Tuyển chọn 5 bài Văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn?
Tuyển chọn 5 bài Văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn?
Vào đầu năm học mới việc soạn bài là rất cần thiết. Sau đây là một số bài tuyển chọn 5 bài văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn 2024 mới nhất.
Tuyển chọn 5 bài văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn 2024? Bài 1: Người mẹ hiền hậu Mở bài: Trong gia đình, người mà em yêu quý nhất là mẹ. Mẹ em là một người phụ nữ hiền hậu và đảm đang. Thân bài: Mẹ có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc đen mượt luôn được buộc gọn gàng sau gáy. Đôi mắt mẹ đen láy, long lanh như vì sao, luôn ánh lên sự dịu dàng. Mẹ rất khéo tay, những món ăn mẹ nấu đều rất ngon. Mỗi tối, mẹ thường dành thời gian kể chuyện cho em nghe. Kết bài: Em yêu mẹ lắm. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để mẹ vui lòng. Bài 2: Mẹ của em Mở bài: Mẹ em là người phụ nữ tuyệt vời nhất mà em từng biết. Mẹ không chỉ là chỗ dựa tinh thần mà còn là người bạn thân thiết của em. Thân bài: Mẹ em có làn da trắng hồng, đôi bàn tay ấm áp. Mẹ rất yêu thương gia đình, mẹ luôn quan tâm đến mọi người. Mẹ thường dạy em những điều hay lẽ phải. Kết bài: Em tự hào vì có một người mẹ tuyệt vời như vậy. Em hứa sẽ luôn ngoan ngoãn để mẹ vui lòng. Bài 3: Người phụ nữ tuyệt vời Mở bài: Mẹ em là một người phụ nữ tuyệt vời. Mẹ không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn đẹp về tâm hồn. Thân bài: Mẹ em có đôi mắt sáng và nụ cười tươi tắn. Mẹ rất chăm chỉ làm việc nhà. Mẹ thường kể cho em nghe những câu chuyện về tuổi thơ của mẹ. Kết bài: Em yêu mẹ nhiều lắm. Em mong mẹ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Bài 4: Mẹ của em - người bạn thân Mở bài: Mẹ không chỉ là mẹ của em mà còn là người bạn thân thiết nhất của em. Thân bài: Mẹ luôn lắng nghe những tâm sự của em. Mẹ thường đưa em đi chơi vào những ngày cuối tuần. Mẹ dạy em cách làm những việc nhỏ trong gia đình. Kết bài: Em cảm ơn mẹ vì tất cả những gì mẹ đã dành cho em. Bài 5: Tấm lòng của mẹ Mở bài: Tình mẹ bao la như biển cả. Mẹ là người đã sinh ra và nuôi dưỡng em. Thân bài: Mẹ luôn lo lắng cho em trong mọi hoàn cảnh. Mẹ đã dạy cho em biết bao điều hay lẽ phải. Mẹ là người bạn, người thầy của em. Kết bài: Em sẽ mãi yêu thương mẹ và cố gắng trở thành một người con ngoan để mẹ tự hào. Lưu ý: đây chỉ là những mẫu ngắn từ đó mà các em học sinh có thể thêm vào những yếu tố miêu tả cụ thể nhé. |
*Lưu ý: Thông tin về Văn tả mẹ lớp 5 chỉ mang tính chất tham khảo ./.
Tuyển chọn 5 bài Văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Dạy môn văn lớp 5 phân bổ thời lượng dạy đọc, viết, nghe như thế nào?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Ngoài ra, phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 | ||
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 | ||
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 | ||
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học | 10 | ||
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại | 10 | ||
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học | 15 | ||
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. | 10 |
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT
Như vậy, có thể thấy rằng khi dạy môn văn lớp 5 phân bổ thời lượng dạy đọc khoảng 63%, viết khoảng 22%, nghe khoảng 10% và Đánh giá định kì khoảng 5%
Dạy học môn Ngữ văn lớp 5 yêu cầu học sinh phải có những phẩm chất chung nào?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá;
Biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Như vậy, dạy học môn Ngữ văn lớp 5 yêu cầu học sinh phải có những phẩm chất chung như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?