Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay?
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay?
Dưới đây là 03 mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay như sau:
Mẫu 1: Lý tưởng sống – kim chỉ nam cho thanh niên hiện đại
Lý tưởng sống là kim chỉ nam định hướng hành động và mục tiêu của mỗi người. Đối với thanh niên ngày nay, lý tưởng sống không chỉ đơn thuần là ước mơ cá nhân mà còn gắn liền với trách nhiệm với xã hội. Một bộ phận không nhỏ thanh niên luôn khát khao cống hiến, theo đuổi những giá trị tốt đẹp, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số người sống thiếu mục đích, chỉ mải mê hưởng thụ, chạy theo lối sống thực dụng. Để có một lý tưởng sống đúng đắn, thanh niên cần trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức và ý chí, không ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Một thế hệ trẻ có lý tưởng cao đẹp chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của xã hội.
Mẫu 2: Lý tưởng sống – động lực vươn lên của thanh niên
Lý tưởng sống là động lực giúp con người vươn lên, đặc biệt đối với thanh niên – những người đang đứng trước ngưỡng cửa của tương lai. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ, thanh niên cần xác định cho mình một lý tưởng đúng đắn, không chỉ để phát triển bản thân mà còn đóng góp cho cộng đồng. Nhiều bạn trẻ ngày nay đã và đang nỗ lực học tập, cống hiến trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, văn hóa, góp phần đưa đất nước đi lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những người sống buông thả, chạy theo lối sống ích kỷ, thiếu ý chí vươn lên. Để trở thành những công dân có ích, mỗi thanh niên cần rèn luyện ý chí, không ngừng học hỏi và hành động vì những giá trị tốt đẹp. Một lý tưởng sống cao đẹp sẽ giúp thanh niên khẳng định bản thân và tạo nên những thay đổi tích cực cho xã hội.
Mẫu 3: Thanh niên và trách nhiệm xây dựng lý tưởng sống
Lý tưởng sống chính là kim chỉ nam giúp thanh niên xác định con đường mình cần đi. Trong xã hội hiện đại, khi khoa học và công nghệ phát triển nhanh chóng, thanh niên cần có lý tưởng sống rõ ràng để không bị cuốn theo những giá trị lệch lạc. Một bộ phận giới trẻ đã biết đặt ra mục tiêu lớn, phấn đấu để cống hiến cho đất nước qua học tập, nghiên cứu và lao động sáng tạo. Họ không ngừng vươn lên, đóng góp cho cộng đồng và phát triển bản thân. Tuy nhiên, vẫn còn những người sống thờ ơ, chỉ biết hưởng thụ mà không có trách nhiệm với tương lai. Vì vậy, thanh niên cần chủ động rèn luyện đạo đức, nâng cao nhận thức và nuôi dưỡng khát vọng cống hiến. Khi mỗi cá nhân có lý tưởng đúng đắn, xã hội sẽ phát triển bền vững và tốt đẹp hơn.
Lưu ý: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay chỉ mang tính tham khảo!
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay? (Hình từ Internet)
Chương trình ngữ văn lớp 12 gồm những chuyên đề nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có 3 chuyên đề học tập gồm có:
- Chuyên đề 12.1: Nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề trong văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Chuyên đề 12.2: Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học.
- Chuyên đề 12.3: Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.
Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 gồm những tiêu chí gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên:
+ Nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học;
+ Thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển;
+ Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.