Vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao?

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có vị trí pháp lý như thế nào?

Vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

Vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm
1. Vị trí pháp lý của Trung tâm
a) Trung tâm là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng;
b) Trung tâm do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
...

Như vậy, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

Vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao?

Vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao?

* Nhiệm vụ của Trung tâm

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT thì nhiệm vụ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

- Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.

- Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

- Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.

- Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.

- Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm.

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, học sinh, học viên và xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

* Quyền hạn của Trung tâm

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT thì quyền hạn của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

- Thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số quy định cụ thể sau đây:

+ Quyết định mục tiêu, sứ mạng, chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;

+ Quyết định thành lập bộ máy tổ chức theo đề án thành lập Trung tâm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

+ Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trung tâm;

+ Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định của pháp luật;

+ Tuyển sinh và quản lý học sinh, học viên; phát triển chương trình giáo dục của Trung tâm; tổ chức biên soạn, lựa chọn tài liệu học tập, đồ dùng, đồ chơi, học liệu theo quy định của pháp luật;

+ Hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để huy động các nguồn lực về chuyên môn hoặc tài chính để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm theo quy định của pháp luật.

- Sử dụng, quản lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tổ chức cho giáo viên cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực nghề nghiệp.

- Được hưởng chính sách theo quy định của pháp luật về khuyến khích xã hội hóa trợ giúp người khuyết tật trong lĩnh vực giáo dục.

- Các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Hoạt động dạy học và giáo dục tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như thế nào?

Căn cứ tại Điều 15 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT thì hoạt động dạy học và giáo dục tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như sau:

- Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp có không quá 12 học sinh. Việc sắp xếp lớp học cho học sinh trên cơ sở xác định khả năng, nhu cầu và kết quả giáo dục trong năm học trước của học sinh (nếu có).

- Trung tâm tổ chức dạy học và giáo dục theo kế hoạch giáo dục của Trung tâm:

+ Kế hoạch giáo dục của Trung tâm là kế hoạch tổ chức dạy học và giáo dục cho học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt.

+ Kế hoạch giáo dục của Trung tâm được xây dựng trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù phù hợp với khả năng, nhu cầu học sinh khuyết tật; giám đốc Trung tâm phê duyệt, báo cáo sở giáo dục và đào tạo và cơ quan quản lý chuyên môn khác theo quy định để tổ chức thực hiện.

- Nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù được tổ chức ít nhất 5 tiết (hoạt động học)/tuần, phù hợp với nhu cầu, khả năng của cá nhân học sinh. Căn cứ vào nhu cầu giáo dục của học sinh, Trung tâm có thể bố trí thêm các giờ hỗ trợ giáo dục/can thiệp cá nhân.

- Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên phối hợp với cha mẹ/người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân theo năm học. Trên cơ sở kế hoạch giáo dục cá nhân, giáo viên thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo các quy định hiện hành của các cấp học tương ứng.

Giáo dục hòa nhập
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch giáo dục người khuyết tật được xây dựng trên cơ sở nào? Nhà nước có chính sách hỗ trợ thực hiện giáo dục hòa nhập không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung tâm giáo dục hòa nhập có phải bồi dưỡng thường xuyên?
Hỏi đáp Pháp luật
Can thiệp sớm đối với người khuyết tật là gì? Ai có quyền xây dựng kế hoạch hoạt động can thiệp sớm cho người khuyết tật?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ em được can thiệp giáo dục sớm khi có dấu hiệu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch giáo dục cá nhân là gì? Cơ quan nào phụ trách hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Để được hoạt động giáo dục thì trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập phải đáp ứng các điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cần có các thiết bị đặc thù không?
Hỏi đáp Pháp luật
3 hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;