Trong môn Hóa học thì số Avogadro có giá trị bằng gì? Môn Hóa học nghiên cứu về gì?
Trong môn Hóa học thì số Avogadro có giá trị bằng gì?
Số Avogadro là một hằng số quan trọng trong hóa học, nó cho biết số hạt vi mô (nguyên tử, phân tử, ion) có trong 1 mol chất.
Giá trị của số Avogadro: xấp xỉ 6,022 x 10^23 hạt/mol.
Ký hiệu: Thường được ký hiệu là NA hoặc L.
Ý nghĩa của số Avogadro:
Liên kết giữa lượng chất (mol) và số hạt: Nhờ số Avogadro, ta có thể chuyển đổi giữa lượng chất tính bằng mol và số lượng hạt vi mô của chất đó.
Tính toán trong hóa học: Số Avogadro được sử dụng rộng rãi trong các phép tính hóa học, như tính khối lượng mol, thể tích mol, nồng độ mol,...
*Ví dụ:
1 mol nguyên tử carbon (C) chứa 6,022 x 10^23 nguyên tử carbon.
1 mol phân tử nước (H₂O) chứa 6,022 x 10^23 phân tử nước.
Công thức liên quan:
Số hạt = số mol x số Avogadro
Ứng dụng của số Avogadro:
Hóa học: Tính toán trong các phản ứng hóa học, xác định khối lượng mol, thể tích mol.
Vật lý: Nghiên cứu cấu trúc vật chất ở cấp độ nguyên tử, phân tử.
Sinh học: Nghiên cứu các quá trình sinh học ở cấp độ phân tử.
Tóm lại, số Avogadro là một công cụ quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới vật chất ở cấp độ vi mô. Nó là cầu nối giữa lượng chất mà ta có thể đo đạc được và số lượng hạt vô cùng nhỏ tạo nên chất đó.
*Lưu ý: Thông tin về Số Avogadro có giá trị bằng gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Trong môn Hóa học thì số Avogadro có giá trị bằng gì? Môn Hóa học nghiên cứu về gì? (Hình từ Internet)
Môn Hóa học nghiên cứu về gì?
Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Hoá học là ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các đơn chất và hợp chất.
Hoá học kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực nghiệm, là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lí, sinh học, y dược và địa chất học. Những tiến bộ trong lĩnh vực hoá học gắn liền với sự phát triển của những phát hiện mới trong các lĩnh vực của các ngành sinh học, y học và vật lí. Hoá học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu của hoá học được ứng dụng vào các ngành vật liệu, năng lượng, y dược, công nghệ sinh học, nông - lâm - ngư nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
Như vậy, môn Hóa học là ngành khoa học nghiên cứu về thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các đơn chất và hợp chất.
4 quan điểm xây dựng chương trình môn Hóa học ra sao?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Hoá học tuân thủ đầy đủ các quy định được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời, xuất phát từ đặc điểm môn học, nhấn mạnh các quan điểm sau:
Quan điểm 1. Bảo đảm tính kế thừa và phát triển
Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và trong khu vực; đồng thời, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, khoa học hoá học phù hợp với trình độ nhận thức, tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.
Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở theo cấu trúc đồng tâm kết hợp cấu trúc tuyến tính nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Ở cấp trung học cơ sở, thông qua môn Khoa học tự nhiên, học sinh mới làm quen với một số kiến thức hoá học cơ bản ở mức độ định tính, mô tả trực quan.
Ở cấp trung học phổ thông, môn Hoá học chú trọng trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hoá học chung về cấu tạo, tính chất và ứng dụng của các đơn chất và hợp chất để học sinh giải thích được bản chất của quá trình biến đổi hoá học ở mức độ cần thiết.
Quan điểm 2. Bảo đảm tính thực tiễn
Chương trình môn Hoá học đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về tính toán; chú trọng trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có kĩ năng thực hành thí nghiệm, kĩ năng vận dụng các tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.
Quan điểm 3. Thực hiện yêu cầu định hướng nghề nghiệp
Chương trình môn Hoá học cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trên cơ sở xác định các lĩnh vực ngành nghề và quá trình công nghệ đòi hỏi tri thức hoá học chuyên sâu, chương trình lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi và các chuyên đề học tập, giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các tri thức hoá học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn, có tác dụng chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp.
Quan điểm 4. Phát huy tính tích cực của học sinh
Các phương pháp giáo dục của môn Hoá học góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, nhằm hình thành năng lực hoá học và góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.
- Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 2025?
- 3+ Bài thu hoạch quốc phòng an ninh đối tượng 3 năm 2025? Đối tượng 3 bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh là ai?
- Đánh giá học sinh tiểu học thì đánh giá của ai là quan trong nhất?
- 10+ bài văn tả thầy cô giáo mà em yêu quý? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở môn Tiếng Việt lớp 5?
- Top 5+ viết một đoạn văn ngắn kể về một cảnh đẹp mà em biết? Năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở môn Tiếng Việt lớp 3?
- Mẫu viết đoạn văn nói về tình cảm của em với một người bạn lớp 5? Mục tiêu thứ 2 cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
- Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?
- Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên?
- 3+ Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan lớp 12? Học sinh lớp 12 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
- Công thức số phức là gì? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học có được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện không?