Trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao?

Để chuẩn bị cho năm học mới tới đây trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích?

Trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao?

Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích được giải thích theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT là trường học mà ở đó người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và khách đến làm việc được bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần, không bị bạo lực học đường; được bảo vệ, đối xử công bằng, nhân ái và phát huy dân chủ; giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích.

Đồng thời tại theo Công văn mới nhất do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30/7/2024 là Công văn 3898/BGDĐT-GDTH năm 2024 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025 hướng dẫn thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học chương trình giáo dục phổ thông năm học 2024-2025 gồm 3 vấn đề cốt lõi sau:

[1] Bảo đảm về mặt vệ sinh bảo đảm an toàn trường học

[2] Bảo đảm về mặt an toàn đối với cơ sở vật trong trường học

[3] Bảo đảm an toàn về mặt giáo dục cho các em học sinh thông qua một số hoạt động kỹ năng.

Trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao?

Trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao? (Hình từ Internet)

Tiêu chí đánh giá trường tiểu học học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích như thế nào?

Tiêu chí đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo Điều 11 Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

- Nhà trường tổ chức thực hiện, tự đánh giá các tiêu chí trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT. Tải về phụ lục

- Kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo 2 mức:

+ Mức “Đạt”: Có tối thiểu 80% tiêu chí được đánh giá ở mức “Đạt”, trong đó 100% tiêu chí bắt buộc phải được đánh giá ở mức “Đạt”.

+ Mức “Chưa đạt”: Không đáp ứng quy định tại điểm a, khoản này.

- Kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích là một trong các tiêu chí để đánh giá, công nhận nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tổ chức báo cáo và kiểm tra trường tiểu học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao?

Theo Điều 12 Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT theo đó việc tổ chức báo cáo và kiểm tra trường tiểu học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025, trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích được tổ chức đánh giá và báo cáo như sau:

- Cuối mỗi năm học, nhà trường tự đánh giá và báo cáo kết quả kèm theo các kiến nghị đến cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp. Đối với các tiêu chí “Chưa đạt”, cần có kế hoạch, biện pháp tự khắc phục hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục kịp thời trước năm học mới.

- Nhà trường công bố công khai kết quả tự đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trên trang thông tin điện tử, bảng tin của nhà trường và các hình thức công bố công khai phù hợp khác để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng biết, giám sát.

- Phòng Giáo dục và Đào tạo thống kê, tổng hợp kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đối với các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý và các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo thống kê, tổng hợp kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích thuộc thẩm quyền quản lý; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời việc kiểm tra kết quả đánh giá sẽ thực hiện theo Điều 13 Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Kiểm tra kết quả đánh giá
1. Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch kiểm tra kết quả đánh giá xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đối với các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý theo từng năm học. Việc kiểm tra được thực hiện theo chuyên đề riêng hoặc lồng ghép nội dung với các chuyên đề khác trong năm học, có biên bản và thông báo kết quả kiểm tra.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì hoặc phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá liên ngành khi có đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức kiểm tra liên ngành theo thẩm quyền.

Như vậy, đối chiếu quy định thì Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch kiểm tra kết quả đánh giá xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đối với các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý theo từng năm học.

Việc kiểm tra có thể thực hiện theo chuyên đề riêng hoặc lồng ghép nội dung với các chuyên đề khác trong năm học, có biên bản và thông báo kết quả kiểm tra.

Trường tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học phải lên phương án đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong năm học 2024-2025 cho các em ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 không quá bao nhiêu em học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học phải đáp ứng tiêu chuẩn gì về cơ sở vật chất tối thiểu khối phụ trợ?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chuyên môn của trường tiểu học phải có ít nhất bao nhiêu thành viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã dạy học bao nhiêu năm thì mới được làm hiệu trưởng trường tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học có mấy loại hình? Ai có thẩm quyền thành lập trường tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học? Trường tiểu học có tư cách pháp nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của trường tiểu học như thế nào? Trường tiểu học tư thục có Hội đồng trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch giáo dục của Trường tiểu học phải được ban hành và báo cáo cấp có thẩm quyền khi nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;