Vật lí laser là gì? Đặc điểm của môn Vật lí trong chương trình mới như thế nào?
Vật lí laser là gì?
Vật lí laser là một nhánh của vật lý học nghiên cứu về hiện tượng phát xạ kích thích, cơ chế hoạt động của laser, cũng như các ứng dụng của tia laser trong nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học và công nghệ.
Vật lí laser là gì? Laser là gì? Laser là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation", nghĩa là "khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích". Tia laser là một nguồn ánh sáng nhân tạo có các đặc tính đặc biệt như: Độ kết hợp cao: Các photon trong chùm tia laser dao động cùng pha, cùng phương và cùng tần số. Độ đơn sắc cao: Ánh sáng laser có một màu xác định, tức là chỉ chứa một bước sóng duy nhất. Độ song song cao: Các tia sáng trong chùm laser truyền đi song song với nhau trên một khoảng cách rất xa mà hầu như không bị phân tán. Độ cường độ cao: Năng lượng tập trung cao trong một chùm sáng hẹp. Nguyên lý hoạt động của laser Laser hoạt động dựa trên hiện tượng phát xạ cảm ứng. Khi các nguyên tử trong một môi trường hoạt chất (như khí, chất lỏng, chất rắn) được kích thích lên mức năng lượng cao hơn, chúng sẽ tự phát trở về trạng thái cơ bản và phát ra photon. Nếu có một photon có năng lượng bằng đúng với hiệu mức năng lượng giữa hai trạng thái này đi qua, nó sẽ kích thích các nguyên tử khác đang ở trạng thái kích thích phát ra thêm các photon có cùng tần số, cùng pha, cùng phương. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo ra một chùm ánh sáng laser cường độ lớn. Các ứng dụng của laser Laser có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống, bao gồm: Y học: Phẫu thuật, điều trị các bệnh về mắt, da liễu... Công nghiệp: Cắt, hàn, khoan các vật liệu, đo lường chính xác... Thông tin liên lạc: Truyền dẫn thông tin qua sợi quang. Quân sự: Hệ thống ngắm bắn, định vị, đo khoảng cách... Khoa học: Nghiên cứu vật liệu, quang học, y học... Các lĩnh vực nghiên cứu trong vật lý laser Các nhà vật lý laser nghiên cứu về: Các loại laser khác nhau: Laser khí, laser bán dẫn, laser chất rắn... Cơ chế hoạt động của laser: Tìm hiểu sâu hơn về quá trình phát xạ cảm ứng, các yếu tố ảnh hưởng đến đặc tính của tia laser. Ứng dụng mới của laser: Nghiên cứu và phát triển các ứng dụng mới của laser trong các lĩnh vực khác nhau. Các công nghệ liên quan: Phát triển các công nghệ sản xuất laser, các thiết bị quang học liên quan đến laser. Vật lý laser là một lĩnh vực nghiên cứu rất năng động và có nhiều triển vọng phát triển. Việc hiểu rõ về laser không chỉ giúp chúng ta hiểu về thế giới xung quanh mà còn mở ra những ứng dụng mới trong tương lai. |
*Lưu ý: Thông tin về Vật lí laser là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Vật lí laser là gì? Đặc điểm của môn Vật lí trong chương trình mới như thế nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm của môn Vật lí trong chương trình mới như thế nào?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đặc điểm của môn Vật lí trong chương trình mới như sau:
Vật lí học là ngành khoa học nghiên cứu các dạng vận động đơn giản, tổng quát nhất của vật chất và tương tác giữa chúng.
Trong nhà trường phổ thông, giáo dục vật lí được thực hiện ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau.
Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), nội dung giáo dục vật lí được đề cập trong các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2, lớp 3); Khoa học (lớp 4, lớp 5); Khoa học tự nhiên (từ lớp 6 đến lớp 9).
Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), Vật lí là môn học thuộc nhóm môn Khoa học tự nhiên, được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều kiến thức, kĩ năng vật lí được học thêm các chuyên đề học tập. Môn Vật lí giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo điều kiện để học sinh bước đầu nhận biết đúng năng lực, sở trường của bản thân, có thái độ tích cực đối với môn học. Trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, Chương trình môn Vật lí lựa chọn phát triển những vấn đề cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến các vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật, khoa học và công nghệ.
Thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lí. Vì vậy, Chương trình môn Vật lí chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tìm hiểu các thuộc tính của đối tượng vật lí thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.
Chương trình môn Vật lí coi trọng việc rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực vật lí - biểu hiện của năng lực khoa học tự nhiên, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Thông qua Chương trình môn Vật lí, học sinh hình thành và phát triển được thế giới quan khoa học; rèn luyện được sự tự tin, trung thực, khách quan; cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; yêu thiên nhiên, tự hào về thiên nhiên của quê hương, đất nước; tôn trọng các quy luật của thiên nhiên, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; đồng thời hình thành và phát triển được các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2 mục tiêu đối với chương trình môn Vật lí ra sao?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT 2 mục tiêu đối với chương trình môn Vật lí như sau:
Mục tiêu 1. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác, giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.
Mục tiêu 2. Giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực vật lí, với các biểu hiện sau:
- Có được những kiến thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi về: mô hình hệ vật lí; năng lượng và sóng; lực và trường;
- Vận dụng được một số kĩ năng tiến trình khoa học để khám phá, giải quyết vấn đề dưới góc độ vật lí;
- Vận dụng được một số kiến thức, kĩ năng trong thực tiễn, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững xã hội và bảo vệ môi trường;
- Nhận biết được năng lực, sở trường của bản thân, định hướng được nghề nghiệp và có kế hoạch học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu của định hướng nghề nghiệp.
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
- Vì sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để nhất? Yêu cầu cần đạt khi học về cách mạng tư sản?
- Cách ghi hạn chế khuyết điểm và nguyên nhân của Đảng viên theo mẫu 02A-HD KĐ.ĐG 2023 mới nhất?
- Viết đoạn văn tưởng tượng về câu chuyện rùa và thỏ lớp 4? Quy định về trang phục của học sinh lớp 4?
- Hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân năm học dành cho giáo viên các cấp? Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng Nhà giáo không?
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo? Quy định về việc dạy thêm của nhà giáo ở đâu?