Trường Đại học Fulbright Việt Nam chịu sự quản lý như thế nào khi hoạt động tại Việt Nam?

Trường Đại học FUV tiếp nhận số lượng học sinh Việt Nam như thế nào? Trường Đại học Fulbright Việt Nam chịu sự quản lý như thế nào khi hoạt động tại Việt Nam?

Trường Đại học Fulbright Việt Nam chịu sự quản lý như thế nào khi hoạt động tại Việt Nam?

Theo Điều 1 Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2016 về thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trường Đại học FUV là tên viết tắt của Trường Đại học Fulbright Việt Nam đồng thời trường này có tên tiếng anh là Fulbright University Vietnam.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 2 Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2016 có quy định như sau:

Trường Đại học Fulbright Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động không vì lợi nhuận; có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh; chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý Nhà nước về lãnh thổ của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, trường Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài 100%.

Như vậy, đối chiếu quy định thì Trường Đại học Fulbright khi hoạt động tại Việt Nam phải chịu sự quản lý sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý Nhà nước về lãnh thổ của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Fulbright Việt Nam chịu sự quản lý như thế nào khi hoạt động tại Việt Nam?

Trường Đại học Fulbright Việt Nam chịu sự quản lý như thế nào khi hoạt động tại Việt Nam? (Hình từ Internet)

Trường Đại học FUV tiếp nhận số lượng học sinh Việt Nam như thế nào?

Do Trường Đại học FUV (Fulbright University Vietnam) được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam (Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2016Nghị định 86/2018/NĐ-CP)

Như đã đề cập ở trên trường Đại học FUV (Fulbright University Vietnam) chịu sự quản lý sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý Nhà nước về lãnh thổ của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy việc tiếp nhận học sinh Việt Nam cũng sẽ tuân thủ theo Điều 39 Nghị định 86/2018/NĐ-CP như sau:

- Trường Đại học FUV được phép tiếp nhận học sinh Việt Nam vào học chương trình giáo dục của nước ngoài. Số học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục.

- Học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục nước ngoài phải được học các nội dung bắt buộc theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Nghị định 86/2018/NĐ-CP cụ thể là chương trình giáo dục như sau:

+ Chương trình giáo dục thực hiện tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài phải thể hiện mục tiêu giáo dục, không có nội dung gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng; không truyền bá tôn giáo, xuyên tạc lịch sử; không ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và phải bảo đảm điều kiện liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

+ Cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được tổ chức giảng dạy:

++ Chương trình giáo dục của Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam;

++ Chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài đối với các cơ sở giáo dục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 28 Nghị định 86/2018/NĐ-CP;

++ Chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn của nước ngoài; chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của nước ngoài trong khuôn khổ các liên kết đào tạo với nước ngoài.

++ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nội dung giáo dục, đào tạo bắt buộc đối với người học là công dân Việt Nam học tập trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học và phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy, trường Đại học FUV (Fulbright University Vietnam) được phép tiếp nhận học sinh Việt Nam vào học chương trình giáo dục của nước ngoài.

Số học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục.

Quyền và nghĩa vụ của trường Đại học FUV ra sao?

Vì Trường Đại học FUV (Trường Đại học Fulbright Việt Nam) được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam theo (Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2016Nghị định 86/2018/NĐ-CP) là trường có vốn đầu tư 100% của nước ngoài.

Vì vậy quyền và nghĩa vụ của Trường Đại học FUV tương tự cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài cũng phải tuân theo quy định tại Điều 32 Nghị định 86/2018/NĐ-CP như sau:

- Được bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; hoạt động và chịu sự quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Thực hiện công khai cam kết về chất lượng giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính. Chịu trách nhiệm bồi hoàn cho người học các khoản chi phí người học đã nộp trong trường hợp cung cấp chương trình đào tạo không bảo đảm chất lượng giáo dục như cam kết.

- Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người học, cán bộ, giảng viên, giáo viên và người lao động trong trường hợp chấm dứt hoặc buộc phải chấm dứt hoạt động trước thời hạn.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

- Trước ngày 30 tháng 11 hàng năm, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp về tình hình phát triển toàn diện của cơ sở và giải trình đầy đủ khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu. Báo cáo bao gồm các nội dung chính: Việc thực hiện quyết định cho phép hoạt động, cơ cấu tổ chức, giáo viên, giảng viên, số lượng tuyển sinh, công tác tổ chức giảng dạy và học tập, kết quả học tập của học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, số lượng tốt nghiệp, tỷ lệ tốt nghiệp, văn bằng được cấp, báo cáo tài chính, những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai, đề xuất, kiến nghị. Việc báo cáo thực hiện bằng hình thức trực tuyến và văn bản.

- Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trường Đại học Fulbright
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học Fulbright Việt Nam chịu sự quản lý như thế nào khi hoạt động tại Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học Fulbright Việt Nam viết tắt là gì? Tiếp nhận học sinh Việt Nam như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học Fulbright Việt Nam có phải là trường 100 phần trăm vốn đầu tư nước ngoài không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 713
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;