Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi? Học sinh lớp 10 cần có những kiến thức văn học gì?

Tuyển chọn mẫu viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi? Học sinh lớp 10 cần có những kiến thức văn học gì?

Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi?

người anh hùng sử thi là những con người hoàn hảo với nhiều phẩm chất cao quý. Họ là những tấm gương sáng để mọi người noi theo. Hình tượng người anh hùng sử thi không chỉ có ý nghĩa trong quá khứ mà còn có ý nghĩa thời đại, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi?

Đoạn 1: Lòng dũng cảm

Lòng dũng cảm là phẩm chất đầu tiên và nổi bật nhất của người anh hùng sử thi. Họ không ngần ngại đối mặt với những thử thách cam go, những hiểm nguy rình rập. Sức mạnh thể chất phi thường kết hợp với ý chí sắt đá giúp họ vượt qua mọi khó khăn, trở thành tấm gương sáng cho cộng đồng. Đăm Săn trong sử thi Đăm Săn của người Ê đê là một ví dụ điển hình. Với cây cung thần và thanh kiếm sắc bén, chàng đã chiến đấu không ngừng nghỉ để bảo vệ buôn làng, tiêu diệt kẻ thù. Lòng dũng cảm của Đăm Săn không chỉ là sức mạnh thể chất mà còn là sự dũng cảm về tinh thần, là ý chí quyết tâm không bao giờ lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào.

Đoạn 2: Trí tuệ sắc sảo

Bên cạnh sức mạnh thể chất, người anh hùng sử thi còn sở hữu trí tuệ sắc sảo. Họ là những người thông minh, nhanh trí, có khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt trong những tình huống khó khăn. Ô-đi-xê trong sử thi Odyssey của Hy Lạp là một ví dụ điển hình. Với trí thông minh và sự khéo léo của mình, ông đã vượt qua bao nhiêu thử thách cam go để trở về quê hương. Trí tuệ giúp người anh hùng không chỉ chiến thắng kẻ thù mà còn tìm ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề phức tạp.

Đoạn 3: Lòng nhân hậu

Người anh hùng sử thi không chỉ là những chiến binh dũng cảm mà còn là những người có tấm lòng nhân hậu. Họ luôn sẵn sàng giúp đỡ người yếu thế, bảo vệ công lý và chống lại cái ác. Thánh Gióng trong truyền thuyết Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu. Khi đất nước lâm nguy, chàng đã không ngần ngại xỏ vào áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt để đánh đuổi giặc Ân. Lòng nhân hậu của Thánh Gióng đã giúp chàng trở thành một vị anh hùng được mọi người yêu quý và kính trọng.

Đoạn 4: Tinh thần độc lập

Người anh hùng sử thi luôn có tinh thần độc lập, không chịu khuất phục trước bất kỳ thế lực nào. Họ dám nghĩ dám làm, dám đứng lên đấu tranh cho lẽ phải. Lạc Long Quân trong truyền thuyết Việt Nam là một ví dụ điển hình. Chàng đã cùng Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, khai sinh ra dân tộc Việt Nam. Tinh thần độc lập của Lạc Long Quân đã giúp chàng trở thành một vị tổ tiên được người Việt Nam tôn thờ.

Đoạn 5: Lý tưởng cao cả

Người anh hùng sử thi luôn mang trong mình những lý tưởng cao cả. Họ không chỉ chiến đấu vì bản thân mà còn vì cộng đồng, vì dân tộc. Lý tưởng của họ là xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, một xã hội công bằng, văn minh. Các vị anh hùng trong các sử thi trên thế giới đều có những lý tưởng riêng, nhưng điểm chung là họ đều mong muốn mang lại hạnh phúc cho con người.

*Lưu ý: Thông tin về viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi? Học sinh lớp 10 cần có những kiến thức văn học gì?

Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi? Học sinh lớp 10 cần có những kiến thức văn học gì? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 10 cần có những kiến thức văn học gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc.

Học sinh lớp 10 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn trong năm?

Căn cứ mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Theo đó, học sinh lớp 10 được học 105 tiết đối với môn Ngữ văn. Ngoài ra, lớp 10 còn có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.

Như vậy, học sinh lớp 10 tổng cộng sẽ có 140 tiết học trong năm

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh? Phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận văn học học sinh giỏi? Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đăng ký bao nhiêu thí sinh cho một đội tuyển?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết về bàn luận bản thân hay nhất? Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề ô nhiễm môi trường chi tiết nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian Cà Mau? Khi nào học sinh lớp 10 được học vượt lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế? Hiện nay giáo dục phổ thông gồm mấy cấp học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề lớp 10? Thời lượng giảng dạy môn học cấp THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đoạn trích Nỗi thương mình lớp 10? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả rèn luyện qua bao nhiêu mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh? Học sinh phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm truyện? Trường chuyên có được tổ chức lớp không chuyên?
Tác giả:
Lượt xem: 876
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;