Trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng điều kiện gì?

Quy định điều kiện như thế nào để trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia?

Trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 37 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia như sau:

Công nhận trường đạt chuẩn quốc gia
1. Điều kiện công nhận:
Trường trung học được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 34 và có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 2 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này
2. Mức độ công nhận:
a) Mức độ 1: Trường được đánh giá đạt Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
b) Mức độ 2: Trường được đánh giá đạt Mức 3 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.

Như vậy, trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng điều kiện sau:

- Đối với trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia mức độ 1:

+ Đối với trường thành lập mới phải có ít nhất 05 năm hoạt động và có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học; đối với trường được thành lập do sáp nhập, chia tách phải sau ít nhất 02 năm hoạt động

+ Được đánh giá đạt Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT;

- Đối với trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia mức độ 2:

+ Đối với trường thành lập mới phải có ít nhất 05 năm hoạt động và có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học; đối với trường được thành lập do sáp nhập, chia tách phải sau ít nhất 02 năm hoạt động

+ Được đánh giá đạt Mức 3 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT;

Trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng điều kiện gì?

Trường trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở như thế nào?

Căn cứ Điều 4 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở như sau:

- Tự đánh giá.

- Đánh giá ngoài.

- Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Quy trình tự đánh giá của trường trung học cơ sở diễn ra theo các bước nào?

Căn cứ Điều 23 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về quy trình tự đánh giá của trường trung học cơ sở bao gồm các bước như sau:

(1) Thành lập hội đồng tự đánh giá.

(2) Lập kế hoạch tự đánh giá.

(3) Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng.

(4) Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí.

(5) Viết báo cáo tự đánh giá.

(6) Công bố báo cáo tự đánh giá.

(7) Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.

Nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng tự đánh giá được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 25 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng tự đánh giá như sau:

(1) Nhiệm vụ của hội đồng

- Chủ tịch hội đồng điều hành các hoạt động của hội đồng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; phê duyệt kế hoạch tự đánh giá; thành lập nhóm thư ký và các nhóm công tác để triển khai tự đánh giá; chỉ đạo quá trình thu thập, xử lý, phân tích minh chứng; hoàn thiện báo cáo tự đánh giá; giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai tự đánh giá;

- Phó chủ tịch hội đồng thực hiện các nhiệm vụ do chủ tịch hội đồng phân công, điều hành hội đồng khi được chủ tịch hội đồng ủy quyền;

- Thư ký hội đồng, các ủy viên hội đồng thực hiện công việc do chủ tịch hội đồng phân công và chịu trách nhiệm về công việc được giao.

(2) Quyền hạn của hội đồng

- Tổ chức triển khai hoạt động tự đánh giá và tư vấn cho hiệu trưởng các biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;

- Lập kế hoạch tự đánh giá; thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá; bổ sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá khi cơ quan quản lý trực tiếp yêu cầu; công bố báo cáo tự đánh giá; lưu trữ cơ sở dữ liệu về tự đánh giá của nhà trường;

- Được đề nghị hiệu trưởng thuê chuyên gia tư vấn để giúp hội đồng triển khai tự đánh giá. Chuyên gia tư vấn có hiểu biết sâu về đánh giá chất lượng và các kỹ thuật tự đánh giá.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;