Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7? Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào?

Mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu của Hữu Thịnh? Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào?

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7?

Học sinh có thể tham khảo mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn dưới đây:

Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn

Mẫu 1

Bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên đầy tinh tế và sống động khi mùa thu gõ cửa, mang theo những chuyển biến dịu nhẹ từ mùa hạ sang mùa thu. Mở đầu là hương ổi chín thoảng vào gió se, một hình ảnh dân dã và gần gũi, báo hiệu thu đã về trong không gian làng quê quen thuộc. Sương “chùng chình” qua ngõ gợi lên sự chậm rãi, ngập ngừng như còn vương vấn mùa hạ. Những con sông cũng “dềnh dàng”, trái ngược với sự “vội vã” của cánh chim bay. Đặc biệt, hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” vừa tinh tế vừa gợi tả sự giao mùa rõ nét. Khổ thơ cuối khắc họa sự thay đổi của thiên nhiên: nắng vàng nhưng không còn gay gắt, những cơn mưa đã bớt dần, và tiếng sấm không còn bất ngờ như xưa. Hình ảnh “hàng cây đứng tuổi” gợi lên sự từng trải, bình thản trước những biến đổi của thời gian. Qua bài thơ, Hữu Thỉnh đã cho thấy sự nhạy cảm trước thiên nhiên, đồng thời gửi gắm triết lý về sự chuyển mình của cuộc sống: nhẹ nhàng, êm dịu nhưng không kém phần sâu sắc. “Sang thu” khiến người đọc thêm yêu những khoảnh khắc giao mùa và trân trọng những biến đổi tinh tế trong cuộc đời.

Mẫu 2

Mỗi khi đọc “Sang thu” của Hữu Thỉnh, trong lòng tôi lại dâng lên cảm giác xao xuyến khó tả trước vẻ đẹp dịu dàng của thiên nhiên lúc giao mùa. Bài thơ mở ra bằng những tín hiệu rất đỗi thân quen của làng quê Việt Nam: “hương ổi” thoảng vào gió se lạnh đầu thu, “sương chùng chình qua ngõ” như ngập ngừng chưa nỡ rời xa mùa hạ. Những hình ảnh ấy gợi lên một không gian yên bình, tĩnh lặng. Sự đối lập tinh tế giữa cái “dềnh dàng” của dòng sông và sự “vội vã” của cánh chim tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động và giàu sức gợi. Nhà thơ không chỉ miêu tả cảnh vật bằng đôi mắt quan sát tinh tế mà còn gửi gắm vào đó những suy tư sâu lắng về thời gian và cuộc sống. Qua hình ảnh “sấm cũng bớt bất ngờ” trên “hàng cây đứng tuổi”, ta cảm nhận được sự chín chắn, từng trải của con người khi đã bước qua những biến động dữ dội của cuộc đời. “Sang thu” không chỉ là bức tranh giao mùa tuyệt đẹp mà còn là bài ca nhẹ nhàng về sự đổi thay và trưởng thành của con người trước dòng chảy thời gian.

Mẫu 3

Bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh mang đến cho người đọc một cái nhìn đầy tinh tế về khoảnh khắc giao mùa giữa hạ và thu. Không cần những hình ảnh lớn lao hay ồn ào, mùa thu đến trong thơ Hữu Thỉnh thật nhẹ nhàng và giản dị qua “hương ổi” phả trong gió, hay những làn “sương chùng chình” như còn chần chừ ở ngưỡng cửa thời gian. Nhà thơ đã khéo léo nắm bắt sự chuyển mình của đất trời qua từng chi tiết nhỏ bé và gần gũi. Dòng sông chảy chậm lại, chim bắt đầu bay vội vã, những đám mây mùa hạ như lưu luyến mà “vắt nửa mình sang thu”. Sự giao thoa này vừa cụ thể, vừa gợi mở những suy ngẫm sâu xa về cuộc đời. Ở khổ thơ cuối, nắng và mưa dịu lại, sấm không còn dữ dội như trước, tất cả như báo hiệu một sự trưởng thành, chín chắn. Cảnh vật trong thơ phản chiếu tâm hồn con người: sau những xao động, ồn ào của tuổi trẻ là sự điềm tĩnh và từng trải khi con người bước vào giai đoạn mới của cuộc đời. “Sang thu” nhẹ nhàng mà sâu sắc, khiến ta thêm yêu những đổi thay của thiên nhiên và trân trọng từng phút giây lắng đọng của cuộc sống.

Lưu ý: đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu của Hữu Thỉnh chỉ mang tính tham khảo

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7?

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7? Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào? (Hình từ Internet)

Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 1.2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về phân bổ các mạch kiến thức tiếng Việt ở từng cấp học như sau:

- Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản về ngữ âm, chữ viết, từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp và biến thể ngôn ngữ (ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, số liệu); có khả năng nhận biết, bước đầu hiểu được các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan và vận dụng trong giao tiếp.

- Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát triển ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ (từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội; ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ) giúp học sinh có khả năng hiểu các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan và vận dụng trong giao tiếp.

- Cấp trung học phổ thông: Một số hiểu biết nâng cao về tiếng Việt giúp học sinh hiểu, phân tích và bước đầu biết đánh giá các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan, chú trọng những cách diễn đạt sáng tạo và sử dụng ngôn ngữ trong các báo cáo nghiên cứu và trong giao tiếp

Thiết bị dạy học tối thiểu môn Ngữ văn là gì?

Căn cứ tiểu mục III Mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học tối thiểu môn Ngữ văn như sau:

- Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

- Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng. Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn biểu cảm về cô giáo lớp 7? Mức phụ cấp thâm niên của giáo viên hiện nay là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề xâm hại trẻ em hiện nay? Quy định về đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức mở bài cho dạng đề nghị luận xã hội về tuổi trẻ? Mục tiêu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông về môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7? Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thể hiện cảm xúc về bác sĩ, nhân viên y tế, sự việc ở bệnh viện? Có những kiến thức văn học gì ở môn Ngữ văn lớp 7?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;