Trường mầm non vận động nguồn tài trợ là hiện vật thì có cần phải công bố không?

Theo quy định nếu trường mầm non vận động nguồn tài trợ là hiện vật (là các thiết bị dạy học) thì có cần phải công bố không?

Trường mầm non vận động nguồn tài trợ là hiện vật thì có cần phải công bố không?

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, quy định về nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ như sau:

Nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ
1. Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.
2. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục được nhận tài trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.
3. Việc quản lý, sử dụng các khoản tài trợ phải theo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích và không để thất thoát, lãng phí.
4. Không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy hiểm đối với môi trường, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học.
5. Khuyến khích các nhà tài trợ tự tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục theo sự thỏa thuận và hướng dẫn của cơ sở giáo dục.
6. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Như vậy, đối chiếu theo các nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ nói trên thì xác định được rằng, trường mầm non vận động nguồn tài trợ là hiện vật thì phải công bố tại nơi nhận hiện vật.

Trường mầm non vận động nguồn tài trợ là hiện vật thì có cần phải công bố không?

Trường mầm non vận động nguồn tài trợ là hiện vật thì có cần phải công bố không? (Hình từ Internet)

Quy trình vận động tài trợ đối với trường mầm non như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, thì quy trình vận động tài trợ đối với trường mầm non sẽ như sau:

Giai đoạn 1: Căn cứ vào kế hoạch hoạt động năm học và dự toán ngân sách được cơ quan nhà nước giao, định kỳ hoặc đột xuất, trường mầm non xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo phòng giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với trường mầm non;

Báo cáo sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với cơ sở giáo dục cấp trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, trước khi tổ chức vận động tài trợ.

Giai đoạn 2. Sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm thẩm định phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của trường mầm non.

Trường hợp phát hiện kế hoạch vận động tài trợ không đúng quy trình, quy định và không công khai minh bạch thì phải yêu cầu cơ sở giáo dục dừng triển khai kế hoạch vận động tài trợ.

Giai đoạn 3. Kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ nội dung, mục đích, đối tượng thụ hưởng, dự toán kinh phí và kế hoạch triển khai hoạt động cần tài trợ.

Trường mầm non được tài trợ hiện vật thì sẽ tiếp nhận như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, thì trường mầm non được tài trợ hiện vật thì sẽ tiếp nhận như sau:

* Trường mầm non thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ

- Cơ sở giáo dục có trách nhiệm thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ. Tổ tiếp nhận tài trợ bao gồm các thành phần chính sau: thủ trưởng cơ sở giáo dục; kế toán trưởng; Ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc đại diện Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên; đại diện của cộng đồng dân cư trên địa bàn đặt trụ sở của cơ sở giáo dục (nếu có);

- Thủ trưởng cơ sở giáo dục là Tổ trưởng Tổ tiếp nhận tài trợ;

- Tổ tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc của hoạt động tài trợ; cung cấp thông tin về thời gian, địa chỉ, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của cơ sở giáo dục; nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất;

- Tổ tiếp nhận tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

* Trường mầm non tổ chức tiếp nhận khoản tài trợ như sau:

- Đối với các khoản tài trợ bằng tiền:

+ Cơ sở giáo dục phải mở sổ kế toán chi tiết để theo dõi riêng số tiền được tài trợ; mở thêm một tài khoản tại Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để tiếp nhận đối với khoản tài trợ được chuyển khoản;

+ Trường hợp tài trợ bằng kim cương, đá quý, kim loại quý hoặc hiện vật có giá trị khác, cơ sở giáo dục phối hợp với Tổ tiếp nhận tài trợ tổ chức bán cho Ngân hàng Thương mại hoặc tổ chức bán đấu giá và nộp số tiền thu được vào tài khoản của cơ sở giáo dục.

- Đối với khoản tài trợ bằng hiện vật:

+ Cơ sở giáo dục phối hợp với Tố tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục nhận bàn giao, chuẩn bị mặt bằng, kho bãi để bảo quản hiện vật tài trợ đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng;

+ Trường hợp tài trợ bằng công trình xây dựng cơ bản theo hình thức “chìa khóa trao tay”: Nhà tài trợ hoàn thành hồ sơ, tài liệu và chứng từ liên quan đến xây dựng công trình chuyển cho cơ sở giáo dục và cơ quan tài chính cùng cấp để thực hiện hạch toán theo giá trị công trình tài trợ đã nhận bàn giao.

Khuyến khích việc lập quyết toán vốn theo quy định tại Thông tư 09/2016/TT-BTC (văn bản đã hết hiệu lực hiện chưa có quy định thay thế)

+ Trường hợp tài trợ bằng thiết bị, máy móc: Nhà tài trợ cung cấp tài liệu, hồ sơ kỹ thuật cho cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Đối với khoản tài trợ phi vật chất: Cơ sở giáo dục tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và các văn bản pháp luật hiện hành.

Trường hợp tài trợ bằng quyền sử dụng đất: Nhà tài trợ cung cấp các hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất và làm các thủ tục chuyển giao quyền sử dụng đất cho cơ sở giáo dục tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, khi trường mầm non được tài trợ hiện vật thì sẽ phối hợp với Tố tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục nhận bàn giao, chuẩn bị mặt bằng, kho bãi để bảo quản hiện vật tài trợ đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng.

Trường mầm non
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kịch bản khai giảng năm học mới cho trường mầm non 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có loại hình trường mầm non dân lập hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng trẻ em mẫu giáo nào được hưởng chính sách hỗ trợ ăn trưa?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non có được vận động tiền để chi trả chi phí vệ sinh trường lớp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non có trẻ bị trượt té thì có đủ tiêu chuẩn hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí của trường mầm non khi thành lập phải đảm bảo như thế nào? Nếu tổ chức hoạt động ngoài địa điểm cho phép bị phạt lên đến 10 triệu đồng?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều lệ trường mầm non mới nhất là văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non được Ủy ban nhân dân cấp huyện hay Phòng giáo dục và đào tạo quản lý?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non là sự kết hợp của loại hình nào? Cơ sở vật chất trường mầm non phải có tối thiểu bao nhiêu nhóm lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình sáp nhập hai trường mầm non mới nhất như thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;