Từ tượng hình là gì? Từ tượng hình được học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy?

Theo chương trình mới hiện nay thì các bạn học sinh hiểu từ tượng hình là gì? Từ tượng hình là nội dung học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy?

Từ tượng hình là gì?

Từ tượng hình là những từ ngữ gợi tả hình dáng, vẻ bề ngoài, trạng thái của sự vật, hiện tượng một cách sinh động, trực quan. Chúng giúp cho người đọc, người nghe hình dung rõ hơn về những gì đang được miêu tả.

Từ tượng hình là gì?

Từ tượng hình là một biện pháp nghệ thuật quan trọng trong ngôn ngữ. Việc sử dụng thành thạo các từ tượng hình sẽ giúp cho bài viết, bài nói của bạn trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu sức biểu cảm hơn.

*Đặc điểm của từ tượng hình:

Gợi hình ảnh: Từ tượng hình tạo ra những hình ảnh cụ thể, sống động trong đầu người đọc.

Tăng sức gợi cảm: Nhờ các từ tượng hình, câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Làm đa dạng ngôn ngữ: Từ tượng hình góp phần làm cho ngôn ngữ trở nên phong phú và giàu biểu cảm.

*Ví dụ về từ tượng hình:

Gợi tả hình dáng: dong dỏng, mảnh mai, tròn trịa, lùn tịt, cao lêu khêu...

Gợi tả trạng thái: lấp lánh, lung linh, lờ đờ, mệt mỏi, tươi tắn...

Gợi tả chuyển động: lững thững, thoăn thoắt, vụt qua, lượn lờ, lướt đi...

*Tác dụng của từ tượng hình:

Làm cho văn bản sinh động, hấp dẫn: Nhờ có từ tượng hình, văn bản trở nên sống động, dễ hiểu và gây ấn tượng mạnh với người đọc.

Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Các từ tượng hình giúp người đọc hình dung rõ nét về những gì đang được miêu tả.

Tạo ra những câu văn giàu nhạc điệu: Từ tượng hình góp phần tạo ra những câu văn có âm điệu du dương, dễ nhớ.

*Ví dụ minh họa:

Nguyên văn: Cô ấy đi rất nhanh.

Sử dụng từ tượng hình: Cô ấy thoăn thoắt chạy vụt qua.

Câu văn sau khi thêm từ tượng hình "thoăn thoắt" và "vụt qua" đã trở nên sinh động hơn, giúp người đọc hình dung rõ hơn về tốc độ di chuyển của cô gái.

*Tổng kết:

Từ tượng hình là một biện pháp nghệ thuật quan trọng trong ngôn ngữ. Việc sử dụng thành thạo các từ tượng hình sẽ giúp cho bài viết, bài nói của bạn trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu sức biểu cảm hơn.

*Lưu ý: Thông tin về từ tượng hình chỉ mang tính chất tham khảo./.

Từ tượng hình là gì? Đây sẽ là nội dung học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy?

Từ tượng hình là gì? Từ tượng hình được học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)

Từ tượng hình là nội dung học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy?

Căn cứ theo quy định tại Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định như sau;

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
1.2. Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
1.3. Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
1.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
2.1. Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
2.2. Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
2.3. Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
3.1. Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
3.2. Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
3.3. Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
3.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
- Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
- Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
- Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
4.1. Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
4.2. Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
4.3. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì từ tượng hình là nội dung học trong môn Ngữ văn chương trình lớp 8.

Môn Ngữ văn chương trình lớp 8 sẽ có định hướng về dạy viết như thế nào?

Căn cứ theo Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì môn Ngữ văn chương trình lớp 8 sẽ có định hướng về dạy viết như sau:

- Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.

- Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản.

- Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản; sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.

- Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,...

- Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.

Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.

Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 654

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;