Vụ Giáo dục Đại học là gì? Có thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo không?
Vụ Giáo dục Đại học là gì? Có thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo không?
Căn cứ theo Điều 17 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:
Vị trí và chức năng
Vụ Giáo dục Đại học là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.
Như vậy, đối chiếu theo quy định về vị trí và chức năng thì thấy rằng Vụ Giáo dục Đại học là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Vụ Giáo dục Đại học có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.
Vụ Giáo dục Đại học là gì? Có thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo không? (Hình từ Internet)
Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác tuyển sinh và đào tạo?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:
[1] Về công tác tuyển sinh và đào tạo
- Tham mưu, xây dựng quy chế tuyển sinh (bao gồm cả cho đối tượng cử tuyển và học sinh dự bị đại học chuyển tiếp vào đại học), quy chế đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm, các trình độ của giáo dục đại học theo các hình thức giáo dục chính quy, vừa làm vừa học và đào tạo từ xa, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo trong nước và với nước ngoài;
- Tham mưu, xây dựng quy định chỉ tiêu tuyển sinh; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo hoặc đăng ký hoạt động trình độ cao đẳng sư phạm; quy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình các trình độ của giáo dục đại học và trình độ cao đẳng sư phạm; quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề; tổ chức xây dựng chương trình và biên soạn giáo trình dùng chung cho các môn học bắt buộc, bồi dưỡng giảng viên các môn lý luận chính trị theo quy định;
- Tham mưu quyết định đình chỉ tuyển sinh, đình chỉ hoạt động đào tạo, thu hồi quyết định cho phép đào tạo đối với ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại học hoặc đăng ký hoạt động trình độ cao đẳng sư phạm, giáo trình, tài liệu giảng dạy không bảo đảm điều kiện chất lượng theo quy định;
- Tham mưu triển khai thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam; thực hiện danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học và của cao đẳng đào tạo giáo viên.
[2] Về công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm
- Thực hiện các quy định, tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu về chuẩn cơ sở giáo dục, chuẩn chương trình đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm;
- Tham mưu quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo (giảng viên, cán bộ quản lý; cơ sở vật chất; tài chính); kết quả đào tạo; tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp;
- Tham mưu quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học có yếu tố nước ngoài và các cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
[3] Công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm
- Chủ trì tham mưu, giúp Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm;
- Tham mưu thực hiện tiêu chuẩn, quy chuẩn các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở đào tạo giáo viên; Điều lệ trường cao đẳng sư phạm; chính sách tự chủ đại học; chính sách đào tạo nhân lực cho các vùng kinh tế trọng điểm, đào tạo theo địa chỉ sử dụng và cho vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và các vùng khó khăn khác;
- Đầu mối triển khai thực hiện thẩm định các điều kiện và quyết định cho phép, đình chỉ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Trường đại học muốn hoạt động phải xin phép Vụ Giáo dục Đại học đúng không?
Căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 18 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
...
3. Công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm
...
c) Đầu mối triển khai thực hiện thẩm định các điều kiện và quyết định cho phép, đình chỉ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Theo đó, Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối triển khai thực hiện thẩm định các điều kiện và quyết định cho phép (hoặc đình chỉ) hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học sư phạm (và cao đẳng sư phạm) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Như vậy, có thể thấy rằng trường đại học muốn hoạt động phải xin phép Vụ Giáo dục Đại học và Vụ có quyền hạn quyết định cho phép trường đại học hoạt động hay không.
- Đề thi giữa kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 7 có đáp án? Học sinh lớp 7 được đánh giá kết quả học tập trong từng học kì như thế nào?
- Đoạn mạch song song, đoạn mạch nối tiếp là gì? Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung môn KHTN lớp 9 thế nào?
- Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4? Các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu gì?
- Mẫu đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách lớp 5? Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh lớp 5 thế nào?
- Phân tích hình ảnh người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính? Đánh giá học sinh lớp 9 theo Thông tư nào?
- Phân tích 8 cầu đầu bài thơ Việt Bắc ngữ văn lớp 12 dễ hiểu nhất? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
- Đề thi môn toán học kỳ 1 lớp 6 năm 2024? Những yêu cầu cần đạt trong số nguyên của toán lớp 6 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8? Học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu về năng lực văn học nào?
- Phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học là gì?
- Tóm tắt bài Đồng Tháp Mười mùa nước nổi ngắn nhất? Các biện pháp tu từ mà học sinh lớp 6 được học là gì?