Trường Đại học FUV có tư cách pháp nhân không?

Trường Đại học FUV là trường đại học nào và trường này có tư cách pháp nhân hay không?

Trường Đại học FUV có tư cách pháp nhân không?

Theo Điều 1 Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2016 về thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì

Trường Đại học FUV là tên viết tắt của Trường Đại học Fulbright Việt Nam đồng thời trường này có tên tiếng anh là Fulbright University Vietnam.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 2 Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2016 có quy định như sau:

Trường Đại học Fulbright Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động không vì lợi nhuận; có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh; chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý Nhà nước về lãnh thổ của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Trường Đại học FUV (Trường Đại học Fulbright Việt Nam) là trường có cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động không vì lợi nhuận và đặc biệt 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài.

Trường Đại học FUV (Trường Đại học Fulbright Việt Nam) chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý Nhà nước về lãnh thổ của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Đại học FUV có tư cách pháp nhân không?

Trường Đại học FUV có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Trường Đại học xây dựng chương trình đào tạo như thế nào?

Căn cứ theo Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ đại học, ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, thì trường Đại học xây dựng chương trình đào tạo như sau:

- Chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học hoặc học phần (sau đây gọi chung là học phần), trong đó phải có đủ các học phần bắt buộc và đáp ứng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong trường hợp đào tạo song ngành hoặc ngành chính - ngành phụ, chương trình đào tạo phải thể hiện rõ khối lượng học tập chung và riêng theo từng ngành.

- Bên cạnh đó, nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau. Đối với người đã tốt nghiệp trình độ khác hoặc ngành khác, khối lượng học tập thực tế được xác định trên cơ sở công nhận, hoặc chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy và miễn trừ học phần trong chương trình đào tạo trước.

- Chương trình đào tạo phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.

- Đồng thời, đối với mỗi hình thức đào tạo, chương trình đào tạo cần cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá để định hướng cho sinh viên.

+ Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với hình thức đào tạo chính quy phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời đảm bảo đa số sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo;

+ Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn tối thiểu 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo.

- Thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khoá học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo, nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với mỗi hình thức đào tạo.

Đối với sinh viên học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Như vậy, trường Đại học xây dựng chương trình đào tạo theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học hoặc học phần.

Có bao nhiêu hệ đào tạo trình độ đại học?

Căn cứ Điều 4 Quy chế đào tạo trình độ đại học, ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hình thức đào tạo
1. Đào tạo chính quy:
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.
2. Đào tạo vừa làm vừa học:
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định liên kết đào tạo tại Điều 5 của Quy chế này, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo, cơ sở phối hợp đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy linh hoạt trong ngày và trong tuần.
3. Đối với các ngành đào tạo ưu tiên phục vụ nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn thực hiện các hình thức đào tạo phù hợp.

Như vậy, hiện nay có 02 hệ đào tạo trình độ đại học:

- Hệ đào tạo chính quy.

- Hệ đào tạo vừa làm vừa học.

Trường đại học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân hiệu trường đại học bị giải thể trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường đại học có được tổ chức thi đánh giá năng lực riêng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục thành lập hội đồng trường đại học công lập ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Vốn đầu tư tối thiểu thành lập trường đại học tư thục là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường đại học không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường đại học muốn mở ngành học mới thì ai là người có trách nhiệm xây dựng đề xuất chủ trương?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường đại học Sài gòn SGU có bao nhiêu cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học FUV có tư cách pháp nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 trường đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo 2024?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 49
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;