Ý nghĩa của đồng phục học sinh cấp 2 là gì?

Theo quy định pháp luật đồng phục học sinh cấp 2 mặc đi học mỗi ngày sẽ có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của đồng phục học sinh cấp 2 là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT quy định về đồng phục, lễ phục:

Đồng phục, lễ phục
1. Đồng phục là trang phục được sử dụng cho toàn bộ học sinh, sinh viên của một trường mặc khi đến trường nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào với truyền thống của nhà trường, thể hiện sự bình đẳng giữa các học sinh, sinh viên góp phần xây dựng môi trường học tập, nếp sống văn hoá.
Đồng phục bao gồm: Quần đồng màu, áo đồng màu (áo sơ mi, áo khoác hoặc áo dài), phù hiệu, giày hoặc dép.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đồng phục học sinh cấp 2 sẽ được mặc đồng bộ cho tất cả học sinh trong trường.

Điều này mang ý nghĩa là nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào với truyền thống của nhà trường, thể hiện sự bình đẳng giữa các học sinh, sinh viên góp phần xây dựng môi trường học tập, nếp sống văn hoá.

Ý nghĩa của đồng phục học sinh cấp 2 là gì?

Ý nghĩa của đồng phục học sinh cấp 2 là gì? (Hình từ Internet)

Đồng phục học sinh cấp 2 vào mùa hè như thế nào?

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT có quy định về tiêu chuẩn đồng phục như sau:

Tiêu chuẩn đồng phục
1. Đồng phục mùa hè bao gồm:
a) áo sơ mi và quần âu hoặc bộ áo dài truyền thống.
b) Giày hoặc dép có quai hậu.
c) Phù hiệu của trường được gắn ở ngực áo bên trái hoặc mặt ngoài giữa cánh tay áo bên trái (đối với học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông); gắn ở ngực áo bên trái (đối với học sinh trường trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học).
Đối với nữ sinh, nếu sử dụng váy thì chiều dài váy phải trùm quá đầu gối.
Nếu chọn bộ áo dài làm đồng phục thì chỉ thực hiện đối với nữ sinh trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học.
2. Đồng phục mùa đông bao gồm:
a) áo khoác.
b) Quần âu hoặc váy như đồng phục mùa hè (đối với nữ).
c) Phù hiệu của trường được gắn ở ngực áo bên trái hoặc mặt ngoài giữa cánh tay áo bên trái (đối với học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông); gắn ở ngực áo bên trái (đối với học sinh trường trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên cơ sở giáo dục đại học)
3. Ngoài những ngày quy định mặc đồng phục, các ngày còn lại khi đến trường học sinh, sinh viên phải mặc gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo tính nghiêm túc.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 7 Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tùy theo khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trường, được cha mẹ học sinh đồng thuận về chủ trương, Hiệu trưởng quyết định việc mặc đồng phục và quy định kiểu dáng, màu sắc, số ngày mặc đồng phục trong tuần.
2. Trường hợp cần có sự thay đổi kiểu dáng, màu sắc đồng phục phải được sự đồng ý của Hội đồng trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh.
3. Phụ huynh học sinh hoặc Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức việc may hoặc mua đồng phục theo đúng quy định của Thông tư này và các quy định khác của nhà trường.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đồng phục học sinh cấp 2 vào mùa hè thì học sinh sẽ mặc như sau:

- áo sơ mi và quần âu hoặc bộ áo dài truyền thống.

- Giày hoặc dép có quai hậu.

- Phù hiệu của trường được gắn ở ngực áo bên trái hoặc mặt ngoài giữa cánh tay áo bên trái (đối với học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông); gắn ở ngực áo bên trái (đối với học sinh trường trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học).

Đối với nữ sinh, nếu sử dụng váy thì chiều dài váy phải trùm quá đầu gối.

Đồng thời, đồng phục học sinh cấp 2 còn tùy theo khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trường, được cha mẹ học sinh đồng thuận về chủ trương, Hiệu trưởng quyết định việc mặc đồng phục và quy định kiểu dáng, màu sắc, số ngày mặc đồng phục trong tuần.

*Lưu ý: Phụ huynh học sinh hoặc Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức việc may hoặc mua đồng phục theo đúng quy định của Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT và các quy định khác của nhà trường.

Trường hợp cần có sự thay đổi kiểu dáng, màu sắc đồng phục phải được sự đồng ý của Hội đồng trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Giám đốc sở giáo dục và đào tạo có phải giám sát việc tổ chức mặc đồng phục tại các trường THCS trên địa bàn hay không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT về trách nhiệm của Giám đốc sở giáo dục và đào tạo:

Trách nhiệm của Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
1. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục khác thuộc phạm vi phụ trách tổ chức triển khai thực hiện quy định tại Thông tư này.
2. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mặc đồng phục đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác thuộc phạm vi phụ trách.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Giám đốc sở giáo dục và đào tạo sẽ có trách nhiệm trong việc giám sát hoạt động tổ chức mặc đồng phục tại các trường THCS trên địa bàn do mình quản lý đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Đồng phục học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ý nghĩa của đồng phục học sinh cấp 2 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đồng phục học sinh cấp 2 được quy định như thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;