Ý nghĩa ngày 8 3 là gì? Mục tiêu hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030?
Ý nghĩa ngày 8 3 là gì?
Ngày 8 3, hay còn gọi là Ngày Quốc tế Phụ nữ, là một dịp để tôn vinh và thể hiện sự trân trọng đối với những đóng góp và nỗ lực của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày này không chỉ là cơ hội để chúng ta ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong gia đình, công việc, hay các hoạt động cộng đồng, mà còn là dịp để nhắc nhở về những quyền lợi và sự bình đẳng mà phụ nữ cần được hưởng.
Ý nghĩa Ngày 8 3:
- Tôn vinh vai trò của phụ nữ: Ngày 8/3 là dịp để mọi người thể hiện sự kính trọng đối với vai trò, công sức và sự đóng góp của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, từ gia đình, công việc đến xã hội.
- Kêu gọi bình đẳng giới: Ngày Quốc tế Phụ nữ cũng là một ngày để nhắc nhở mọi người về những vấn đề bình đẳng giới, bao gồm quyền lợi trong công việc, chính trị, sức khỏe, giáo dục, và bảo vệ quyền lợi phụ nữ trong tất cả các khía cạnh của đời sống.
- Khẳng định quyền của phụ nữ: một trong những ý nghĩa ngày 8 3 là khuyến khích mọi người nhìn nhận và nâng cao nhận thức về các quyền lợi của phụ nữ, từ đó khuyến khích xã hội đưa ra những chính sách và biện pháp nhằm giảm thiểu bất bình đẳng giới.
Lịch sử của Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3:
Lịch sử của Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 3 bắt đầu vào năm 1908 khi hàng nghìn công nhân nữ ở Mỹ đã biểu tình đòi quyền lợi công bằng, bao gồm giảm giờ làm, tăng lương và quyền bầu cử. Sau đó, vào năm 1910, tại Đại hội Quốc tế Phụ nữ Xã hội chủ nghĩa ở Copenhagen (Đan Mạch), Clara Zetkin (một nữ lãnh đạo phong trào nữ quyền Đức) đề xuất việc tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ để đoàn kết và đấu tranh vì quyền lợi của phụ nữ trên toàn thế giới.
Ngày 8/3 trở thành ngày được công nhận rộng rãi sau năm 1975 khi Liên Hợp Quốc chính thức chọn ngày này là Ngày Quốc tế Phụ nữ.
Lưu ý: Nội dung ý nghĩa ngày 8 3 chỉ mang tính chất tham khảo!
Ý nghĩa ngày 8 3 là gì? Mục tiêu hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030? (Hình từ Internet)
Mục tiêu hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030?
Theo Quyết định 383/QĐ-BGDĐT năm 2022 mục tiêu hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030 như sau:
1. Mục tiêu tổng quát
- Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, tiếp cận và thụ hưởng bình đẳng trong lĩnh vực giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
- Bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp học, trình độ đào tạo và các cấp quản lý giáo dục nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.
2. Mục tiêu cụ thể
- Mục tiêu 1: Bảo đảm các vấn đề về giới, bình đẳng giới được đưa vào chương trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân
+ Chỉ tiêu 1: Nội dung về giới, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản được lồng ghép vào việc biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 và giảng dạy ở các cấp học.
+ Chỉ tiêu 2: Nội dung về giới, bình đẳng giới được giảng dạy chính thức ở các trường sư phạm từ năm 2025 trở đi.
- Mục tiêu 2: Thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em trai và gái trong tiếp cận giáo dục ở các vùng, miền
+ Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ trẻ em trai và gái được tiếp cận với phát triển, chăm sóc giai đoạn trẻ thơ và giáo dục mầm non có chất lượng đạt 35% trẻ nhà trẻ, 95% trẻ mẫu giáo vào năm 2025 và 40% trẻ nhà trẻ, 97% trẻ mẫu giáo vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ trẻ em trai và gái dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục tiểu học đạt 99% vào năm 2025 và trên 99% vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 3: Tỷ lệ trẻ em trai và gái dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình trung học cơ sở đạt trên 83% vào năm 2025 và trên 86% vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 5: Tỷ lệ nữ biết chữ đạt 98,2% vào năm 2025 và đạt 99% vào năm 2030; trong đó, tỷ lệ nữ người dân tộc thiểu số và miền núi biết chữ đạt 93,5% vào năm 2025 và đạt 94,5% vào năm 2030.
