vợ, con; tiền án: Có 01 tiền án, ngày 30/12/2013 bị Tòa án nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 02 (hai) năm tù về tội Trộm cắp tài sản, tiền sự: Không có; bị bắt, tạm giam từ ngày 06/7/2017, có mặt.

- Người bị hại có kháng cáo:

Đn Văn S; sinh năm 1993; trú tại: Số nhà 18/1 đường T1, phường T2, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Việt H và Đoàn Văn S cùng làm nghề sơn tường và thỉnh thoảng có làm công cho ông Nguyễn Văn C (chú ruột của H). Khoảng 20 giờ ngày 04/7/2017, Nguyễn Việt H gọi điện thoại cho Đoàn Văn S để hỏi việc sơn công trình thì hai bên xảy ra xích mích, cãi nhau trên điện thoại. Sau khi biết Nguyễn Việt H đang ở nhà trọ nên Đoàn Văn S chuẩn bị một con dao nhọn, chuôi sắt màu đen rồi đón xe taxi từ nơi làm (tòa nhà V2, thuộc phường C2) đến phòng trọ của Nguyễn Việt H tại 15/1 đường N, phường V, thành phố L. Đến nơi ĐoànVăn S và Nguyễn Việt H tiếp tục lời qua tiếng lại, Nguyễn Việt H dùng tay đẩy vào ngực Đoàn Văn S thì Đoàn Văn S liền rút con dao nhọn ra từ phía sau lưng, tay phải cầm dao chỉ vào mặt Nguyễn Việt H. Thấy vậy Nguyễn Việt H cũng đi vào trong góc phòng lấy ra một con dao nhọn màu trắng, chuôi bằng nhựa màuđen, thì Đoàn Văn S lao đến từ phía sau tay phải cầm dao quàng qua cổ NguyễnViệt H, tay trái túm vào cổ tay phải của Nguyễn Việt H đang cầm dao. NguyễnViệt H dùng tay trái cầm vào cổ tay phải của Đoàn Văn S đang cầm dao đẩy ra, làm dao của Đoàn Văn S cứa vào bả vai phải của Nguyễn Việt H bị xước chảy máu. Nguyễn Việt H và Đoàn Văn S giằng co để lấy dao của nhau, trong lúc giằng co Nguyễn Việt H bị lưỡi dao cứa vào mặt trong đốt thứ hai ngón cái tay trái, khi Đoàn Văn S lấy được dao trong tay của Nguyễn Việt H thì Nguyễn Việt H bỏ chạy ra ngoài sân trước phòng trọ, Đoàn Văn S cầm hai con dao trên tay đi ra sân phòng trọ đứng thì được một số người có mặt ở đó can ngăn, cùng lúc đó Đoàn Văn S có điện thoại đến. Trong lúc Đoàn Văn S đang nói chuyện trên điện thoại thì Nguyễn Việt H đi đến, giật được một con dao màu đen trên tay của Đoàn Văn S và ném qua bờ tường của khu nhà trọ. Thấy mọi người hô khóa cổng lại, Đoàn Văn S đi ra đứng ở phía ngoài cổng khu nhà trọ và lấy điện thoại ra bấm gọi thì Nguyễn Việt H lao đến dùng tay phải giằng lại dao và chém một nhát vào chân trái làm Đoàn Văn S bị ngã, khi đứng dậy thì Nguyễn Việt H liên tục chém về phía Đoàn Văn S, khi Đoàn Văn S đưa hai tay lên đỡ thì bị lưỡi dao chém vào hai tay. Đoàn Văn S quay người bỏ chạy ra phía ngoài đường để lên xe taxi thì Nguyễn Việt H chém trúng vào đầu. Do nhiều vết thương khá nặng, nên anh Đoàn Văn S được lái xe taxi đưa thẳng vào bệnh viện cấp cứu còn Nguyễn Việt H quay trở lại nhà trọ nghỉ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 178/2017/TgT ngày 10/8/2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Lạng Sơn kết luận tỷ lệ thương tổn của Đoàn Văn S là 15%.

Với nội dung vụ án nêu trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số:172/2017/HSST ngày 27/10/2017 của Tòa án nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Việt H phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm g khoản 1 Điều 48, các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự 1999; điểm h khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14; khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Việt H 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt tạm giam 06/7/2017.

Về bồi thường dân sự: áp dụng khoản 1 các Điều 584; 585; Điều 590 và Điều 357 của Bộ luật dân sự.

Ghi nhận sự thỏa thuận giữa người bị hại và bị cáo Nguyễn Việt H bồi thường các chi phí cho việc cứu chữa để phục hồi sức khỏe bao gồm tiền khám, thuốc chữa bệnh; thu nhập bị mất trong thời gian nằm viện và sau khi ra viện; thu nhập bị mất của người chăm sóc trong thời gian nằm viện và khoản tiền tổn thất về tinh thần cho anh Đoàn Văn S, tổng số tiền là 30.500.000 đồng (Ba mươi triệu, năm trăm ngàn đồng). Xác nhận anh Đoàn Văn S đã nhận 3.000.000 (ba) triệu đồng, nay bị cáo còn phải bồi thường tiếp 27.500.000 đồng (hai mươi bảy triệu, năm trăm ngàn đồng).

