Từ tượng hình là gì? Từ tượng hình được học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy?
Từ tượng hình là gì?
Từ tượng hình là những từ ngữ gợi tả hình dáng, vẻ bề ngoài, trạng thái của sự vật, hiện tượng một cách sinh động, trực quan. Chúng giúp cho người đọc, người nghe hình dung rõ hơn về những gì đang được miêu tả.
Từ tượng hình là gì? Từ tượng hình là một biện pháp nghệ thuật quan trọng trong ngôn ngữ. Việc sử dụng thành thạo các từ tượng hình sẽ giúp cho bài viết, bài nói của bạn trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu sức biểu cảm hơn. *Đặc điểm của từ tượng hình: Gợi hình ảnh: Từ tượng hình tạo ra những hình ảnh cụ thể, sống động trong đầu người đọc. Tăng sức gợi cảm: Nhờ các từ tượng hình, câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Làm đa dạng ngôn ngữ: Từ tượng hình góp phần làm cho ngôn ngữ trở nên phong phú và giàu biểu cảm. *Ví dụ về từ tượng hình: Gợi tả hình dáng: dong dỏng, mảnh mai, tròn trịa, lùn tịt, cao lêu khêu... Gợi tả trạng thái: lấp lánh, lung linh, lờ đờ, mệt mỏi, tươi tắn... Gợi tả chuyển động: lững thững, thoăn thoắt, vụt qua, lượn lờ, lướt đi... *Tác dụng của từ tượng hình: Làm cho văn bản sinh động, hấp dẫn: Nhờ có từ tượng hình, văn bản trở nên sống động, dễ hiểu và gây ấn tượng mạnh với người đọc. Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Các từ tượng hình giúp người đọc hình dung rõ nét về những gì đang được miêu tả. Tạo ra những câu văn giàu nhạc điệu: Từ tượng hình góp phần tạo ra những câu văn có âm điệu du dương, dễ nhớ. *Ví dụ minh họa: Nguyên văn: Cô ấy đi rất nhanh. Sử dụng từ tượng hình: Cô ấy thoăn thoắt chạy vụt qua. Câu văn sau khi thêm từ tượng hình "thoăn thoắt" và "vụt qua" đã trở nên sinh động hơn, giúp người đọc hình dung rõ hơn về tốc độ di chuyển của cô gái. *Tổng kết: Từ tượng hình là một biện pháp nghệ thuật quan trọng trong ngôn ngữ. Việc sử dụng thành thạo các từ tượng hình sẽ giúp cho bài viết, bài nói của bạn trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu sức biểu cảm hơn. |
*Lưu ý: Thông tin về từ tượng hình chỉ mang tính chất tham khảo./.
Từ tượng hình là gì? Từ tượng hình được học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)
Từ tượng hình là nội dung học trong môn Ngữ văn chương trình lớp mấy?
Căn cứ theo quy định tại Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định như sau;
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
1.2. Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
1.3. Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
1.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
2.1. Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
2.2. Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
2.3. Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
3.1. Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
3.2. Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
3.3. Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
3.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
- Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
- Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
- Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
4.1. Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
4.2. Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
4.3. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì từ tượng hình là nội dung học trong môn Ngữ văn chương trình lớp 8.
Môn Ngữ văn chương trình lớp 8 sẽ có định hướng về dạy viết như thế nào?
Căn cứ theo Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì môn Ngữ văn chương trình lớp 8 sẽ có định hướng về dạy viết như sau:
- Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.
- Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản.
- Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản; sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.
- Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,...
- Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.
Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.
Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?