- Mục tiêu 3: Tăng tỷ lệ nữ tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và nghiên cứu khoa học
+ Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên có nữ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý đạt 95% vào năm 2025 và đạt 97% vào năm 2030; phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo đạt 92% vào năm 2025 và đạt 95% vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo có nữ giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt đạt trên 60% vào năm 2025 và đạt trên 75% vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 3: Tỷ lệ nữ công chức, viên chức trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đạt 75% tổng số nữ công chức, viên chức quy hoạch vào năm 2025 và đạt 90% tổng số nữ công chức, viên chức quy hoạch vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 4: Tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ đạt ít nhất 50% từ năm 2025 trở đi; tỷ lệ nữ tiến sĩ trên tổng số tiến sĩ đang công tác trong các cơ sở giáo dục đạt 40% vào năm 2025 và 45% vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 5: Tỷ lệ nữ làm chủ nhiệm các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý đạt trên 35% vào năm 2025 và trên 45% vào năm 2030.
- Mục tiêu 4: Công tác thông tin, truyền thông
+ Chỉ tiêu 1: Có ít nhất 04 triệu lượt phụ huynh học sinh, 08 triệu lượt học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông và khoảng 03 nghìn cán bộ các cấp ở địa phương được tiếp cận các vấn đề giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới thông qua các tài liệu và sự kiện truyền thông vào năm 2025;
ít nhất 05 triệu lượt phụ huynh học sinh, 10 triệu lượt học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông và khoảng 04 nghìn cán bộ các cấp ở địa phương được tiếp cận các vấn đề giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới thông qua các tài liệu và sự kiện truyền thông vào năm 2030.
+ Chỉ tiêu 2: Có ít nhất 01 nghìn lượt cán bộ, giáo viên và học sinh được tập huấn trở thành đội ngũ truyền thông về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới của ngành Giáo dục.
+ Chỉ tiêu 3: Duy trì đạt 100% Cổng thông tin điện tử/website của các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục các cấp có chuyên mục, chuyên đề nâng cao nhận thức về bình đẳng giới hằng quý.
- Mục tiêu 5: Tăng cường năng lực bộ máy quản lý nhà nước về bình đẳng giới
+ Chỉ tiêu 1: Đến năm 2025 có 80% và đến năm 2030 có 100% công chức, viên chức làm công tác xây dựng thể chế của các đơn vị được tập huấn kiến thức về đánh giá tác động giới, lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực, ngành phụ trách.
+ Chỉ tiêu 2: Đến năm 2025 có 80% và đến năm 2030 có 100% thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các đơn vị được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động liên quan tới nâng cao năng lực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.
Các nhiệm vụ, giải pháp hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030?
Căn cứ Quyết định 383/QĐ-BGDĐT năm 2022 các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030 bao gồm:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền
- Xây dựng và ban hành các văn bản, tài liệu, nội dung về bình đẳng giới và thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
- Bảo đảm nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi người
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới
- Tăng cường phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực cho phụ nữ phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc
- Đẩy mạnh tập huấn, kiểm tra để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền


- Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2025 có những dạng bài nào? Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?
- Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió môn Ngữ văn lớp 8 tập 2? Yêu cầu quy trình viết môn Ngữ văn lớp 8?
- 7+ Viết đoạn văn chủ đề môi trường có sử dụng thành ngữ nhiều như nước hay nhất? Đánh giá môn Ngữ văn lớp 6 bằng gì?
- 10+ Viết đoạn văn về môn thể thao yêu thích bằng Tiếng Anh ngắn nhất?
- 5+ Mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích cây khế ngắn gọn? Những nhiệm vụ của học sinh lớp 6 bao gồm gì?
- 5 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn mới nhất? Yêu cầu năng lực văn học lớp 6?
- 5+ Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Võ Nguyên Giáp?
- Mùng 8 tháng 3 em ra thăm vườn là bài hát gì? Giáo viên nữ vào ngày Mùng 8 tháng 3 có được nghỉ hay không?
- Top 50+ lời chúc 8 3 ý nghĩa, hay và độc đáo nhất? Phấn đấu đến năm 2030 100% trường học có giảng dạy giáo dục giới tính?
- Lời bài hát Địa Đàng? Hợp âm bài hát Địa Đàng mới nhất? Chương trình môn Âm nhạc xây dựng quan điểm như thế nào?