Viết về hai câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường hay nhất hiện nay?

Hai câu chuyện về phòng ngừa bạo lực học đường? Quy định về hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện?

Viết về hai câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường hay nhất hiện nay?

Xem thêm>> Bạo lực học đường là gì? Hậu quả chính của bạo lực học đường như thế nào?

Dưới đây là hai câu chuyện về phòng ngừa bạo lực học đường hay nhất:

Câu chuyện 1: Cái ôm của sự thay đổi

Huy là một cậu học sinh ít nói, luôn thu mình trong lớp. Vì sự rụt rè đó, Huy trở thành mục tiêu của nhóm bạn hay bắt nạt. Ngày nào cậu cũng bị chế giễu, đôi khi còn bị đẩy ngã trên hành lang hay giấu đồ dùng học tập. Cảm giác cô đơn và sợ hãi khiến Huy dần mất đi niềm vui đến trường.

Một ngày nọ, lớp Huy có một buổi sinh hoạt về bạo lực học đường. Cô giáo mời một diễn giả đến kể về những tổn thương mà nạn nhân của bạo lực học đường phải gánh chịu. Bài nói chuyện về sự chân thành ấy đã khiến cả lớp lặng đi. Sau buổi đó, Vy – cô bạn ngồi cạnh Huy – bắt đầu chủ động trò chuyện với cậu, hỏi han và rủ Huy cùng tham gia các hoạt động nhóm. Những người bạn khác cũng dần nhận ra lỗi lầm của mình.

Nhóm học sinh từng bắt nạt Huy ban đầu e dè, nhưng khi thấy Minh không hề oán giận mà vẫn hòa đồng với mọi người, họ thực sự hối lỗi. Một ngày nọ, trong giờ giải lao, Huy bất ngờ nhận được một cái ôm từ cậu bạn từng hay trêu chọc mình nhất. "Tớ xin lỗi vì tất cả," cậu ta nói. Huy không đáp, chỉ mỉm cười. Từ đó, lớp học trở nên hòa thuận hơn, không còn những ánh mắt dè chừng hay nỗi sợ hãi nữa.

Câu chuyện của Huy cho thấy rằng, sự thay đổi không chỉ bắt đầu từ nạn nhân hay kẻ bắt nạt, mà còn từ những người xung quanh – những người dám đứng lên, dang rộng vòng tay và lan tỏa sự tử tế để cùng nhau ngăn chặn bạo lực học đường.

Câu chuyện 2: Bàn tay chìa ra đúng lúc

Tin là một cậu học sinh cá biệt, thường xuyên gây sự để che giấu nỗi đau từ gia đình bạo lực. Một ngày nọ, cậu đẩy mạnh Vũ chỉ vì một va chạm nhỏ. Nhưng thay vì phản kháng, Tuấn bình tĩnh nhặt vở lên, mỉm cười và nói: "Xin lỗi nhé, tớ không cố ý."

Khoảnh khắc ấy khiến Tin sững lại. Lần đầu tiên, có người không sợ hãi hay ghét bỏ cậu. Sau đó, Vũ chủ động rủ Tin chơi bóng rổ. Ban đầu cậu từ chối, nhưng rồi dần dần hòa nhập. Nhờ sự chân thành của Vũ, Tin nhận ra mình không cần dùng những hành vi bạo lực để được chú ý.

Đôi khi, một cử chỉ nhỏ cũng đủ để ngăn chặn bạo lực học đường. Một bàn tay đưa ra đúng lúc có thể thay đổi cả cuộc đời một con người.

Lưu ý: Câu chuyện chỉ mang tính chất tham khảo!

Viết về hai câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường hay nhất hiện nay? (Hình ảnh từ Internet)

Quy định thế nào về hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện?

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định cụ thể về hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện gồm các nội dung như sau:

- Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần thực hiện tốt những việc sau:

- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Thiết lập kênh thông tin trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tổ chức hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cho học sinh, sinh viên

- Thực hiện công tác y tế trường học và trợ giúp học sinh, sinh viên

- Tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn để đảm bảo

Có những biện pháp nào để phòng ngừa và hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về những biện pháp cụ thể như sau:

Phòng ngừa bạo lực học đường

- Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh, sinh viên; phòng, chống bạo lực học đường trên môi trường mạng cho học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gia đình học sinh, sinh viên; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh, sinh viên.

- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên tiến hành theo dõi, thống kê và phân tích các nhóm đối tượng có nguy cơ bạo lực học đường. Xây dựng cơ chế phối hợp với cơ quan chức năng và quy trình xử lý đối với các tình huống bạo lực học đường.

- Thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với gia đình học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các tình huống bạo lực học đường xảy ra.

Hỗ trợ khi có nguy cơ bị bạo lực học đường

- Phát hiện kịp thời học sinh, sinh viên có nguy cơ bị bạo lực học đường thông qua các biện pháp quản lý, theo dõi và các kênh thông tin.

- Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể đối với học sinh, sinh viên.

- Tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu, cảnh báo đối với học sinh, sinh viên về nguy cơ bạo lực học đường có thể xảy ra. Tư vấn các biện pháp cần thiết để học sinh, sinh viên có thể phòng, tránh bạo lực học đường.

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, sinh viên và tổ chức, cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên có nguy cơ bị bạo lực học đường.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;