Tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất? Nội dung đọc Ngữ văn lớp 9 được phân bổ thời lượng bao nhiêu?

Nội dung đọc môn Ngữ văn lớp 9 được phân bổ bao nhiêu phần trăm chương trình học? Tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất?

Tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất?

Các bạn học sinh có thể tham khảo tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất dưới đây:

Tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất?

Mẫu 1

"Liệu trong xã hội hiện đại, nơi mà giá trị vật chất ngày càng được đề cao, chúng ta có còn giữ được những giá trị tinh thần truyền thống như lòng nhân ái, sự bao dung hay không? Hay chúng ta đang dần đánh mất đi những điều quý giá ấy để chạy theo những thú vui phù phiếm?"

Mẫu 2

"Confucius từng nói: "Trong xã hội, nếu mọi người đều quan tâm đến nhau, thì sẽ không có người nghèo". Câu nói này đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều thế hệ. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, liệu chúng ta có còn giữ được tinh thần tương trợ lẫn nhau?"

Mẫu 3

"Xã hội như một bức tranh nhiều màu sắc, có những mảng sáng tươi đẹp nhưng cũng không ít những góc khuất tăm tối. Và mỗi chúng ta đều là một nét vẽ nhỏ góp phần tạo nên bức tranh ấy. Vậy, chúng ta sẽ tô vẽ cho bức tranh cuộc sống bằng những màu sắc tươi sáng hay những gam màu u tối?"

Mẫu 4

"Có một câu chuyện kể về một người đàn ông giàu có nhưng rất cô đơn. Ông ta có mọi thứ mà tiền có thể mua được, nhưng lại không có một người bạn thật sự. Cuối cùng, ông ta nhận ra rằng, hạnh phúc không đến từ vật chất mà đến từ những mối quan hệ giữa người với người."

Mẫu 5

"Lịch sử dân tộc ta đã ghi lại biết bao tấm gương sáng về lòng yêu nước, tinh thần tương thân tương ái. Từ những câu chuyện truyền miệng về các vị anh hùng dân tộc đến những hành động đẹp của người dân trong những hoàn cảnh khó khăn, đều cho thấy sức mạnh của tình người."

Mẫu 6

“Mạng xã hội tràn lan những câu chuyện về sự vô cảm, những vụ bạo lực học đường, những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta đang dần đánh mất đi những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc hay không?”

Mẫu 7

“Xưa kia, người ta thường nói: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Còn bây giờ, nhiều người lại chỉ quan tâm đến những giá trị vật chất, bất chấp những khó khăn của người khác. Điều này cho thấy sự khác biệt lớn về tư tưởng của con người qua các thời kỳ.”

Mẫu 8

“Trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, nhân vật chị Dậu đã thể hiện một nghị lực sống phi thường để bảo vệ gia đình. Điều này cho thấy, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, con người vẫn có thể giữ vững những phẩm chất tốt đẹp.”

Mẫu 9

“Albert Einstein từng nói: “Thế giới này là một nơi nguy hiểm, không phải vì những kẻ làm điều ác, mà vì những kẻ ngồi nhìn mà không làm gì cả”. Câu nói này như một lời nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.”

Mẫu 10

“Một bên là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, một bên là sự suy thoái của đạo đức. Liệu chúng ta có đang đánh đổi những giá trị tinh thần để đổi lấy sự giàu có về vật chất?”

*Lưu ý: Thông tin về tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất chỉ mang tinh chất tham khảo./.

Tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất?

Tuyển chọn những mẫu mở bài nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí hay nhất? Nội dung đọc Ngữ văn lớp 9 được phân bổ thời lượng bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Nội dung đọc môn Ngữ văn lớp 9 được phân bổ bao nhiêu phần trăm chương trình học?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Như vậy, nội dung đọc ở chương trình môn Ngữ văn lớp 9 sẽ chiếm 63%.

Quy định về khen thưởng và kỷ luật với học sinh THCS như thế nào?

Căn cứ theo Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT việc khen thưởng và kỷ luật với học sinh THCS được thực hiện như sau:

- Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:

+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.

+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.

+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Các hình thức khen thưởng khác.

- Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

+ Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

+ Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

+ Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ lớp 9? Hình thức đánh giá đối với các môn học của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học: bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu thuyết minh về cây bút máy hay chọn lọc? Học sinh lớp 9 không được thực hiện những hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về tinh thần đoàn kết? Việc xét công nhận tốt nghiệp THCS cần căn cứ vào đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Lục Vân Tiên lớp 9? Quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 Thuyết minh về thắng cảnh sông Hương đạt điểm cao? Pháp luật quy định độ tuổi của học sinh lớp 9 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý thuyết minh về cây chuối chi tiết nhất? Các mức đánh giá kết quả rèn luyện trong suốt năm học của học sinh lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tinh thần tương thân tương ái lớp 9? Môn học đánh giá bằng nhận xét của học sinh lớp 9 có bao nhiêu mức?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 326

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;