Trường mầm non tư thục là gì? Phân biệt 3 loại hình trường mầm non?
Trường mầm non tư thục là gì?
Căn cứ theo Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định về vị trí của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục như sau:
Vị trí của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
1. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
2. Nhà trường, nhà trẻ tư thục có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng.
Như vậy, theo quy định trên thì trường mầm non tư thục là cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Bên cạnh đó, trường mầm non tư thục có nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
Đồng thời thì, trường mầm non tư thục cũng có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng.
>>>Xem thêm: Vận động chi phí vệ sinh trường lớp ở trường mầm non sao để không bị phạt?
>>>Xem thêm: Nhà trẻ tư thục có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không?
>>>Xem thêm: Lương giáo viên mầm non công lập mới nhất 2024
>>>Xem thêm: Lớp nhà trẻ dành cho trẻ mấy tuổi?
Trường mầm non tư thục là gì? Phân biệt 3 loại hình trường mầm non ra sao? (Hình từ Internet)
Trường mầm non tư thục sẽ đặt dưới sự quản lý của cơ quan nào?
Căn cứ theo Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định về việc phân cấp quản lý như sau:
Phân cấp quản lý
1. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập thuộc loại hình tư thục.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
3. Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì trường mầm non tư thục sẽ đặt dưới sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Phân biệt trường mầm non tư thục và trường mầm non dân lập và trường mầm non công lập như thế nào?
Trường mầm non tư thục: là cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động là nguồn ngoài ngân sách nhà nước. (theo Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT).
Trường mầm non dân lập: Là loại hình do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
*Lưu ý: Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non. (theo điểm b khoản 1 Điều 47 Luật Giáo dục 2019).
Trường mầm non công lập: Do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
Đồng thời 3 loại hình này cũng được quy định tại Điều 4 Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT như sau:
Các loại hình của trường mầm non
1. Trường mầm non công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
2. Trường mầm non dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
3. Trường mầm non tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Theo đó, ta sẽ có bảng so sánh như sau:
Tiêu chí | Trường mầm non công lập | Trường mầm non dân lập | Trường mầm non tư thục |
Người thành lập | Cơ quan Nhà nước | Cộng đồng dân cư ở cơ sở | Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân |
Kinh phí thành lập, hoạt động, đầu tư | Do Nhà nước bảo đảm | Do cộng đồng dân cư ở cơ sở bảo đảm và được chính quyền địa phương hỗ trợ | Do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân bảo đảm ngoài ngân sách nhà nước |
Cấp quản lý | Ủy ban nhân dân cấp huyện | Ủy ban nhân dân cấp huyện | Ủy ban nhân dân cấp huyện |
Thẩm quyền thành lập, cho phép thành lập | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện |
Thẩm quyền cho phép hoạt động | Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện | Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện | Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện |
- Lịch nghỉ Tết học sinh Hà Nội 2025? Trách nhiệm của nhà trường trong việc giáo dục học sinh các cấp thế nào?
- 8+ viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết?
- Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
- 100+ Lời chúc, câu danh ngôn, tục ngữ khai bút đầu xuân 2025? Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục như thế nào?
- 5+ Mẫu viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm?
- Phương thức tuyển sinh 2025 của trường Đại học Sư phạm Hà Nội có gì mới?
- 15+ bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, chọn lọc? Mục tiêu giáo dục là gì?
- 3+ Kể một chuyến về thăm quê dịp Tết Nguyên Đán 2025? Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 mức khá thì điểm trung bình môn là bao nhiêu?
- Thuyết minh về một lễ hội truyền thống ở quê hương em? Học sinh lớp 7 có được phép sử dụng máy tính laptop trong khi học không?
- Bảng lương giáo viên tiểu học 2025 theo Nghị quyết 159 như thế nào?