Viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai mới nhất 2025? Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7: Học sinh tham khảo mẫu viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai mới nhất 2025?

Viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai mới nhất 2025?

Viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai là một trong những nội dung học sinh được học trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 7.

Dưới đây là mẫu viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai mới nhất 2025 học sinh tham khảo:

1. Khái quát về Cộng hòa Nam Phi hiện nay

Cộng hòa Nam Phi là một trong những quốc gia đặc biệt nhất châu Phi, nổi tiếng với sự đa dạng văn hóa và lịch sử phong phú. Với diện tích 1.221.037 km², Nam Phi là quốc gia rộng lớn đứng thứ 24 thế giới. Tính đến năm 2025, dân số Nam Phi ước tính khoảng 60 triệu người, với 11 ngôn ngữ chính thức, trong đó tiếng Anh, tiếng Zulu và tiếng Afrikaans là phổ biến nhất.

Nam Phi còn được biết đến nhờ hệ thống ba thủ đô độc đáo: Pretoria là thủ đô hành chính, Cape Town là thủ đô lập pháp, và Bloemfontein là thủ đô tư pháp. Ngày 27 tháng 4 hằng năm được kỷ niệm như Ngày Tự do, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Apacthai và sự bắt đầu một kỷ nguyên dân chủ đa sắc tộc.

2. Sự hình thành và sụp đổ của chế độ Apacthai

Nguyên nhân

- Chế độ Apacthai xuất hiện như một hậu quả của quá trình thực dân hóa do người châu Âu đem lại. Kể từ cuối thế kỷ 19, người da trắng đã chiếm quyền kiểm soát tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội, trong khi người da đen bị coi là tầng lớp thấp hèn.

- Tư tưởng vượt trội của người da trắng được hợp pháp hóa bằng các đạo luật như: Đạo luật Đăng ký Dân số, Đạo luật Khu vực Nhóm và Đạo luật Cấm hôn nhân khác chủng tộc. Nhừng luật này không chỉ nhấn chìm quyền lợi người da trắng mà còn duy trì sự bóc lột lao động người da đen.

Diễn biến

- Chế độ Apacthai được thiết lập bằng những đạo luật hắu chống, tồn tại như một hệ thống áp bức người da đen. Các luật pháp khác nghiệt chia rẽ ranh giới giữa người da trắng và các nhóm chủng tộc khác, ngăn cản hôn nhân, quyền lợi lao động và quyền được học hành.

- Những biểu tình chống đối đã dân cao, mà thảm sát Sharpeville năm 1960 trở thành bài học đắt đau và cũng là ngòi nổi cho phong trào chống Apacthai. Trong khi áp lực quốc tế gia tăng cao, các đạo luật vẫn được duy trì.

- Năm 1990, Nelson Mandela được trả tự do và trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống Apacthai. Các cuộc đàm phán chánh thức bắt đầu, dẫn tới việc bỏ phiếu dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994.

Kết quả

- Chế độ Apacthai chính thức sựp đổ, mang lại hiệp định hòa bình và dân chủ. Sự thành công của cuộc bầu cử lập ra chính phủ đầu tiên với Nelson Mandela làm Tổng thống đã khẳng định vai trò lẫn đầu tiên của một quốc gia đa sắc tộc.

- Mặc dù Apacthai bị xoá bỏ, di sản văn hóa phân biệt vẫn ảnh hưởng tới nhiều thấp kỷ sau đó.

Ý nghĩa

- Chế độ Apacthai sựp đổ không chỉ là thắng lợi lớn lao của nhân dân Nam Phi, mà còn là biểu tượng toàn cầu về chiến thắng trước bất công và phân biệt. Nó minh chứng rằng, sự đoàn kết và công lý luôn chiến thắng trước sự đè nén.

- Cứng với sự thành công này, Nam Phi trở thành ngọn cờ của phong trào chống phân biệt chủng tộc, góp phần đẩy lùi những tàn dư bất bình trên toàn cầu.

Viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai mới nhất 2025? Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Viết báo cáo chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai mới nhất 2025? Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.

- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.

Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 phải có bằng cấp gì?

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều khoản áp dụng
...
5. Một số trường hợp giáo viên đang giảng dạy được xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên trung học cơ sở bao gồm:
a) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử hoặc Địa lý hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử, Địa lý. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Khoa học tự nhiên có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Khoa học tự nhiên hoặc Vật lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
....

Theo đó, giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 phải có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử hoặc Địa lý hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử, Địa lí.

Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ hay, ngắn gọn? Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 chú trọng điều gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tìm hiểu khái quát về Cộng hòa Nam Phi lớp 7? Hành vi ứng xử của học sinh lớp 7 khi đi học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hành sưu tầm tài liệu về Cộng hòa Nam Phi? Giáo viên môn Địa lý lớp 7 phải có bằng cấp gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi như thế nào? Lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết báo cáo quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi Địa lí lớp 7? Hướng dẫn đánh giá năng lực Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý? Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao Lý Thường Kiệt quyết định xây dựng phòng tuyến chống quân Tống ở sông Như Nguyệt?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 11961

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;