Ngoài ra bản án còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo. Ngày 05/11/2017, Người bị hại anh Đoàn Văn S trong vụ án có đơn khángcáo yều cầu Tòa cấp phúc thẩm xem xét tăng nặng hình phạt và tăng mức bồithường đối với bị cáo Nguyễn Việt H. Đồng thời yêu cầu được giám định lại phần thương tích vì cho rằng cơ quan giám định không khách quan.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Việt H cho rằng mức án và mức bồi thường mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp, bị cáo không có ý kiến gì.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người bị hại Đoàn Văn S rút phần kháng cáo đối với phần bồi thường và không yêu cầu giám định lại phần thương tích; vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo cho rằng mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên chưa tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm tăng mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Việt H.

Kiểm sát viên tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án: Tại phiên tòa bị hại Đoàn Văn S rút phần kháng cáo về phần bồi thường dân sự và không yêu cầu giám định lại phần thương tích, từ đó đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo về phần bồi thường và chấp nhận yêu cầu không giám định lại phần thương tích của người bị hại. Về phần hình phạt đối với bị cáo, xét thấy cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ toàn diện vụ án, tại phiên tòa người bị hại cũng không đưa ra được căn cứ cho việc kháng cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo về phần hình phạt đối với bị cáo của người bị hại, xử y án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Việt H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như bản án của Tòa án nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn đã xét xử bị cáo về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo không có kháng cáo.

[2] Tại phiên tòa, người bị hại Đoàn Văn S rút kháng cáo về phần bồi thường và không yêu cầu giám định lại phần thương tích. Xét việc rút kháng cáo về phần bồi thường và không yêu cầu giám định lại phần thương tích của người bị hại là tự nguyện, không trái quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo về phần bồi thường và chấp nhận yêu cầu không giám định lại của người bị hại Đoàn Văn S.

Xét kháng cáo tăng mức hình phạt đối bị cáo Nguyễn Việt H của người bị hại Đoàn Văn S, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng về nhân thân và tình tiết tăng nặng đối với bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi xảy ra sự việc, người nhà của bị cáo mới bồi thường cho người bị hại số tiền 03 triệu đồng, tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 là chưa thỏa đáng vì số tiền khắc phục hậu quả chưa tương xứng so với số tiền các bên thỏa thuận tại phiên tòa sơ thẩm là 30.500.000đ (ba mươi triệu năm trăm nghìn đồng). Vấn đề này cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

Xét hành vi của bi cáo trong vụ án là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đã xâm phạm tới tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo hộ, cụ thể: Sau khi giằng được dao từ tay người bị hại Đoàn Văn S, bị cáo đã chém một nhát vào chân trái làm anh S bị ngã, khi anh S đứng dậy thì bị cáo liên tục chém về về phía anh S, khi anh S đưa tay lên đỡ thì bị lưỡi dao chém vào hai tay. Sau đó anh S quay người bỏ chạy ra phía ngoài đường để lên xe taxi thì bị bị cáo chém trúng vào đầu. Bị cáo có nhân thân không tốt, có 01 tiền án: Ngày 30/12/2013 bị Tòa án nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 02 (hai) năm tù về tội Trộm cắp tài sản, nhưng không lấy đó làm bài học, sau khi chấp hành xong hình phạt tù lại tiếp tục phạm tội mới, thuộc trường hợp tái phạm, do đó xét thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc hơn mới tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, nhằm cải tạo, giáo dục răn đe, phòng ngừa chung và đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm. Do đó có căn cứ để chấp nhận kháng cáo tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Việt H của người bị hại Đoàn Văn S, sửa một phần của bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa không phù hợp với nhận định củaHội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên người bị hại Đoàn Văn Skhông phải chịu án phí.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Việt H (L1) phạm tội "Cố ý gây thương tích".

I. Căn cứ vào Điều 348; điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo về phần bồi thường dânsự của người bị hại Đoàn Văn S.

2. Chấp nhận kháng cáo của người bị hại Đoàn Văn S về phần tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Việt H, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số:172/2017/HSST ngày 27/10/2017 của Tòa án nhân dân thành phố L, tỉnh LạngSơn về phần hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Việt H, cụ thể:

Áp dụng khoản 2 Điều 104, các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều33 của Bộ luật hình sự 1999; điểm h khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự2015 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14; khoản3 Điều 7, khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Việt H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích". Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt tạm giam06/7/2017.

II. Về án phí: Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Người bị hại Đoàn Văn S không phải chịu án phí.

III. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

916
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2018/HS-PT ngày 15/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;