Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy?

Các bạn học sinh tìm hiểu vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất ở lớp mấy?

Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất?

Hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất là do hai yếu tố chính:

[1] Hình dạng của Trái Đất: Trái Đất có hình cầu, vì vậy Mặt Trời chỉ chiếu sáng được một nửa của Trái Đất tại một thời điểm bất kỳ. Nửa được chiếu sáng sẽ là ban ngày, còn nửa còn lại sẽ là ban đêm.

[2] Chuyển động tự quay của Trái Đất: Trái Đất không đứng yên mà luôn tự quay quanh trục của mình theo hướng từ Tây sang Đông. Chính chuyển động này khiến cho mọi vị trí trên Trái Đất đều lần lượt được Mặt Trời chiếu sáng rồi lại chìm vào bóng tối, tạo ra hiện tượng ngày đêm luân phiên.

>Để dễ hình dung hơn, bạn có thể tưởng tượng Trái Đất như một quả bóng đang quay. Khi một phần của quả bóng hướng về phía Mặt Trời, phần đó sẽ sáng lên (ban ngày), trong khi phần còn lại nằm trong bóng tối (ban đêm). Và khi quả bóng tiếp tục quay, các phần khác của quả bóng sẽ lần lượt được chiếu sáng và chìm vào bóng tối.

*Vì sao hiện tượng này lại quan trọng?

Sự sống trên Trái Đất: Hiện tượng ngày đêm luân phiên là yếu tố quan trọng cho sự sống tồn tại và phát triển trên Trái Đất. Nó tạo ra chu kỳ sinh học cho các sinh vật, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của cây xanh, chu kỳ ngủ nghỉ của động vật, và nhiều hoạt động khác của tự nhiên.

Thời gian và lịch: Hiện tượng này cũng là cơ sở để con người chia thời gian thành ngày và đêm, tạo ra lịch để theo dõi thời gian và các sự kiện trong cuộc sống.

Sự luân phiên ngày đêm là một hiện tượng tự nhiên quan trọng, mang ý nghĩa sâu sắc đối với sự sống trên Trái Đất và cuộc sống của con người. Dưới đây là một số ý nghĩa nổi bật:

Đối với tự nhiên:

Chu kỳ sinh học: Sự luân phiên ngày đêm tạo ra một chu kỳ sinh học tự nhiên cho hầu hết các sinh vật trên Trái Đất. Cây cối quang hợp vào ban ngày, động vật ngủ và hoạt động theo nhịp sinh học riêng.

Điều hòa khí hậu: Sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm giúp điều hòa khí hậu, tạo ra các hiện tượng thời tiết đa dạng.

Vòng tuần hoàn nước: Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm thúc đẩy quá trình bốc hơi, ngưng tụ và tạo mưa, duy trì vòng tuần hoàn nước trong tự nhiên.

Đối với con người:

Lập lịch sinh hoạt: Con người đã dựa vào sự luân phiên ngày đêm để lập ra lịch, chia thời gian thành ngày và đêm, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi.

Quan niệm về thời gian: Hiện tượng này đã tạo ra những quan niệm về thời gian, khái niệm về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Văn hóa và tâm linh: Sự luân phiên ngày đêm đã ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, tâm linh của nhiều dân tộc. Nhiều lễ hội, tín ngưỡng gắn liền với sự chuyển đổi giữa ngày và đêm.

Khoa học: Hiểu rõ về sự luân phiên ngày đêm giúp con người nghiên cứu về vũ trụ, thời gian, và các hiện tượng thiên văn khác.

*Tóm lại:

Hiện tượng ngày đêm luân phiên là kết quả của hình dạng cầu của Trái Đất và chuyển động tự quay của nó. Hiện tượng này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất và cuộc sống của con người.

*Lưu ý: Thông tin về vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy?

Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy? (Hình từ Internet)

Học sinh sẽ được học về hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất ở lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nội dung:

- Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời

- Hình dạng, kích thước Trái Đất

- Chuyển động của Trái Đất và hệ quả địa lí

Yêu cầu cần đạt:

- Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.

- Mô tả được hình dạng, kích thước Trái Đất.

- Mô tả được chuyển động của Trái Đất (quanh trục và quanh Mặt Trời).

- Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng địa bàn.

- Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.

- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau và mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến.

- Trình bày được hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa.

Như vậy, học sinh sẽ được học về hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất ở lớp 6.

Môn Lịch sử và Địa lí có phải là môn học bắt buộc không?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở là môn học có vai trò quan trọng đối với việc hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực khoa học với biểu hiện đặc thù là năng lực lịch sử, năng lực địa lí; tạo tiền đề học sinh tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia đời sống lao động, trở thành những công dân có ích.
Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, được dạy học từ lớp 6 đến lớp 9. Môn học gồm các nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số chủ đề liên môn, đồng thời lồng ghép, tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học, tôn giáo,... Các mạch kiến thức lịch sử và địa lí được kết nối với nhau nhằm soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, môn học có thêm một số chủ đề mang tính tích hợp, như: bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông; đô thị - lịch sử và hiện tại; văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long; các cuộc đại phát kiến địa lí,...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì môn Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tầng khí quyển là gì? Hiểu được tầng khí quyển là nội dung cần đạt trong chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời có ý nghĩa gì? Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh tuyến là gì? Kinh tuyến được học trong môn Lịch sử và Địa lí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch sử là gì và môn Lịch sử là gì? Vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Tọa độ địa lí là gì? Tọa độ địa lí sẽ có trong nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đường xích đạo là gì? Được xác định trong môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đề thi giữa kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6? Theo quy định thì học sinh lớp 6 có còn là trẻ em không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 26

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;