Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách đối với người dân tộc thiểu số?
Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách đối với người dân tộc thiểu số?
Đề thi Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 dành cho học sinh phổ thông và sinh viên có câu sau:
Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng)
Dưới đây là mẫu bài viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho cho người dân tộc thiểu số như sau:
Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho cho người dân tộc thiểu số I. Mục tiêu - Phát triển văn hóa đọc cho người dân tộc thiểu số, đặc biệt là thanh thiếu niên và phụ nữ. - Nâng cao nhận thức và hiểu biết về đời sống xã hội, pháp luật, khoa học kỹ thuật để cải thiện chất lượng cuộc sống. - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thông qua việc cung cấp tài liệu song ngữ và những sách truyện mang tính giáo dục. - Thu hẹp khoảng cách tri thức giữa người dân tộc thiểu số và các khu vực phát triển hơn. II. Đối tượng hưởng lợi Người dân tộc thiểu số tại vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, trong đó tập trung vào: - Học sinh và thanh thiếu niên: Những người cần tri thức để phát triển tương lai. - Phụ nữ: Nhóm ít được tiếp cận với giáo dục, cần nâng cao hiểu biết và kỹ năng sống. - Người lớn tuổi: Những người cần tài liệu đơn giản để nâng cao nhận thức về đời sống xã hội và sức khỏe. III. Nội dung công việc thực hiện 1. Xây dựng tủ sách cộng đồng hoặc thư viện làng bản - Quyên góp sách từ các tổ chức, cá nhân, nhà xuất bản để xây dựng tủ sách. - Phân loại sách thành các nhóm: + Sách kiến thức phổ thông (trồng trọt, chăn nuôi, y tế, pháp luật cơ bản). + Sách thiếu nhi (truyện tranh, truyện cổ tích, sách kỹ năng sống). + Sách song ngữ (tiếng Việt và ngôn ngữ dân tộc) để giúp người dân dễ tiếp cận. 2. Phối hợp với chính quyền địa phương và trường học - Tổ chức “Ngày hội đọc sách” định kỳ mỗi tháng một lần, với các hoạt động như: + Đọc sách to nghe chung cho trẻ em. + Kể chuyện từ sách với phần minh họa để tạo hứng thú. + Thi vẽ tranh, viết cảm nhận về sách để khuyến khích tư duy sáng tạo. 3. Phát triển đội ngũ “Tình nguyện viên đọc sách” - Kêu gọi các bạn trẻ tình nguyện từ các trường học hoặc tổ chức xã hội. - Đào tạo tình nguyện viên để hướng dẫn cách đọc sách, kể chuyện, và giải thích nội dung sách một cách dễ hiểu cho người dân. 4. Sản xuất và phát hành tài liệu phù hợp - Biên soạn và in ấn các tài liệu song ngữ để người dân vừa học kiến thức mới vừa bảo tồn ngôn ngữ của mình. - Phát hành sách dạng chữ lớn dành cho người cao tuổi hoặc người có thị lực kém. 5. Sử dụng công nghệ thông tin - Tạo các video đọc sách và kể chuyện đăng tải lên YouTube hoặc Facebook, giúp người dân có thể nghe sách qua điện thoại. - Tổ chức các buổi phát thanh tại cộng đồng để đọc sách vào khung giờ cố định. IV. Dự kiến kết quả đạt được - Nâng cao tỉ lệ đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là học sinh và phụ nữ. - Khoảng 60% người dân trong cộng đồng sẽ hình thành thói quen đọc sách hoặc nghe kể sách. - Phụ nữ và người trẻ tuổi được trang bị thêm kiến thức về y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật để áp dụng vào đời sống. - Bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa dân tộc thiểu số thông qua việc sử dụng sách song ngữ và tài liệu truyền thống. - Tăng cường sự kết nối giữa cộng đồng và các tổ chức xã hội, tạo nên phong trào khuyến đọc bền vững. V. Minh chứng thực tiễn Sáng kiến này có thể học hỏi từ mô hình của “Thư viện lưu động” ở các vùng cao của tổ chức Room to Read và chương trình “Sách hóa nông thôn” của anh Nguyễn Quang Thạch, vốn đã thành công trong việc đưa sách đến tay hàng trăm nghìn trẻ em và phụ nữ ở vùng khó khăn. Những chương trình này đã chứng minh rằng việc phát triển văn hóa đọc không chỉ cần sách mà còn cần sự nỗ lực từ cộng đồng và những sáng kiến phù hợp với từng địa phương. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo
Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách đối với người dân tộc thiểu số? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Điều 2 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
- Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.
- Mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).
- Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.
Quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào?
Theo Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT thì quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông được thực hiện như sau:
(1) Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.
(2) Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn
- Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;
- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;
- Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;
- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.
+ Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn. Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai. Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.
+ Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;
- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.
(3) Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.
(4) Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn.
(5) Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:
- Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;
- Biên bản họp Hội đồng;
- Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.